Chúng ta

Bí quyết học trực tuyến hiệu quả

Thứ bảy, 20/6/2015 | 09:18 GMT+7

Học trực tuyến thuận tiện về mặt thời gian và chất lượng mang lại cũng không thua gì một lớp học trực tiếp nếu bạn biết học có phương pháp như quản lý tốt thời gian, tích cực trao đổi, ghi chép.

Sự bùng nổ của công nghệ đã thay đổi phương thức dạy và học truyền thống. Nếu như trước đây, bạn chỉ có thể đến lớp học trực tiếp thì ngày nay bạn có thể học tại nhà với hình thức học trực truyến. 

Vừa qua, FPT chính thức chuyển mình thành tổ chức học tập với việc TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc ký quyết định ban hành quy định Đào tạo nội bộ 2015 cho tập đoàn và các công ty thành viên. Theo đó, nhiều CBNV FPT sẽ cần chuẩn bị hành trang để học trực tuyến trên các trang như CourseraDuolingo... 

Hiện nay, học trực tuyến đang nở rộ và không phải chương trình đào tạo nào cũng có chất lượng tốt. Rất nhiều người đăng ký học, bỏ tiền mua thẻ nhưng không thể theo đến cùng và nói rằng “mấy ai học trực tuyến mà giỏi đâu. Có chăng chỉ là những trường hợp cá biệt”… Vậy, làm thế nào để có được khóa học trực tuyến mang lại hiệu quả và thành công cho bạn?

Sau đây là một số bí quyết học trực tuyến hiệu quả:

bi-quyet_1434622172.jpg

Quản lý tốt thời gian

Linh động là đặc tính nổi bật của học trực tuyến. Bạn cần xây dựng cho mình một thời khóa biểu cụ thể và thực hiện nghiêm ngặt. Nếu không quá cấp thiết về mặt thời gian, bạn nên tuân thủ theo lịch học của giáo viên, ví dụ mỗi ngày một bài học để đảm bảo khả năng tiếp thu tốt nhất nội dung. Vì học trực tuyến cũng gần giống như việc bạn tự học, không có thầy cô điểm danh hay nhắc nhở khi vắng mặt, do đó, bạn cần tự đưa ra quy định cho bản thân, đúng ngày đó, giờ đó phải online để tham gia lớp học trực tuyến. Ngoài ra, việc học tập và làm việc theo thời gian biểu sẽ bạn tránh thói quen trì hoãn, trễ hẹn và hiệu quả cũng được nâng lên.

Bạn cần đăng nhập lớp học trực tuyến một cách thường xuyên. Việc đăng nhập thường xuyên giúp bạn cập nhật liên tục phản hồi, thông báo mới của giáo viên về việc học. Việc kiểm tra, cập nhật kiến thức thường xuyên giúp việc học trực tuyến không trở nên quá tải.

Chuẩn bị bài mới trước khi học

Trước khi học bài mới, bạn nên xem nội dung tổng quan của bài học đó là gì. Bạn có thể tìm hiểu trước về chủ đề mình sẽ học để biết mình còn thiếu sót và cần giải đáp những gì để ngày hôm sau vào bài học bạn có thể tập trung nhiều hơn ở những phần đó.

Tích cực trao đổi

Đừng nghĩ học trực tuyến sẽ rất thụ động, bạn có thể thay đổi hoàn toàn điều đó bằng việc tích cực tham gia trao đổi về nội dung bài học. Bạn có thể thảo luận với các học viên khác của khóa học, hoặc bạn cũng có thể liên hệ e-mail với giảng viên để gửi những câu hỏi thắc mắc và được giải đáp. Ngoài ra, một phương pháp học tập tích cực khác bạn có thể áp dụng đó là tham gia vào các diễn đàn, trang mạng xã hội về chủ đề mà bạn đang theo học. Cách này sẽ giúp bạn hiểu bài sâu hơn và tìm thấy nhiều điều thú vị từ việc học trực tuyến.

Hãy mạnh dạn hỏi giáo viên nếu bạn có bất cứ khúc mắc nào phát sinh trong quá trình học. Sự hướng dẫn trực tiếp từ giáo viên luôn tốt hơn việc bạn luẩn quẩn, loanh quanh mãi để tự tìm câu trả lời cho cái mình không hiểu. Việc tương tác thường xuyên với giáo viên còn giúp bạn định hình lại việc học của mình, xem mình có đang đi đúng hướng không.

Ghi chép

Trong quá trình học, bạn nên chuẩn bị giấy viết để ghi lại những nội dung chính và ghi chú lại những phần được giáo viên nhấn mạnh trong bài học. Việc ghi chép cẩn thận giúp bạn có thể ôn tập bài vở tốt hơn khi học trực tuyến. Dù bạn đã biết rồi nhưng khắc sâu thêm thì cũng không có thiệt hại gì mà chỉ giúp bạn cũng cố vững chắc hơn kiến thức mà thôi. 

