Chúng ta

'FPT đã sẵn thế và lực để tiên phong trong cuộc cách mạng số'

Thứ bảy, 1/4/2017 | 08:40 GMT+7

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, 2017 là thời điểm chín muồi của FPT trong tiến trình chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực. Điều quan trọng bây giờ là ý chí, nghị lực của toàn thể người FPT cho sự nghiệp vẻ vang này.

<p> ĐHĐCĐ FPT diễn ra vào chiều ngày 31/3 tại Khách sạn Daewoo Hà Nội, với sự góp mặt của 173 đại biểu dự trực tiếp và 1.578 đại biểu uỷ quyền, đại diện cho hơn 289 triệu cổ phần, chiếm trên 63% số cổ phần có quyền biểu quyết.</p>

ĐHĐCĐ FPT diễn ra vào chiều ngày 31/3 tại Khách sạn Daewoo Hà Nội, với sự góp mặt của 173 đại biểu dự trực tiếp và 1.578 đại biểu uỷ quyền, đại diện cho hơn 289 triệu cổ phần, chiếm trên 63% số cổ phần có quyền biểu quyết.

<p class="Normal"> Năm 2016, FPT có 18.136 cổ đông, trong đó chủ yếu là cổ đông bên ngoài công ty. Như thường lệ, sự kiện được mở màn bằng tiết mục văn nghệ đặc sắc Tre nứa vượt đại dương, thể hiện thông điệp - vững bước tiên phong. Đây cũng là một trong những tiết mục chiếm được cảm tình của cổ đông tham dự.</p>

Năm 2016, FPT có 18.136 cổ đông, trong đó chủ yếu là cổ đông bên ngoài công ty. Như thường lệ, sự kiện được mở màn bằng tiết mục văn nghệ đặc sắc Tre nứa vượt đại dương, thể hiện thông điệp - vững bước tiên phong. Đây cũng là một trong những tiết mục chiếm được cảm tình của cổ đông tham dự.

<p class="Normal"> Theo anh Bình, cuộc cách mạng có khả năng thay đổi toàn bộ diện mạo của thế giới diễn ra nhanh chóng và thời điểm "vào cuộc" cực kỳ quan trọng. FPT đã tiên phong trong cuộc chuyển đổ số khi lần đầu tới SMAC vào năm 2014, đến nay, tập đoàn đã tiên phong đồng hành với các tập đoàn hàng đầu về chuyển đối số như Amazone, GE... FPT cũng mong muốn chuyển đổi số cho những tập đoàn lớn của thế giới. Đồng thời, FPT cũng tiên phong trong đổi mới sáng tạo số ngay trong nội bộ công ty.</p> <p class="Normal"> “<span>Thiên thời và địa lợi đang đến với chúng ta, FPT đã đầy đủ thế và lực để cùng tiên phong trong cuộc các mạng số. Điều quan trọng nhất bây giờ là ý chí, nghị lực của toàn thể FPT, đấy là quyết tâm và sự đoàn kết của lãnh đạo, nhân viên FPT trong sự nghiệp vẻ vang. </span><span>Tôi tin tưởng sâu sắc rằng một ngày gần đây thế giới sẽ biết đến một công ty số FPT”, Chủ tịch FPT khẳng định. </span></p>

Theo anh Bình, cuộc cách mạng có khả năng thay đổi toàn bộ diện mạo của thế giới diễn ra nhanh chóng và thời điểm "vào cuộc" cực kỳ quan trọng. FPT đã tiên phong trong cuộc chuyển đổ số khi lần đầu tới SMAC vào năm 2014, đến nay, tập đoàn đã tiên phong đồng hành với các tập đoàn hàng đầu về chuyển đối số như Amazone, GE... FPT cũng mong muốn chuyển đổi số cho những tập đoàn lớn của thế giới. Đồng thời, FPT cũng tiên phong trong đổi mới sáng tạo số ngay trong nội bộ công ty.

Thiên thời và địa lợi đang đến với chúng ta, FPT đã đầy đủ thế và lực để cùng tiên phong trong cuộc các mạng số. Điều quan trọng nhất bây giờ là ý chí, nghị lực của toàn thể FPT, đấy là quyết tâm và sự đoàn kết của lãnh đạo, nhân viên FPT trong sự nghiệp vẻ vang. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng một ngày gần đây thế giới sẽ biết đến một công ty số FPT”, Chủ tịch FPT khẳng định. 

