Chúng ta

Người FPT san sẻ khó khăn với dân nghèo Tiền Giang mùa hạn

Chủ nhật, 17/4/2016 | 08:08 GMT+7

22 hộ dân nghèo xã Phú Đông và Phú Tân thuộc huyện nghèo nhất tỉnh Tiền Giang được nhận bồn nước trong chương trình hỗ trợ người dân vùng hạn hán của Quỹ Người FPT vì động đồng.

Thông tin từ Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến ngày 27/3, đã có trên 377.000 hộ dân ở khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài.

Trước tình trạng khó khăn của người dân các tỉnh phía Nam, FPT Telecom đã khảo sát và hoàn thành kế hoạch hỗ trợ tại 9 tỉnh thuộc miền Đông và Tây Nam bộ. Gần 400 triệu đồng, trích Quỹ Người FPT vì cộng đồng, sẽ được Viễn thông FPT - đại diện Quỹ - xây dựng hệ thống lọc, cấp nước và trao học bổng cho bà con nghèo tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi hạn hán và ngập mặn ở 9 tỉnh phía Nam.

Tiền Giang là một trong những tỉnh đang chịu ảnh hưởng nặng nề của trận thiên tai. Hiện, tỉnh có hơn 1.000 ha lúa đông xuân bị mất trắng, tình trạng hạn hán kéo dài khiến bà con lâm vào tình trạng thiếu nước trầm trọng. Không có nước, không sản xuất được, nhiều hộ dân nhất là các hộ nghèo đang lâm vào cảnh khó khăn.

1-7523-1460818971.jpg
 
2-2064-1460818971.jpg

Đất đai chịu hạn hán kéo dài, không trồng trọt, sản xuất gì được. Những hình ảnh rất dễ bắt gặp trên các con đường ở Tiền Giang.

Hiểu được nổi khổ cực đó, chi nhánh FPT Telecom Tiền Giang đại diện "Quỹ Người FPT vì cộng đồng" đã lên kế hoạch hỗ trợ các hộ nghèo đang gặp khó khăn tại Tân Phú Đông - một huyện đang bị ảnh hưởng hạn hán, ngập mặn nặng nhất của tỉnh.

Với kinh phí khoảng 45 triệu đồng, CBNV FPT Telecom sẽ xây bồn chứa nước, trị giá khoảng 2 triệu đồng mỗi hồ, cho 22 hộ dân nghèo xa nguồn nước ở hai xã Phú Đông và Phú Tân, đây là hai xã nghèo nhất của huyện Tân Phú Đông.

Sáng ngày 15/4, CBNV chi nhánh Tiền Giang cùng các lãnh đạo huyện đã tiến hành buổi lễ trao tặng hồ chứa nước tại UBND xã Phú Tân. Đón đoàn từ rất sớm, bà con của hai xã rất háo hức và vui mừng. Bà Ngô Thị Hai, ấp Gảnh, xã Phú Đông, cho biết: “Nhận được thông báo của xã, gia đình chúng tôi gồm hai người già và một đứa cháu cứ nôn nao, chờ đến ngày được xây hồ. Tối qua cả nhà cũng không ngủ được nên sáng sớm ra ủy ban từ tờ mờ sớm luôn”, cụ bà 77 tuổi nắm chặt tay đại diện FPT Telecom, tâm sự.

4-JPG-2127-1460818972.jpg

Buổi lễ trao tặng hồ chứa nước được tổ chức tại UBND xã Phú Tân.

Không chỉ bà con, Ban lãnh đạo xã cũng rất vui mừng khi nhận được hỗ trợ từ Quỹ Người FPT vì cộng đồng. Ông Phan Ngọc Nhất, PCT UBND xã Phú Tân, chia sẻ, khi đề xuất danh sách các hộ nghèo để nhận hồ chứa nước, chúng tôi có dịp tìm hiểu và tiếp cận nhiều hơn với bà con, thấy được nổi khổ cực mà bà con đang gánh phải. "Chúng tôi có được sự đồng cảm từ Quỹ của FPT để cùng chung tay với bà con vượt qua trận thiên tai này”.