Tinh thần tự giác

Học trực tuyến tự do hơn rất nhiều so với việc học tại lớp, sẽ không có thầy cô giám sát, nhắc nhở bạn học bài mỗi ngày, cũng không bị áp lực về điểm số. Do đó, tinh thần tự giác của bạn rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến hiệu quả của hình thức học này. 

Ngay từ lần học bài giảng đầu tiên, hãy tập cho mình thói quen chủ động: Chủ động ghi chú kiến thức giáo viên truyền đạt theo cách hiểu của mình, chủ động dừng hình video làm ví dụ trước khi xem giáo viên giảng bài, chủ động suy nghĩ, nghiên cứu từ bài giảng để giải đáp những khúc mắc...

Bạn phải quyết tâm học đến cùng, không bị cám dỗ bởi những trang mạng xã hội hay game online mà bạn có thể truy cập bất cứ lúc nào bên cạnh. Khi học trực tuyến, bạn có thể trang bị cho mình tai nghe để tập trung hơn. Bạn nên đóng tất cả các trang mạng mà bạn thường vào để tránh xao nhãng khi đang tiếp thu bài.

Tìm hiểu kỹ lưỡng

Trước khi quyết định tham gia khóa học trực tuyến nào hãy tìm hiểu thật kỹ về khóa học đó từ Internet, bạn bè hoặc từ những người đã từng tham gia. Khi đã được "mục kích" chất lượng đào tạo của các trang web đào tạo trực tuyến rồi thì chúng ta có thể an tâm lựa chọn lớp chọn lớp học cho mình.

Việc tham khảo lớp học này rất quan trọng vì thế bạn hãy dành một chút thời gian để so sánh các chương trình đào tạo. Nó không chỉ cho bạn một quyết định đúng đắn mà còn tạo hứng khởi khi tham gia khóa học. Bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc nếu nội dung chương trình chỉ xoay quanh những gì các bạn đã biết mà không cung cấp những cái  khác hấp dẫn hơn, thú vị hơn và mới mẻ hơn.

Chuẩn bị sức khỏe

Để học trực tuyến thành công ngoài việc lựa chọn một lớp học phù hợp thì cũng phải chuẩn bị một thể chất khỏe mạnh và tâm lý vững vàng. Nếu cảm thấy bây giờ chưa phải lúc thì đừng miễn cưỡng đăng ký, không chỉ lãng phí tiền bạc, thời gian và bạn còn làm hại đến bản thân mình. Khi nào thật sự khỏe mạnh và thoải mái, tự tin hãy bắt đầu khóa học.

Kiên trì

Hãy kiên trì tham gia lớp học khoảng một tuần trước khi ra quyết định từ bỏ chương trình học trực tuyến. Bởi vì thời gian đầu rất có thể vì chưa quen với cách học nên bạn cảm thấy chán nản và không muốn tiếp tục. Nhưng một khi đã quen rồi và bạn học được những điều mình quan tâm có thể bạn sẽ thấy thích thú với khóa học này.

Hãy cố gắng làm hết các bài tập được giao trước khi vào tài khoản học tiếp bài khác. Làm như thế bạn sẽ hiểu bài trước và áp dụng tốt hơn vào bài sau. Vì không phải bài học nào cũng tách rời khỏi nhau mà chúng có liên quan, hỗ trợ nhau như một hệ thống. 

Tuân thủ ba bước

Bước 1: Chuẩn bị kiến thức

Bước đầu tiên là cần phải chuẩn bị kiến thức trước khi học video bài giảng, bạn nên tải tài liệu bài giảng về xem trước hoặc xem lại kiến thức tương ứng trong sách giáo khoa để hình thành trước trong đầu về vấn đề sắp được giáo viên giảng. Thực hiện bước này bạn đã học kiến thức lần một.

Bước 2: Học video bài giảng

Học video bài giảng sẽ là lần hai bạn học kiến thức. Đây là bước tiếp thu kiến thức quan trọng nhất, hãy học với slogan “Học, hiểu và nhớ ngay kiến thức” thì việc học sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. 

Bước 3: Luyện tập

Bước cuối cùng là bước "luyện” hay nói cách khác là vận dụng những kiến thức bạn vừa học được vào làm các bài tập tự luyện. Với các bài tập khó, chưa tìm ra cách giải, bạn có thể xem trước đáp án để suy nghĩ thêm, cũng có thể gửi câu hỏi lên diễn đàn hoặc gọi điện tới tổng đài gia sư trực tuyến để được trợ giúp.

Học, học nữa, học mãi là câu nói cửa miệng của rất nhiều người nhưng hãy học đúng lúc, đúng nơi và hãy học cái gì bạn thật sự muốn học. 

Tử Quyên tổng hợp

Ý kiến

()