Chúng ta

Hành trình kiến tạo hạnh phúc của FPT qua 'Đếk biết gì cũng tiến'

Thứ sáu, 18/8/2023 | 15:28 GMT+7

Vừa qua, Học viện FPT (FCU) đã tổ chức chuỗi chương trình Leader Talk FPT dành cho hơn 100 cán bộ quản lý và lãnh đạo của Tập đoàn. Đặc biệt hơn, sự kiện có sự tham gia chia sẻ của anh Nguyễn Thành Nam - Thành viên Hội đồng sáng lập FPT.

<p class="Normal"> Ngày 10/8, anh Nguyễn Thành Nam đã trực tiếp chia sẻ cho 75 cán bộ quản lý và lãnh đạo đến từ các công ty thành viên của FPT về lịch sử - văn hóa - con người của FPT với chủ đề “Hạnh phúc là đấu tranh”.</p> <p class="Normal"> Để làm rõ cho chủ đề của buổi chia sẻ, anh Nam nói: Hạnh phúc là “đấu tranh” - tức là hành động, không phải là một trạng thái cảm xúc. Tuy nhiên, hạnh phúc với mỗi người mỗi khác, và ở mỗi thời kỳ, giai đoạn cũng có sự khác biệt. Vì thế, năm 2023 nói về sứ mệnh Kiến tạo hạnh phúc không có nghĩa trước đó người FPT không hạnh phúc mà nó đã tồn tại trong suốt 35 năm tồn tại và phát triển.</p>

Ngày 10/8, anh Nguyễn Thành Nam đã trực tiếp chia sẻ cho 75 cán bộ quản lý và lãnh đạo đến từ các công ty thành viên của FPT về lịch sử - văn hóa - con người của FPT với chủ đề “Hạnh phúc là đấu tranh”.

Để làm rõ cho chủ đề của buổi chia sẻ, anh Nam nói: Hạnh phúc là “đấu tranh” - tức là hành động, không phải là một trạng thái cảm xúc. Tuy nhiên, hạnh phúc với mỗi người mỗi khác, và ở mỗi thời kỳ, giai đoạn cũng có sự khác biệt. Vì thế, năm 2023 nói về sứ mệnh Kiến tạo hạnh phúc không có nghĩa trước đó người FPT không hạnh phúc mà nó đã tồn tại trong suốt 35 năm tồn tại và phát triển.

<p class="Normal"> Bên cạnh đó, anh đã chia sẻ về bài học trong quản lý của người F: Lãnh đạo phải là người truyền được niềm tin cho anh em nhưng bản thân không được “ngáo”. Nhân viên được bàn bạc, lãnh đạo quyết định; nhân viên được ý kiến, nhưng lãnh đạo phải là người ra được quyết định cuối cùng.</p> <p class="Normal"> Không chỉ vậy, trong các sự việc xảy ra người lãnh đạo luôn có giải pháp cho mọi vấn đề. Chỉ cần xác định đúng vấn đề, và cố công tìm kiếm thì có thể đi những bước tiếp theo.</p>

Bên cạnh đó, anh đã chia sẻ về bài học trong quản lý của người F: Lãnh đạo phải là người truyền được niềm tin cho anh em nhưng bản thân không được “ngáo”. Nhân viên được bàn bạc, lãnh đạo quyết định; nhân viên được ý kiến, nhưng lãnh đạo phải là người ra được quyết định cuối cùng.

Không chỉ vậy, trong các sự việc xảy ra người lãnh đạo luôn có giải pháp cho mọi vấn đề. Chỉ cần xác định đúng vấn đề, và cố công tìm kiếm thì có thể đi những bước tiếp theo.

<p class="Normal"> Khi chia sẻ sâu hơn về văn hóa của FPT, anh Nam cho rằng, ở FPT không xuất hiện những mâu thuẫn căn bản, nếu có mâu thuẫn ấy chỉ là trái ngược quan điểm. Vì thế là người lãnh đạo cần minh bạch thông tin và có sự trao đổi để giải quyết. Suốt 35 năm qua, các mâu thuẫn mang tính bước ngoặt trong lịch sử FPT cơ bản đều được giải quyết với những biện pháp khá đơn giản, bởi vậy có thể dựa trên những bài học để giải quyết xung đột tại đơn vị mình.</p> <p class="Normal"> Ngoài ra, bài học sâu sắc nhất mà cả người nghe và người giảng đều tâm đắc đó là “sự chân tình” của người FPT &lpar;anh Trần Côi&rpar; ở Slovakia đã vực công ty FPT Slovakia một cách ngoạn mục giữa muôn vàn sóng gió. Và đây thực sự là case study cần được chia sẻ rộng rãi hơn.</p>