<p class="Normal"> TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc tổng kết lại các hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Anh nhận định, năm 2017, FPT sẽ tiếp tục tiên phong chuyển đổi số trong các hoạt động quản trị và các giải pháp, dịch vụ cho khách hàng trong nước và thế giới. Người điều hành tập đoàn cam kết sẽ cùng các cộng sự khắc phục những hạn chế trong năm qua, đồng thời thúc đẩy, triển khai các chiến lược, kế hoạch FPT đã đề ra.</p> <p class="Normal"> Cụ thể, năm 2017, FPT đặt kế hoạch doanh thu đạt 46.619 tỷ đồng, tăng 15% và lợi nhuận đạt 3.408 tỷ đồng, tăng 13,1% so với 2016. Trong đó, <span>Công nghệ - Viễn thông sẽ tiếp tục là nền tảng quan trọng cho tăng trưởng của tập đoàn với đóng góp dự kiến ở mức hơn 85% vào tổng lợi nhuận toàn tập đoàn. </span></p> <p class="Normal"> Định hướng toàn cầu hóa tiếp tục là động lực tăng trưởng của FPT trong tương lai, với mức tăng trưởng lợi nhuận dự kiến 30% trong năm 2017. Năm 2016, lợi nhuận từ thị trường nước ngoài của FPT ghi nhận mức tăng trưởng 40%, đóng góp 1/3 vào tổng lợi nhuận hợp nhất và cao hơn so với tăng trưởng lợi nhuận của thị trường trong nước.</p>

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc tổng kết lại các hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Anh nhận định, năm 2017, FPT sẽ tiếp tục tiên phong chuyển đổi số trong các hoạt động quản trị và các giải pháp, dịch vụ cho khách hàng trong nước và thế giới. Người điều hành tập đoàn cam kết sẽ cùng các cộng sự khắc phục những hạn chế trong năm qua, đồng thời thúc đẩy, triển khai các chiến lược, kế hoạch FPT đã đề ra.

Cụ thể, năm 2017, FPT đặt kế hoạch doanh thu đạt 46.619 tỷ đồng, tăng 15% và lợi nhuận đạt 3.408 tỷ đồng, tăng 13,1% so với 2016. Trong đó, Công nghệ - Viễn thông sẽ tiếp tục là nền tảng quan trọng cho tăng trưởng của tập đoàn với đóng góp dự kiến ở mức hơn 85% vào tổng lợi nhuận toàn tập đoàn. 

Định hướng toàn cầu hóa tiếp tục là động lực tăng trưởng của FPT trong tương lai, với mức tăng trưởng lợi nhuận dự kiến 30% trong năm 2017. Năm 2016, lợi nhuận từ thị trường nước ngoài của FPT ghi nhận mức tăng trưởng 40%, đóng góp 1/3 vào tổng lợi nhuận hợp nhất và cao hơn so với tăng trưởng lợi nhuận của thị trường trong nước.

<p class="Normal"> Trước đó, Ủy viên HĐQT kiêm PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo báo cáo Đại hội kết quả kinh doanh của tập đoàn. Anh cho hay, năm 2016, bất chấp bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, FPT vẫn đạt được những kết quả khả quan: doanh thu toàn tập đoàn đạt 40.545 tỷ đồng, tăng 1,4%. Tương ứng lợi nhuận trước thuế đạt toàn tập đoàn đạt 3.014 tỷ đồng, tăng 5,7%.</p> <p class="Normal"> <span>Hội đồng quản trị đánh giá trong năm 2016 hầu hết các mảng của FPT đều hoàn thành kế hoạch kinh doanh và lợi nhuận. Các chiến lược của tập đoàn là toàn cầu hóa, tiên phong trong lĩnh vực số, nâng cao đẳng cấp đều tăng trưởng và để lại dấu ấn.</span></p>

Trước đó, Ủy viên HĐQT kiêm PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo báo cáo Đại hội kết quả kinh doanh của tập đoàn. Anh cho hay, năm 2016, bất chấp bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, FPT vẫn đạt được những kết quả khả quan: doanh thu toàn tập đoàn đạt 40.545 tỷ đồng, tăng 1,4%. Tương ứng lợi nhuận trước thuế đạt toàn tập đoàn đạt 3.014 tỷ đồng, tăng 5,7%.

Hội đồng quản trị đánh giá trong năm 2016 hầu hết các mảng của FPT đều hoàn thành kế hoạch kinh doanh và lợi nhuận. Các chiến lược của tập đoàn là toàn cầu hóa, tiên phong trong lĩnh vực số, nâng cao đẳng cấp đều tăng trưởng và để lại dấu ấn.

