Chúng ta

Gian nan triển khai phần mềm

Thứ tư, 22/8/2018 | 14:49 GMT+7

Bao nhiêu chuyện đối đầu, bất đồng quan điểm, va vấp bản thân, tranh luận nảy lửa với khách hàng về nghiệp vụ thực tế của họ, về chương trình cũng là 1 vấn đề cực kỳ khó đối với dân triển khai...

Nếu bạn không phải là dân trong nghề thì khi được một người bạn trả lời về nghề nghiệp của họ chính là “Triển khai phần mềm” thì mình dám cá với bạn rằng lúc ấy trong đầu bạn đang đặt ra câu hỏi : “Có tồn tại hay không cái nghề này à?” Và trường hợp cho dù bạn có nghe loáng thoáng đâu đó thì bạn cũng không hiểu được cụ thể công việc của họ là làm gì. Là một nghề mà khoảng thời gian mài đũng quần bên khách hàng còn nhiều hơn ở công ty. Bắt đầu từ thời điểm nhận được phân công dự án, khảo sát yêu cầu nghiệp vụ khách hàng, gian nan nhất là lúc triển khai sản phẩm cho khách hàng. Ngoài việc phải nắm vững kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ thì yêu cầu của người triển khai là phải thuộc lòng nghiệp vụ cụ thể của từng khách hàng, nắm thật vững sản phẩm phần mềm, việc này tưởng đơn giản nhưng cực kỳ khó vì mỗi khách hàng là mỗi nghiệp vụ, mỗi cách xử lý khác nhau.

Bên cạnh đó bao nhiêu chuyện đối đầu, bất đồng quan điểm, va vấp bản thân, tranh luận nảy lửa với khách hàng về nghiệp vụ thực tế của họ, về chương trình cũng là 1 vấn đề cực kỳ khó đối với dân triển khai. Bạn phải cân bằng giữa việc giải quyết bất đồng quan điểm nhưng phải luôn giữ được mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với khách hàng. Đó là chữ “Nhẫn” - 1 yếu tố quan trọng bậc nhất trong nghề triển khai phần mềm. Tiếp theo là việc luôn phải đối mặt liên tục với áp lực về tiến độ thực hiện dự án, câu chuyện liên tục làm thêm ban đêm, làm việc ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ là chuyện thường tình với người triển khai nhất là thời điểm chạy nước rút để nghiệm thu dự án. Có những đêm 2 - 3h sáng mới ngủ, 8h sáng lại đi làm việc với khách hàng nhưng không hẳn đã suôn sẻ, có lúc vẫn bị khách hàng “dập” tơi tả vì chương trình vẫn chưa đáp ứng được nghiệp vụ của họ hoặc là do lỗi phần mềm gây ra, thực sự là một áp lực qua lớn, áp lực đến nổi các bạn triển khai mới chỉ 24, 25 tuổi là bạc hết tóc, nhìn vào cứ tưởng đã gần 40. Với ai đã từng làm nghề triển khai thì không thể quên được thời khắc chuẩn bị nghiệm thu dự án, nhìn ai cũng mặt mày phờ phạc, căng thẳng và đầu óc lúc đó căng như giây đàn, có lúc cá đội loạn lên như ong vỡ tổ, từng phút, từng giây nghĩ chiêu, nghĩ cách để làm sao nghiệm thu được dự án và cảm giác như không thể vượt qua được. Nhưng mọi thứ như vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi cả đội dự án nhìn thấy Biên bản nghiệm thu có chữ ký khách hàng và có mộc đỏ. Bao nhiêu vất vả, bao nhiêu khó khăn vừa qua dường như biến mất, trên khuôn mặt mỗi người lại là niềm vui, là niềm hạnh phúc và lại sẵn sàng chiến đấu tiếp với các dự án tiếp theo. Công việc căng thẳng là vậy nhưng dân triển khai chẳng khô khan đâu nhé, họ luôn là những người nhiệt huyết và hơn thế nữa là sự tâm huyết với nghề. Với họ đơn giản chỉ là: “Làm hết sức – chơi hết mình”. 

Lê Thị Loan

FPT IS - FPT IS HCM (GMC)

Ý kiến

()