Khi chia sẻ sâu hơn về văn hóa của FPT, anh Nam cho rằng, ở FPT không xuất hiện những mâu thuẫn căn bản, nếu có mâu thuẫn ấy chỉ là trái ngược quan điểm. Vì thế là người lãnh đạo cần minh bạch thông tin và có sự trao đổi để giải quyết. Suốt 35 năm qua, các mâu thuẫn mang tính bước ngoặt trong lịch sử FPT cơ bản đều được giải quyết với những biện pháp khá đơn giản, bởi vậy có thể dựa trên những bài học để giải quyết xung đột tại đơn vị mình.

Ngoài ra, bài học sâu sắc nhất mà cả người nghe và người giảng đều tâm đắc đó là “sự chân tình” của người FPT (anh Trần Côi) ở Slovakia đã vực công ty FPT Slovakia một cách ngoạn mục giữa muôn vàn sóng gió. Và đây thực sự là case study cần được chia sẻ rộng rãi hơn.

<p class="Normal"> Ngay sau đó, vào ngày 11-12/8, 31 cán bộ quản lý và lãnh đạo tại các CTTV của nhà F đã có trọn vẹn 24h bên nhau, cùng nhau chia sẻ về “Đếk biết gì cũng tiến”.</p>

Ngay sau đó, vào ngày 11-12/8, 31 cán bộ quản lý và lãnh đạo tại các CTTV của nhà F đã có trọn vẹn 24h bên nhau, cùng nhau chia sẻ về “Đếk biết gì cũng tiến”.

<p class="Normal"> Theo chị Trịnh Thu Hồng - Giám đốc Học viện FPT - 2 ngày 1 đêm này mỗi người tham gia sẽ có những trải nghiệm không thể quên, và cũng có thể là không lặp lại lần sau, là người FPT, đặc biệt là lãnh đạo và quản lý nòng cốt, các bạn cần hiểu rõ hơn ai hết về lịch sử của FPT với những bí quyết thành công - thất bại, những bài học của FPT trong suốt 35 năm qua để chèo lái con thuyền này trong những bước phát triển tiếp theo.</p> <p class="Normal"> Tại đây, anh Nguyễn Thành Nam đã thông qua những câu chuyện về quá trình hình thành và phát triển của FPT để rút ra những luận điểm về bài học trong lãnh đạo của FPT.</p>

Theo chị Trịnh Thu Hồng - Giám đốc Học viện FPT - 2 ngày 1 đêm này mỗi người tham gia sẽ có những trải nghiệm không thể quên, và cũng có thể là không lặp lại lần sau, là người FPT, đặc biệt là lãnh đạo và quản lý nòng cốt, các bạn cần hiểu rõ hơn ai hết về lịch sử của FPT với những bí quyết thành công - thất bại, những bài học của FPT trong suốt 35 năm qua để chèo lái con thuyền này trong những bước phát triển tiếp theo.

Tại đây, anh Nguyễn Thành Nam đã thông qua những câu chuyện về quá trình hình thành và phát triển của FPT để rút ra những luận điểm về bài học trong lãnh đạo của FPT.

<p class="Normal"> Trước hết, mỗi vấn đề đặt ra đều đi kèm một giải pháp, việc của người quản lý, lãnh đạo là cùng “đồng đội” của mình “brainstorming - tấn công não” để đưa ra các giải pháp cho vấn đề. Có thể thử nghiệm các giải pháp khả thi cho đến khi tìm thấy giải pháp phù hợp, tuy nhiên người đứng đầu phải nhanh chóng tìm “giải pháp toàn diện”, có sự nhất quán và đồng thuận của cấp dưới.</p> <p class="Normal"> Với đối thủ cần “Biết mình - Biết ta”, bởi vậy phải tìm được điểm mạnh của mình để phát huy tối đa và kiềm chế điểm yếu. Điểm mạnh của người FPT là ham học và học nhanh. Cùng với đó phải thấy rõ được điểm mạnh của đối thủ, và đây cũng là cách để xác định được nguyên nhân sự thất bại của mình để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho đơn vị mình.</p> <p class="Normal"> Như các chương trình của nhà F, một trong những điểm nhấn không thể thiếu là phần STCo, với những tác phẩm nổi tiếng được trình bày như Sơn Tinh - Thủy Tinh, Đoàn FPT, Công - Nông - Binh, Phần mềm ca,… và có cả tác phẩm mới nhất Cồn ca cũng được cất lên.</p>