<p class="Normal"> Đại hội đã thông qua tỷ lệ cổ tức trả cho cổ đông năm 2016 ở mức 35% trong đó cổ tức bằng tiền mặt là 20% (2.000 đồng/CP) và 15% bằng cổ phiếu. Đây là năm thứ 4 liên tiếp FPT duy trì trả cổ tức ở mức cao trên 35% (Năm 2014 và 2015: 35%; năm 2013: 55%).</p> <p class="Normal"> Cụ thể, cổ tức bằng tiền mặt đã được tập đoàn tạm ứng 10% trong năm 2016. 10% cổ tức còn lại bằng tiền mặt dự kiến sẽ được chi trả trong quý 2/2017. Ngoài ra, kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15% từ nguồn lợi nhuận để lại (cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu được nhận thêm 3 cổ phiếu mới) cũng sẽ được thực hiện vào quý 2/2017. </p> <p class="Normal"> <span>Đối với năm 2017, Đại hội cũng đã thông qua chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% (2.000 đồng/CP), căn cứ theo số lượng cổ phiếu mới sau khi đã chia cổ tức bằng cổ phiếu. </span></p>

Đại hội đã thông qua tỷ lệ cổ tức trả cho cổ đông năm 2016 ở mức 35% trong đó cổ tức bằng tiền mặt là 20% (2.000 đồng/CP) và 15% bằng cổ phiếu. Đây là năm thứ 4 liên tiếp FPT duy trì trả cổ tức ở mức cao trên 35% (Năm 2014 và 2015: 35%; năm 2013: 55%).

Cụ thể, cổ tức bằng tiền mặt đã được tập đoàn tạm ứng 10% trong năm 2016. 10% cổ tức còn lại bằng tiền mặt dự kiến sẽ được chi trả trong quý 2/2017. Ngoài ra, kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15% từ nguồn lợi nhuận để lại (cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu được nhận thêm 3 cổ phiếu mới) cũng sẽ được thực hiện vào quý 2/2017. 

Đối với năm 2017, Đại hội cũng đã thông qua chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% (2.000 đồng/CP), căn cứ theo số lượng cổ phiếu mới sau khi đã chia cổ tức bằng cổ phiếu. 

<p class="Normal"> <span>Đại hội cũng đã tiến hành bầu cử danh sách Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Ban Kiểm soát (BKS) công ty nhiệm kỳ 2017-2022. Theo đó, HĐQT FPT tiếp tục duy trì số lượng 7 thành viên, với 3/7 thành viên là ủy viên độc lập và là người nước ngoài. Trong ảnh là hai thành viên HĐQT (ở giữa) Dan E Khoo và </span><span>Jean Charles Belliol.</span></p>

Đại hội cũng đã tiến hành bầu cử danh sách Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Ban Kiểm soát (BKS) công ty nhiệm kỳ 2017-2022. Theo đó, HĐQT FPT tiếp tục duy trì số lượng 7 thành viên, với 3/7 thành viên là ủy viên độc lập và là người nước ngoài. Trong ảnh là hai thành viên HĐQT (ở giữa) Dan E Khoo và Jean Charles Belliol.

<p class="Normal"> Tại phiên thảo luận, cổ đông dành nhiều sự quan tâm cho tiến trình thoái vốn tại mảng bán lẻ và phân phối của FPT và định hướng phát triển của FPT Telecom. Đặc biệt, cổ đông cũng thể hiện sự quan tâm tới vấn đề tuổi tác của lãnh đạo tập đoàn và động lực tăng trưởng cho FPT trong thời gian tới.</p> <p class="Normal"> Chủ tịch FPT chia sẻ rằng: <span>"Hỏi ban lãnh đạo của FPT có già hay không thì tôi thấy vấn đề không nằm ở tuổi tác mà tôi quan tâm họ làm việc, sáng tạo, nỗ lực như thế nào, đóng góp vào tập đoàn ra sao". </span></p> <p class="Normal"> <span>Theo người đứng đầu FPT, số nhân sự cấp cao có độ tuổi trên 60 tại tập đoàn thực tế chỉ có vài người, còn lại hầu hết nhân sự cấp quản lý nằm trong độ tuổi khoảng 35-45 tuổi, và đây là những người tạo ra doanh thu, lợi nhuận chính cho FPT. </span><span style="color:rgb(34,34,34);">Anh Bình cũng nhấn mạnh, sự kết hợp giữa lớp lãnh đạo đi trước và những nhân sự quản lý với độ tuổi trẻ hơn mới thực sự tạo nên động lực tăng trưởng cho đơn vị. "Bây giờ nếu đi gặp những khách hàng là các tập đoàn hàng đầu thế giới, những người đứng đầu tập đoàn về công nghệ như Google, AT&T hay những bộ trưởng, chủ tịch thành phố, vẫn là những người như chúng tôi. Những người trẻ hơn dù có chức vụ nhưng vẫn cần tích lũy kinh nghiệm", anh nói.</span></p>