5-JPG-6437-1460818972.jpg

Ông Phan Ngọc Nhất chia sẻ về nổi khổ cực của bà con huyện Tân Phú Đông.

Các hộ dân của huyện đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, nhà nào gần nguồn nước thì kéo ống dài hơn 300 m để đưa nước về các mái (lu nước) để sử dụng, chi phí khoảng 50.000 đồng cho 5 mái nước. Nhà ở vùng sâu thì phải di chuyển hơn 11km để chở từng bình nước về sử dụng. Bác Trần Thị Trà, ấp Bà Từ, xã Phú Tân, cho biết gia đình đang phải đổi nước sinh hoạt chi phí lên đến 200.000 đồng/m3. "Thật sự rất khó khăn, cái nghèo lại chồng chất cái nghèo”, bà Trà thở dài.

6-5219-1460818972.jpg

Người dân phải di chuyển xa để mua nước về dùng.

Khi đoàn FPT trao từng tấm bảng tượng trưng đến tay bà con, trên những gương mặt khắc khổ ngấn lệ lưng tròng. Nắm chặt tay bà con cùng lời động viên hãy luôn vững tin vượt qua khó khăn, tất cả chúng tôi đều có chung một cảm xúc không nói thành lời.

7-JPG-4109-1460821225.jpg
 
8-JPG-9611-1460821225.jpg

Anh Đào Lê Hoàng Vũ (trái), Giám đốc FPT Telecom Tiền Giang, trao bảng tượng trưng đến tay bà con.

Gần trưa, nhiệt độ lên 40 độ. Đất đai khô cằn, nứt nẻ, không trồng trọt gì được ngoài những nhánh sả bán chẳng được bao nhiêu, đa số phải đi làm thuê làm mướn, mà cũng có thoát được đâu cái nắng. Từ trai tráng cho đến phụ nữ phải nai lưng giữa cái nắng đó để làm hồ, hoặc cắt cỏ mướn. Giờ chỉ mong sau cho mau qua mùa hạn để người dân bớt được nổi khổ cực này.

Cũng trong cùng ngày, FPT Tiền Giang cùng Ban lãnh đạo xã và Hội phụ nữ huyện đã đến thăm hai gia đình khó khăn, neo đơn, trao tặng hai phần quà gồm tiền, gạo và các nhu yếu phẩm trị giá 500.000 đồng mỗi phần.

Để đến được dia đình đầu tiên, đoàn áo cam phải vượt qua hơn 1 km đường quanh co đất đỏ. Thoáng thấy đoàn, gia đình đã không ngần ngại kéo mọi người vào xem hồ nước mới được xây dựng xong phía sau nhà, khuôn còn mới chưa tháo gỡ, cả nhà cứ đi ra đi vào để thăm chừng chờ được sử dụng. Niềm hạnh phúc thật sự là những điều đơn giản như thế.

9-JPG-6540-1460821225.jpg
 
10-JPG-3134-1460821225.jpg

Bồn nước CBNV FPT xây tặng mới xong chưa tháo khuôn.

Ngôi nhà hẻo lánh ấy có bốn thành viên, nhưng chỉ có lao động chính. Anh Lâm năm nay 32 tuổi, sự khổ cực khiến anh già hơn rất nhiều so với tuổi của mình. Anh làm bất cứ việc gì có thể, bất kể ai mướn, bất kể ở đâu anh cũng làm, vì anh còn phải chăm lo cho người mẹ trên 70 tuổi, và một đứa con gái mắc chứng bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia). Vợ anh rất muốn đi làm đỡ đần thêm cho anh, nhưng với căn bệnh của con chị phải chăm sóc từng giờ, vì xương bé rất giòn và dễ gãy cho dù là một va chạm nhẹ.