Trước hết, mỗi vấn đề đặt ra đều đi kèm một giải pháp, việc của người quản lý, lãnh đạo là cùng “đồng đội” của mình “brainstorming - tấn công não” để đưa ra các giải pháp cho vấn đề. Có thể thử nghiệm các giải pháp khả thi cho đến khi tìm thấy giải pháp phù hợp, tuy nhiên người đứng đầu phải nhanh chóng tìm “giải pháp toàn diện”, có sự nhất quán và đồng thuận của cấp dưới.

Với đối thủ cần “Biết mình - Biết ta”, bởi vậy phải tìm được điểm mạnh của mình để phát huy tối đa và kiềm chế điểm yếu. Điểm mạnh của người FPT là ham học và học nhanh. Cùng với đó phải thấy rõ được điểm mạnh của đối thủ, và đây cũng là cách để xác định được nguyên nhân sự thất bại của mình để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho đơn vị mình.

Như các chương trình của nhà F, một trong những điểm nhấn không thể thiếu là phần STCo, với những tác phẩm nổi tiếng được trình bày như Sơn Tinh - Thủy Tinh, Đoàn FPT, Công - Nông - Binh, Phần mềm ca,… và có cả tác phẩm mới nhất Cồn ca cũng được cất lên.

<p class="Normal"> Bước sang ngày thứ hai, đoàn đã có hoạt động tham quan Khu di tích K9 - Đá Chông tại Ba Vì. Trong quá trình di chuyển cả đoàn cùng cất vang lời hát trong bài “Biết ơn cụ Hồ Chí Minh”:</p> <p class="Normal"> <em>“…Dân Việt Nam trên đường tiến tới,</em></p> <p class="Normal"> <em>Gương Cụ treo muôn ngàn ánh sáng.</em></p> <p class="Normal"> <em>Cho nhân dân khắp nơi nhìn chung,</em></p> <p class="Normal"> <em>Cùng theo bước Cụ Hồ Chí Minh”</em></p>

Bước sang ngày thứ hai, đoàn đã có hoạt động tham quan Khu di tích K9 - Đá Chông tại Ba Vì. Trong quá trình di chuyển cả đoàn cùng cất vang lời hát trong bài “Biết ơn cụ Hồ Chí Minh”:

“…Dân Việt Nam trên đường tiến tới,

Gương Cụ treo muôn ngàn ánh sáng.

Cho nhân dân khắp nơi nhìn chung,

Cùng theo bước Cụ Hồ Chí Minh”

<p class="Normal"> Sau khi viếng và tham quan 5 điểm tại K9 - Đá Chông, anh Nguyễn Thành Nam đã có những sự chia sẻ về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt là những bài học về nghệ thuật lãnh đạo của Bác và cách vận dụng bí quyết chiến tranh nhân dân và chiến lược phát triển của FPT.</p>

Sau khi viếng và tham quan 5 điểm tại K9 - Đá Chông, anh Nguyễn Thành Nam đã có những sự chia sẻ về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt là những bài học về nghệ thuật lãnh đạo của Bác và cách vận dụng bí quyết chiến tranh nhân dân và chiến lược phát triển của FPT.

