Chúng ta

Cán bộ ĐH FPT xây trang trại giáo dục

Thứ năm, 14/4/2016 | 10:54 GMT+7

Gần 6 tháng lên ý tưởng và xây dựng, anh Nghĩa đã biến khu rừng tràm ở thôn 9, xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, trở thành nông trại giáo dục kiểu mới dành cho trẻ nhỏ với những bài học gần gũi thiên nhiên.

Ý tưởng xuất phát từ những chuyến đi thực tế và môi trường giáo dục ở FPT, anh Nguyễn Đăng Nghĩa, Cán bộ phát triển cá nhân và công tác sinh viên ĐH FPT cơ sở Đà Nẵng, quyết định xây dựng một mô hình giáo dục theo kiểu dã ngoại trên quê hương Huế mộng mơ.

12729003-983061298427686-224786275522479

Anh Nguyễn Đăng Nghĩa - ĐH FPT cơ sở Đà Nẵng - mong muốn thông qua mô hình giáo dục gần gũi thiên nhiên có thể giúp trẻ em rèn luyện được những kỹ năng cần thiết.

Nông trại giáo dục Hoa Sen cách TP Huế khoảng 35 km và rộng 2 ha, được thiết kế thiên về trải nghiệm cuộc sống thiên nhiên kèm theo những bài học cuộc sống để giúp trẻ em năng động hơn. Không gian thiên nhiên gồm có ao hồ, vườn chè, cây trồng hữu cơ và con vật ăn cỏ như thỏ, dê, ngỗng, gà, vịt... Trẻ em còn được tham gia trồng cây và câu cá thư giản, người lớn thậm chí có thể tập thiền.

Nông trại được chia thành 4 khu riêng biệt: Khu vui chơi, cây trồng hữu cơ, nhà ở và chăn nuôi kết hợp ruộng lúa. Bên trong nhà còn có các thư viện cộng đồng. Trẻ em và du khách cũng có thể ngủ qua đêm để tận hưởng cảm giác yên bình.

Gần 6 tháng lên ý tưởng và triển khai, nông trại giáo dục đã đón những đoàn khách đầu tiên. "Từ việc muốn trẻ em Việt Nam được tiếp xúc trực tiếp với môi trường thiên nhiên và trải nghiệm thực tế nên tôi quyết định xây dựng mô hình này. Trẻ em được giáo dục về đạo đức, lối sống và yêu thiên nhiên. Người lớn có những phút giây trải nghiệm thú vị như làm việc nhóm, xây dựng đội ngũ thông qua hoạt động game. Đây cũng là dịp trẻ nhỏ hòa mình cùng thiên nhiên với 8 giờ đồng hồ thoát khỏi mọi ảnh hưởng của công nghệ hiện đại. Tiêu chí mang lại là nụ cười và trải nghiệm đáng nhớ", anh Nghĩa chia sẻ.

Xuất thất từ cán bộ phường và công tác giáo dục nên anh Nghĩa cho rằng, giá trị sống là điều rất quan trọng để trẻ em trưởng thành vượt bậc. Thông qua những trò chơi tập thể, thư giãn cùng các con vật đáng yêu hay chăm sóc cây xanh... sẽ giải tỏa căng thẳng và giúp gắn kết thành viên trong gia đình. Do mới đi vào hoạt động nên trẻ em và khách tham quan có nhu cầu trải nghiệm khi vào cổng sẽ được miễn phí. Với mô hình mở, trang trại chỉ tính chi phí theo gói sản phẩm đoàn, nhóm hoặc tổ chức chương trình lớn.

"Trẻ em đến với nông trại được tham gia nhiều hoạt động với những chủ đề khác nhau như: Gia đình là số 1, Nông dân nhí tài ba, Trại hè con đường vui... Thông qua mỗi chủ đề, thành viên nông trại sẽ triển khai những trò chơi trải nghiệm bổ ích khác nhau để giúp trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, yêu thương gia đình và kiến thức", anh nhấn mạnh.

nhung-qua-trung-ngo-nghinh-family-trip-2

Những quả trứng đầy sắc màu giúp cả gia đình phát huy tính sáng tạo và có được giây phút vui vẻ.

Từng tham gia trải nghiệm hai ngày, Mai Huy Hoàng, sinh viên ĐH FPT, cho biết, không gian tĩnh mịch ở đây khác hẳn với nơi phố thị đông đúc, xung quanh chỉ có mỗi nông trại và cây cỏ. "Tôi được yêu cầu tắt hết cả các thiết bị điện tử để thử xem cuộc sống một ngày cách biệt với công nghệ như thế nào. Không laptop, không Wi-fi, không điện thoại, tôi cảm thấy vô cùng nhẹ nhàng và trở nên yêu thiên nhiên. Bữa ăn đậm đà tình gia đình với một bài hát trước khi ăn. Tất cả tập trung giáo dục về tình yêu thiên nhiên cho những ai đến nông trại cùng kỹ năng sống", Hoàng chia sẻ.

Dù làm việc ở Đà Nẵng nhưng cuối tuần anh Võ Lê Huy Hùng, FPT Software, cũng đi xe máy về Huế để trải nghiệm cuộc sống nông trại. Anh cho biết: "Cảm giác giống như ở nhà, buổi sáng tinh sương ra vườn tưới rau, cho gà ăn... Xong một phần việc rồi hái ít lá chè cho vào ấm ra trước sân ngồi nhâm nhi, ngắm bồ câu đi lại trong sân tìm thức ăn. Xa xa tiếng xào xạc của đàn cò vừa tỉnh giấc, hùa nhau đi kiếm ăn mà không có một tí bụi hay tạp âm. Những người ở đây cũng nhiệt tình, họ đều là kỹ sư, hướng dẫn viên, nhân viên văn phòng nhưng rồi bỏ tất cả để làm 'nông dân'".

GA-2.jpg

Trẻ em trực tiếp trồng rau.

Anh ấp ủ kế hoạch mở rộng trang trại trong thời gian tới dù chỉ dành thời gian cuối tuần cho công việc ở đây. Anh cho biết, sẽ đưa thêm nhiều chủ đề giáo dục cho trẻ em cũng như tăng cường loại cây và con vật để tạo ra những khu vui chơi dành riêng cho từng lứa tuổi. 

>> Giảng viên từ bỏ nhiều cơ hội để gia nhập môi trường FPT

Việt Nguyễn

Ý kiến

()