Chúng ta

Sinh viên FPT làm bộ ảnh về nỗi lòng người chuyển giới Việt

Thứ hai, 13/6/2016 | 17:45 GMT+7

Cùng với một sinh viên RMIT, Huỳnh Trí Viễn, FPT Polytechnic HCM đã thực hiện một album nói lên khát vọng của nhiều bạn trẻ chuyển giới nam lẫn nữ.

Bộ ảnh có tên gọi "Bó" đang gây ấn tượng với đông đảo cộng đồng LGBT (đồng tính nam - nữ, song tính và chuyển giới). Dự án được khởi xướng và thực hiện bởi Huỳnh Trí Viễn (sinh năm 1993, sinh viên ngành Ứng dụng phần mềm của FPT Polytechnic TP HCM) và Trương Phan Bình Minh (cựu sinh viên đại học  RMIT). Viễn là một transguy (nữ chuyển giới thành nam) ở TP HCM, từng tạo tiếng vang với nhiều bộ ảnh ý nghĩa cho cộng đồng.

chuyen-gioi-1-1121-1465783730.jpg

Bộ ảnh "Bó" với sự tham gia của hơn 15 người chuyển giới. 

Đại diện nhóm tác giả, Viễn chia sẻ: "Bộ ảnh này thay lời muốn nói của những người chuyển giới. Thật ra không phải người chuyển giới nào cũng có nhu cầu chuyển giới. Và không có người chuyển giới nào có nhu cầu chuyển giới mà đủ điều kiện để chuyển giới. Vì vậy bộ ảnh này nói về sự khó khăn khi phải phẫu thuật chuyển giới, nhằm giúp mọi người có thể hiểu được rằng: "Phẫu thuật chuyển giới là cả một đời người", kể cả về thời gian, tiền bạc và có khi là cả mạng sống...".

"Sẽ có bao nhiêu người không có nhu cầu chuyển giới hoặc không có điều kiên để phẫu thuật chuyển giới sẽ tiếp tục đứng ngoài rìa của xã hội? Tại sao chúng ta lại phải cắt xén cơ thể để có được quyền của mình?", tác giả tâm sự.

Bộ ảnh có sự tham vấn của anh Lương Thế Huy (cán bộ pháp lý về quyền LGBT tại iSEE), sự hỗ trợ từ Trung tâm ICS,

Tháng 10/2015, Huỳnh Trí Viễn cũng thực hiện một bộ ảnh về khát vọng của những nữ sinh chuyển giới bị ép mặc váy. Với ý nghĩa ''Gender is not uniform'', tác giả bộ ảnh hy vọng đây là thông điệp nói về quyền tự do của học sinh trong nhà trường, để trang phục tạo sự thoải mái và là một môi trường học tập an toàn cho mọi người.

Xem bộ ảnh "Bó":

Tôi không thể tiêm hormone và thực hiện phẫu thuật chuyển giới vì sức khỏe không cho phép. Tôi chỉ muốn có một cái tên nam tính phù hợp với ngoại hình và giới tính trên giấy tờ. Tôi hi vọng chỉ cần trải qua liệu trình kiểm tra tâm lý là một người chuyển giới thì tôi có thể đổi tên và giới tính trong các loại giấy tờ tùy thân. – Nguyễn Thùy Dương - 24 tuổi- chuyển giới nam.

"Tôi không thể tiêm hormone và thực hiện phẫu thuật chuyển giới vì sức khỏe không cho phép. Tôi chỉ muốn có một cái tên nam tính phù hợp với ngoại hình và giới tính trên giấy tờ. Tôi hy vọng chỉ cần trải qua liệu trình kiểm tra tâm lý là một người chuyển giới thì tôi có thể đổi tên và giới tính trong các loại giấy tờ tùy thân" - Nguyễn Thùy Dương, 24 tuổi, chuyển giới nam.

"Tôi đã dùng bản nịt ngực này hơn 6 năm, lúc đầu thì rất chật và khó thở, giờ thì quen rồi. Bản nịt ngực sẽ theo tôi suốt phần đời còn lại, Thực hiện phẫu thuật chuyển giới là một quyết định khó khăn với bản thân tôi vì nó tốn nhiều chi phí và tiềm ẩn quá nhiều rủi ro . - Trần Thị Khánh Vân - 24 tuổi - chuyển giới nam.

"Tôi đã dùng bản nịt ngực này hơn 6 năm, lúc đầu thì rất chật và khó thở, giờ thì quen rồi. Bản nịt ngực sẽ theo tôi suốt phần đời còn lại, Thực hiện phẫu thuật chuyển giới là một quyết định khó khăn với bản thân tôi vì nó tốn nhiều chi phí và tiềm ẩn quá nhiều rủi ro" - Trần Thị Khánh Vân, 24 tuổi, chuyển giới nam.

"Điều kiện tài chính không cho phép, vì vậy tôi chỉ có thể làm một cô gái trong bộ tóc giả, lớp phấn trang điểm và đôi cúp ngực này. Phẫu thuật chuyển giới là ước mơ mà tôi không bao giờ chạm được. Tôi hi vọng tôi sẽ được thừa nhận là con gái mà không cần phẫu thuật. - Quách Đăng Phương Luân- 20 tuổi - chuyển giới nữ

"Điều kiện tài chính không cho phép, vì vậy tôi chỉ có thể làm một cô gái trong bộ tóc giả, lớp phấn trang điểm và đôi cúp ngực này. Phẫu thuật chuyển giới là ước mơ mà tôi không bao giờ chạm được. Tôi hy vọng tôi sẽ được thừa nhận là con gái mà không cần phẫu thuật" - Quách Đăng Phương Luân, 20 tuổi, chuyển giới nữ.