<p class="Normal"> Từ những câu chuyện về chủ tịch Hồ Chí Minh, anh Thành Nam đã đưa ra 5 bài học hữu ích đối với cán bộ quản lý, lãnh đạo nòng cốt của FPT.</p> <p class="Normal"> Trước hết, cần đặt mục tiêu đơn giản, nhất quán và hấp dẫn cho đơn vị của mình. Cả cuộc đời của Bác chỉ có một mục tiêu nhất quán là giành “độc lập dân tộc”.</p> <p class="Normal"> Đồng thời, khi xác định được mục tiêu cần truyền đi thông điệp cho cán bộ nhân viên một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất, đặc biệt tập trung vào đối tượng khách hàng và cùng nhau xác định phương tiện đạt được mục tiêu.</p> <p class="Normal"> Không chỉ có vậy, điều quan trọng phải thuyết phục cán bộ cấp dưới của mình làm, từ đó huy động được “trí tuệ tập thể” cùng đưa ra các phương án thực hiện.</p> <p class="Normal"> Bên cạnh đó, anh Nam nhấn mạnh: Cần với mỗi quyết định phải đánh giá được hệ quả và những tương tác của tổ chức của mình. Từ đó có cái nhìn tổng quan để nhìn nhận chính xác về “thế” của mình để tìm cách phát triển tổ chức, từ đó tiến tới “sánh vai cùng cường quốc năm châu”.</p> <p class="Normal"> Và cuối cùng, là người lãnh đạo người việc thực hành cần có sự hiểu biết sâu rộng, đồng thời áp dụng vào lý luận để có căn cứ chính xác để có sức thuyết phục mình, thuyết phục cấp dưới của mình. Không có cách nào khác ngoài việc đọc – học thật nhiều, tự rút ra bài học cho bản thân.</p> <p class="Normal"> Kết thúc chuyến hành trình, mỗi người mang trong mình những bài học quý giá thông qua những sự chia sẻ của anh Nguyễn Thành Nam, những bài học kinh nghiệm sâu sắc được mang ra “trưng bày” ở đó để cùng nhau nhìn lại và có sự học hỏi và tiếp nối trong bước đường phát triển tiếp theo của FPT. Đây cũng chính là thông điệp mà Học viện FPT &lpar;FCU&rpar; gửi gắm trong chương trình này để hướng tới kỷ niệm 35 năm thành lập FPT. </p>

Từ những câu chuyện về chủ tịch Hồ Chí Minh, anh Thành Nam đã đưa ra 5 bài học hữu ích đối với cán bộ quản lý, lãnh đạo nòng cốt của FPT.

Trước hết, cần đặt mục tiêu đơn giản, nhất quán và hấp dẫn cho đơn vị của mình. Cả cuộc đời của Bác chỉ có một mục tiêu nhất quán là giành “độc lập dân tộc”.

Đồng thời, khi xác định được mục tiêu cần truyền đi thông điệp cho cán bộ nhân viên một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất, đặc biệt tập trung vào đối tượng khách hàng và cùng nhau xác định phương tiện đạt được mục tiêu.

Không chỉ có vậy, điều quan trọng phải thuyết phục cán bộ cấp dưới của mình làm, từ đó huy động được “trí tuệ tập thể” cùng đưa ra các phương án thực hiện.

Bên cạnh đó, anh Nam nhấn mạnh: Cần với mỗi quyết định phải đánh giá được hệ quả và những tương tác của tổ chức của mình. Từ đó có cái nhìn tổng quan để nhìn nhận chính xác về “thế” của mình để tìm cách phát triển tổ chức, từ đó tiến tới “sánh vai cùng cường quốc năm châu”.

Và cuối cùng, là người lãnh đạo người việc thực hành cần có sự hiểu biết sâu rộng, đồng thời áp dụng vào lý luận để có căn cứ chính xác để có sức thuyết phục mình, thuyết phục cấp dưới của mình. Không có cách nào khác ngoài việc đọc – học thật nhiều, tự rút ra bài học cho bản thân.

Kết thúc chuyến hành trình, mỗi người mang trong mình những bài học quý giá thông qua những sự chia sẻ của anh Nguyễn Thành Nam, những bài học kinh nghiệm sâu sắc được mang ra “trưng bày” ở đó để cùng nhau nhìn lại và có sự học hỏi và tiếp nối trong bước đường phát triển tiếp theo của FPT. Đây cũng chính là thông điệp mà Học viện FPT (FCU) gửi gắm trong chương trình này để hướng tới kỷ niệm 35 năm thành lập FPT. 

<p class="Normal"> Nối tiếp Leader Talk tại Hà Nội, FCU dự kiến tiếp tục tổ chức chuỗi chương trình tại TP HCM dự kiến vào cuối tháng 9.</p>

Nối tiếp Leader Talk tại Hà Nội, FCU dự kiến tiếp tục tổ chức chuỗi chương trình tại TP HCM dự kiến vào cuối tháng 9.

Ngọc Trâm

Ý kiến

()