Bé năm nay đã 7 tuổi nhưng chỉ nhỏ bằng một đứa trẻ 4 tuổi, bụng to do gan và lá lách chịu ảnh hưởng của căn bệnh, da xanh xao nhợt nhạt, và bé rất sợ người lạ, tuy nhát nhưng bé rất lễ phép. Gia đình không dám cho đi học vì căn bệnh của con. Nghe câu chuyện của bé, cả đoàn không kềm được nước mắt. Mọi người chỉ biết động viên và cầu mong một phép lạ có thể giúp gia đình thoát khỏi số phận này.

12-JPG-5404-1460821225.jpg

Con gái của anh chị Lâm, mắc chứng bệnh tan máu bẩm sinh.

13-JPG-6840-1460821226.jpg

Anh Đào Lê Hoàng Vũ trao quà và động viên gia đình.

Gia đình thứ hai đoàn ghé thăm cũng vách lá đơn sơ, tường xây thô tạm bợ. Đây là ngôi nhà mà xã vận động nhà hảo tâm để xây cho gia đình có chỗ trú mưa trú nắng. Đón đoàn là hai mẹ con chị Lệ, trên môi chị lúc nào cũng nở nụ cười dù bị mất một cái răng cửa. Điều mọi người nhận thấy được là sự lạc quan nơi chị, chị vui vẻ tâm sự, nhà có năm đứa con, một đứa đi học, một đứa còn nhỏ, còn mấy đứa khác đi mần với cha tụi nó hết rồi.

Nhìn tới lui trong nhà chỉ có vỏn vẹn một cái giường, nhận thấy thắc mắc của mọi người, chị vui vẻ trả lời: “Chỉ có năm anh em tụi nó thôi, còn hai vợ chồng trải manh dưới đất nằm cho mát, trời nóng muốn chết mà”.

 Bằng sự lạc quan của mình chị đang vượt lên trên số phận để sống, và sống có ích: “Năm nào cũng hạn mà, nhưng cũng phải mần chứ, lo cho tụi nhỏ ăn học tới nơi tới chốn”, chị khẳng định sẽ vượt qua bất cứ khó khăn gì vì các con của mình. 

16-JPG-8149-1460821226.jpg

Giám đốc chi nhánh FPT Telecom Tiền Giang đại diện Quỹ Người FPT vì cộng đồng trao quà và động viên chị cố gắng vượt qua khó khăn.

Anh Đào Lê Hoàng Vũ, Giám đốc FPT chi nhánh Tiền Giang, cho biết, rất xúc động khi thấy hoàn cảnh khó khăn mà người dân nơi đây đang đối mặt, chỉ mong cho mùa hạn sớm qua để bà con bớt khổ. Hy vọng với lòng quan tâm và sự hỗ trợ này, bà con thêm vững tin để vượt qua được khó khăn”.

18-JPG-5261-1460821226.jpg

Chi nhánh Tiền Giang cùng Ban lãnh đạo huyện và người dân nhận hồ chứa nước.

Cùng với Tiền Giang, chương trình còn diễn ra ở 8 tỉnh khác. Theo đó, Lâm Đồng, Bến Tre, Bình Thuận là những đơn vị sẽ tiến hành xây tặng hệ thống bồn chứa nước và lọc nước cho các hộ dân nghèo, ở xa khu vực có nguồn nước. Bốn chi nhánh FPT Telecom gồm Ninh Thuận, Gia Lai, Kon Tum và Phú Yên sẽ trao những suất học bổng, xe đạp, các phần quà dụng cụ học tập đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Kiên Giang, đây là khu vực nước bị nhiễm phèn, mặn và ô nhiễm nghiêm trọng, người FPT sẽ hỗ trợ khoan giếng sâu hơn 80 m để người dân tổ 18, ấp Tân Điền, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, có nước sử dụng lâu dài.

Tổng số tiền Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" hỗ trợ là gần 400 triệu đồng.

>> Quỹ Người FPT vì cộng đồng hỗ trợ người dân vùng hạn hán

Huyền Trân

Ảnh: Quốc Việt.

Ý kiến

()