"Mỗi tháng tôi chi 2 triệu đồng để tiêm hormone nữ. Không biết bao giờ tôi mới có đủ tài chính để phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục. Tôi mong muốn sẽ có các quy định về hỗ trợ tài chính để người chuyển giới dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và thực hiện quyền của mình. - Đỗ Minh Tiến, 24 tuổi, chuyển giới nữ.

"Mỗi tháng tôi chi 2 triệu đồng để tiêm hormone nữ. Không biết bao giờ tôi mới có đủ tài chính để phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục. Tôi mong muốn sẽ có các quy định về hỗ trợ tài chính để người chuyển giới dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và thực hiện quyền của mình" - Đỗ Minh Tiến, 24 tuổi, chuyển giới nữ.

"Mẹ tôi không cho phép tôi thực hiện phẫu thuật ngực. Tôi đã không nghe lời và lén đi phẫu thuật ngực. Lúc đấy đau lắm, vì phẫu thuật lấy đi một phần của cơ thể. Tôi mong các nhà làm luật sẽ hiểu việc mổ xẻ cơ thể là điều không cần thiết để người chuyển giới được thừa nhận. – Lê Thị Thanh Trang - 26 tuổi - chuyển giới nam.

"Tôi hy vọng sẽ có một cơ sở y tế phục vụ cho người chuyển giới có chuyên môn và làm việc trên cơ sở tôn trọng sự đa dạng" -Trần Anh Vũ, 24 tuổi, chuyển giới nữ.

"Tôi đã sử dụng hormone được hơn một năm. Thật khó khăn khi đi xin việc làm với một cái tên trái ngược với ngoại hình. Chỉ tiêm hormone thì đã được pháp luật thừa nhận là một người nam trên các loại văn bản giấy tờ tùy thân? - Trương Quỳnh Như - 26 tuổi - chuyển giới nam

"Tôi đã sử dụng hormone được hơn một năm. Thật khó khăn khi đi xin việc làm với một cái tên trái ngược với ngoại hình. Tôi mong chỉ tiêm hormone thì đã được pháp luật thừa nhận là một người nam trên các loại văn bản giấy tờ tùy thân", Trương Quỳnh Như, 26 tuổi ,chuyển giới nam.

"Tôi là một người chuyển giới nữ. Tôi muốn mọi người gọi tôi là Trần Bích Trâm. Tôi sẽ rất tuyệt vọng nếu như bắt buộc phải phẫu thuật triệt sản thì mới được pháp luật thừa nhận, bởi đó là một hành trình gian nan, tôi sẽ phải kiếm thật nhiều tiền để làm được điều đó. - Trần Lê Quốc Trí, 20 tuổi, chuyển giới nữ.

"Tôi là một người chuyển giới nữ. Tôi muốn mọi người gọi tôi là Trần Bích Trâm. Tôi sẽ rất tuyệt vọng nếu như bắt buộc phải phẫu thuật triệt sản thì mới được pháp luật thừa nhận, bởi đó là một hành trình gian nan, tôi sẽ phải kiếm thật nhiều tiền để làm được điều đó" - Trần Lê Quốc Trí, 20 tuổi, chuyển giới nữ.

"Năm 7 tuổi, tôi biết rằng mình là một người con trai mang thân xác một cô gái. Thật quá khó để một đứa trẻ có thể đòi hỏi sự công nhận từ gia đình và xã hội. Tôi đã rất tuyệt vọng khi gia đình không thừa nhận tôi là một đứa con trai. Tôi mong sẽ có các quy định để bảo vệ người chuyển giới nhỏ tuổi. Tôi cần được đổi tên và thừa nhận. - Lê Hồng Ngọc- 17 tuổi - chuyển giới nam.

"Năm 7 tuổi, tôi biết rằng mình là một người con trai mang thân xác một cô gái. Thật quá khó để một đứa trẻ có thể đòi hỏi sự công nhận từ gia đình và xã hội. Tôi đã rất tuyệt vọng khi gia đình không thừa nhận tôi là một đứa con trai. Tôi mong sẽ có các quy định để bảo vệ người chuyển giới nhỏ tuổi. Tôi cần được đổi tên và thừa nhận" - Lê Hồng Ngọc, 17 tuổi, chuyển giới nam.

"Giới tính của tôi có được từ khi sinh ra. Nó không cần phải được quyết định thông qua một ca phẫu thuật nào. Tôi mong những người chuyển giới sẽ được thừa nhận mà không cần phải trả bất cứ một cái giá nào, kể cả việc phẫu thuật chuyển giới. -Mai Tuấn Sang - 22 tuổi - chuyển giới nữ.

"Giới tính của tôi có được từ khi sinh ra. Nó không cần phải được quyết định thông qua một ca phẫu thuật nào. Tôi mong những người chuyển giới sẽ được thừa nhận mà không cần phải trả bất cứ một cái giá nào, kể cả việc phẫu thuật chuyển giới" - Mai Tuấn Sang, 22 tuổi, chuyển giới nữ.

chuyen-gioi-11-1559-1465783731.jpg

Mai Nhật

Ảnh: NVCC

>> Người FPT đầu tiên chuyển giới

Ý kiến

()