Chúng ta

FPT IS nghiên cứu bỏ quy định về giấy đi đường

Thứ năm, 5/10/2017 | 17:21 GMT+7

Sau khi tiếp nhận đề xuất từ anh Nguyễn Duy Hiền, Ban lãnh đạo FPT IS đã xem xét và quyết định bỏ Giấy đi đường - một trong những giấy tờ cần thiết để thanh toán công tác phí.

'Bỏ giấy đi đường" là đề xuất của anh Nguyễn Duy Hiền (GĐ Phân ngành Y tế, thuộc Khối ngành Chính phủ điện tử và Y tế FPT IS). Theo anh, cán bộ đi công tác đều phải mang theo tờ giấy đi đường được ký ở FPT IS và khách hàng. Tuy nhiên, thực tế việc đi công tác đều đã được lãnh đạo duyệt kế hoạch, có vé xe/vé tàu/máy bay, hóa đơn khách sạn/nhà nghỉ... Rất nhiều trường hợp quên đóng dấu, không được thanh toán công tác phí hoặc phải bổ sung qua đường bưu điện. Điều này dẫn đến tốn kém thời gian và phiền phức trong việc hoàn thành thủ tục thanh toán.

Anh Hiền đề xuất giải pháp đơn vị bỏ hẳn Giấy đi đường; Kiểm soát thanh toán công tác phí căn cứ vào một trong các điều kiện: Hóa đơn khách sạn/nhà nghỉ, kế hoạch công tác được duyệt, vé xe/tàu/máy bay. 

FPT IS sẽ bỏ giấy đi đường trong thủ tục thanh toán công tác phí. Ảnh minh họa.

FPT IS sẽ bỏ Giấy đi đường trong thủ tục thanh toán công tác phí. Ảnh minh họa.

Ghi nhận "Gạch chuẩn" này, Phòng Tài chính - Kế toán FPT IS cho biết sẽ nghiên cứu việc bỏ Giấy đi đường và thay thế bằng quyết định cử đi công tác, trên đó ghi rõ ngày đi, nơi đến, số ngày làm việc tại từng nơi, ngày về. Yêu cầu mọi cán bộ nhân viên phải khai thời gian biểu (Time sheet) hằng ngày; Hệ thống Time sheet có hiện địa điểm ký check-in để kiểm tra khi thực hiện thanh toán. Quyết định có hiệu lực triển khai từ tháng 11.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng áp dụng chế tài kiểm tra, kiểm soát gian lận: Không thanh toán chi phí công tác nếu không kê khai Time sheet hằng ngày. Nếu gian lận lần đầu sẽ từ chối thanh toán và phải hoàn trả lại tiền cho công ty (nếu đã thanh toán); Tái phạm lần hai sẽ nhận mức cao nhất là buộc thôi việc. Cán bộ quản lý trực tiếp chịu trách nhiệm phê duyệt thanh toán, nếu phê duyệt không đúng tùy theo mức độ sai phạm cũng bị đề nghị mức kỷ luật.

Tiếp theo, bộ phận Kế toán và Nhân sự sẽ điều chỉnh chính sách về quy định cho công tác phí, sau đó ban hành, đào tạo và đưa vào áp dụng thực tế. 

Ngoài FPT IS, các đơn vị thành viên khác trong tập đoàn vẫn áp dụng quy định Giấy đi đường để làm thanh toán công tác phí. 

Số liệu thống kê mới nhất về chương trình "Gom gạch xây nhà" của FPT IS.

Số liệu thống kê mới nhất về chương trình "Gom gạch xây nhà" của FPT IS.

Tính đến nay, chương trình "Gom gạch xây nhà" của FPT IS nhận được tổng số 142 đề xuất từ cán bộ nhân viên, trong đó có 41 Gạch chuẩn, đang xem xét 9 Gạch và chuyển cấp 15 Gạch. Các bộ phận nhận được nhiều Gạch nhất là Hành chính (AD), Nhân sự (HR), Kế toán (AF), Đảm bảo chất lượng (QA) và Văn phòng đoàn thể. Gạch đều được các cán bộ quản lý trực tiếp hoặc lãnh đạo đơn vị giải đáp, đưa ra hướng xử lý. 

Chương trình "Gom gạch xây nhà" được PTGĐ FPT IS Nguyễn Hoàng Minh phát động từ ngày 18/9 và kéo dài đến ngày 31/12 thông qua hai kênh tiếp nhận thông tin, gồm group “Gom gạch xây nhà” trên Workplace và email: gomgach@fpt.com.vn. 

Bất kỳ cán bộ nhân viên nào đang làm việc tại FPT IS đều có cơ hội, có quyền lợi và trách nhiệm phản ánh bức xúc, khó khăn, cản trở trong công việc của mình. Những ý kiến đó không gì ngoài mục đích cải thiện hệ thống, nâng cao chất lượng công việc của cá nhân và cao hơn là cả hệ thống.

Nguyên tắc của chương trình là mỗi Post (Gạch) hoặc email phải mô tả thực trạng: Tiêu chí rõ ràng, cụ thể, chính xác và mục tiêu xây dựng, không công kích cá nhân; Đưa ra đề xuất, giải pháp theo ý kiến cá nhân người gửi, nên thay đổi thế nào với trường hợp cụ thể đang nêu ra; Tag (Gắn thẻ) người được cho là có liên quan (không bắt buộc).

Cam kết của Ban tổ chức và Ban lãnh đạo là tất cả ý kiến của CBNV đều sẽ được đối thoại minh bạch và nỗ lực đưa ra giải pháp cụ thể. Những thông tin đăng tải hoặc thư phản ánh đều được phản hồi trong vòng 24 giờ bởi BTC và những người trực tiếp liên quan. 

>> 60% nhân sự ngành Bán lẻ 'nhảy việc' chỉ sau 2-3 năm

Thiên Bình

Ý kiến

()