Chúng ta

FPT chung tay giảm thiểu TNGT cho các tỉnh miền núi Tây Bắc

Chủ nhật, 1/11/2015 | 18:12 GMT+7

Đã mấy năm trôi qua nhưng đến giờ chị Lò Thị Hiến (Sơn La) vẫn không nguôi nỗi đau mất mát khi nhớ lại ngày nhận được tin sét đánh ngang tai chồng mình bị chết vì tai nạn giao thông.

DSC-0130-4699-1446362795.jpg

Chị Lò Thị Hiến với chiếc mũ bảo hiểm được thiết kế dành riêng cho phụ nữ dân tộc Thái. Ảnh: Ngô Anh Tuấn.

Chị vẫn nhớ, bữa cơm trưa hôm ấy, như thường lệ, chồng chị vui chuyện, uống vài chén với bạn bè rồi mới chạy xe đi công chuyện. Còn chị, nhân lúc anh vừa đi, cũng xắn tay dọn dẹp đồ đạc cho gọn gàng. Chưa kịp ngơi tay thì bỗng người họ hàng xa tất cả chạy đến, mặt mũi xám ngoét thông báo chồng chị vừa đi được một đoạn thì mải tránh đàn trâu, không làm chủ được tay lái nên ngã xe đập đầu xuống đường không qua khỏi. Nghe được hung tin, chị ngã khuỵu, không tin ở tai mình bởi nỗi đau ập đến quá nhanh.

Anh mất đi, để lại cho chị mái nhà trống huơ trống hoác, chẳng có đồ vật gì giá trị, cùng với 4 đứa con nhỏ với biết bao gánh nặng trên vai. Từ ngày chồng mất, một mình chị đi làm thuê mướn, vật lộn mưu sinh để lo cho con ăn học. Nỗi đau về cái chết của chồng vẫn luôn canh cánh trong lòng và khiến chị lo sợ. Cứ con cái ra khỏi nhà là chị bắt đội mũ, đi đứng chậm rãi, từ tốn, làm chủ tốc độ để không ai phải rơi vào hoàn cảnh như mình. "Giá mà hôm đó chồng tôi chịu đội mũ bảo hiểm và không mải vui uống vài chén rượu với bạn bè thì có lẽ tôi đã không mất chồng, 4 đứa con không bơ vơ vì mất bố”, chị nghẹn ngào.

Gia đình chị Lò Thị Hiến chỉ là một trong số hàng trăm, hàng nghìn vụ tai nạn giao thông thảm khốc đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ ở Việt Nam.

DSC-0185-6833-1446362795.jpg

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn cam kết sẽ đồng hành với Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia trong việc nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề ATGT. Ảnh: Ngô Anh Tuấn.

Theo thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đưa ra trong khuôn khổ “Ngày hội ATGT đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc năm 2015” tại tỉnh Sơn La vào ngày 31/10, trong giai đoạn 2010-2014 và 10 tháng đầu năm 2015, khu vực Tây Bắc đã xảy ra 10.122 vụ tai nạn, làm chết 4.968 người, bị thương 10.906 người. So sánh với cả nước, khu vực Tây Bắc chiếm 5,11% về số vụ tai nạn; 8,6% về số người chết; 5,3% số người bị thương.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do hiểu biết pháp luật về trật tự ATGT của người dân, đồng bào dân tộc còn hạn chế, thường vi phạm các lỗi: Lái xe sau khi uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô xe máy, chở quá số người quy định...

DSC-0165-1220-1446362796.jpg

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn (ngoài cùng bên phải) trao biển tượng trưng tặng 1.000 mũ bảo hiểm cho đại diện các tỉnh Tây Bắc. Ảnh: Ngô Anh Tuấn.

Trước thực trạng trên, FPT mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào các dân tộc Tây Bắc bằng việc trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ em và người dân 6 tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái.

Cùng với đó, thời gian qua, FPT luôn tích cực xây dựng và đưa vào ứng dụng nhiều giải pháp giao thông như hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự ATGT, Hệ thống quản lý và vận hành xe buýt thông minh, Vé xe buýt điện tử, Vé tàu điện tử…

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn khẳng định, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục dành nguồn lực để tập trung triển khai các dự án trọng điểm nhằm giải quyết các bài toán về an toàn và trật tự giao thông để nâng cao chất lượng giao thông của Việt Nam.

DSC-0212-8396-1446362796.jpg

Diễu hành cổ động chương trình. Ảnh: Ngô Anh Tuấn.

Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cũng mong muốn, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền cùng sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp và sự ủng hộ của người dân, tình hình an toàn giao thông ở Việt Nam sẽ ngày càng cải thiện. "Tôi mong mỗi người hãy lan truyền thông điệp bảo đảm ATGT. Tuyệt đối không uống rượu bia và nhớ đội mũ bảo hiểm khi đi ra đường".

Cũng trong khuôn khổ "Ngày hội ATGT đồng bào các dân tộc Tây Bắc 2015" còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: Ký cam kết thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT giữa các tỉnh Tây Bắc; Trao quà cho các gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông; Tặng cặp phao, áo ấm cho trẻ em vùng lòng hồ thủy điện; Diễu hành cổ động...

Cùng với việc trao tặng 6.000 mũ bảo hiểm cho đồng bào các dân tộc Tây Bắc, FPT đã hoàn thiện chuỗi chương trình trao tặng 10.000 mũ bảo hiểm cho học sinh và người dân trong năm 2015. Trước đó, FPT đã trao tặng 4.000 mũ cho các tỉnh: Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình, Yên Bái…

Bình Nguyên

Ý kiến

()