Tại phiên thảo luận, cổ đông dành nhiều sự quan tâm cho tiến trình thoái vốn tại mảng bán lẻ và phân phối của FPT và định hướng phát triển của FPT Telecom. Đặc biệt, cổ đông cũng thể hiện sự quan tâm tới vấn đề tuổi tác của lãnh đạo tập đoàn và động lực tăng trưởng cho FPT trong thời gian tới.

Chủ tịch FPT chia sẻ rằng: "Hỏi ban lãnh đạo của FPT có già hay không thì tôi thấy vấn đề không nằm ở tuổi tác mà tôi quan tâm họ làm việc, sáng tạo, nỗ lực như thế nào, đóng góp vào tập đoàn ra sao". 

Theo người đứng đầu FPT, số nhân sự cấp cao có độ tuổi trên 60 tại tập đoàn thực tế chỉ có vài người, còn lại hầu hết nhân sự cấp quản lý nằm trong độ tuổi khoảng 35-45 tuổi, và đây là những người tạo ra doanh thu, lợi nhuận chính cho FPT. Anh Bình cũng nhấn mạnh, sự kết hợp giữa lớp lãnh đạo đi trước và những nhân sự quản lý với độ tuổi trẻ hơn mới thực sự tạo nên động lực tăng trưởng cho đơn vị. "Bây giờ nếu đi gặp những khách hàng là các tập đoàn hàng đầu thế giới, những người đứng đầu tập đoàn về công nghệ như Google, AT&T hay những bộ trưởng, chủ tịch thành phố, vẫn là những người như chúng tôi. Những người trẻ hơn dù có chức vụ nhưng vẫn cần tích lũy kinh nghiệm", anh nói.

<p> Những cơ hội của FPT trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được các cổ đông quan tâm, xoáy sâu trong phần thảo luận và đề nghị anh Bình chia sẻ riêng bên hành lang đại hội.</p> <p> ĐHĐCĐ FPT đã kết thúc sau hơn 3 giờ đồng hồ. Các cổ đông thông qua các nội dung cần biểu quyết là: Báo cáo Tài chính Kiểm toán năm 2016; Báo cáo HĐQT năm 2016, chiến lược kinh doanh 2017-2019 và kế hoạch kinh doanh 2017; Báo cáo Ban kiểm soát năm 2016; Phương án sử dụng lợi nhuận năm 2016 và Phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu; Chính sách chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2017; Đề xuất lựa chọn công ty kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2017; Chương trình phát hành cổ phần cho người lao động giai đoạn 2017-2019; Ngân sách thu nhập của HĐQT năm 2017; Kế hoạch, ngân sách hoạt động và thù lao của ban kiểm soát năm 2017 với tỷ lệ biểu quyết trên 90%.</p>

Những cơ hội của FPT trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được các cổ đông quan tâm, xoáy sâu trong phần thảo luận và đề nghị anh Bình chia sẻ riêng bên hành lang đại hội.

ĐHĐCĐ FPT đã kết thúc sau hơn 3 giờ đồng hồ. Các cổ đông thông qua các nội dung cần biểu quyết là: Báo cáo Tài chính Kiểm toán năm 2016; Báo cáo HĐQT năm 2016, chiến lược kinh doanh 2017-2019 và kế hoạch kinh doanh 2017; Báo cáo Ban kiểm soát năm 2016; Phương án sử dụng lợi nhuận năm 2016 và Phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu; Chính sách chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2017; Đề xuất lựa chọn công ty kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2017; Chương trình phát hành cổ phần cho người lao động giai đoạn 2017-2019; Ngân sách thu nhập của HĐQT năm 2017; Kế hoạch, ngân sách hoạt động và thù lao của ban kiểm soát năm 2017 với tỷ lệ biểu quyết trên 90%.

Thanh Nga

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()