Chúng ta

FPT IS lạ mà quen

Thứ tư, 22/8/2018 | 10:10 GMT+7

“I have done many great things, without witness”

Trải nghiệm

4/1/2016, ngày đầu tiên đặt chân vào ngôi nhà FPT, thực ra cũng không phải ngẫu nhiên mà tôi chọn FPT là ngôi nhà tiếp theo của mình sau khi rời công ty cũ. Bằng cách nào nó đó tôi biết FPT IS có một vị trí đang chờ tôi. Tôi biết FPT nói chung và FPT IS nói riêng là một thế giới rộng lớn bao gồm tất cả những lĩnh vực công nghệ để bạn có thể học hỏi và phát triển. Cảm giác háo hức, hồi hộp, tràn đầy năng lượng khi biết đây là nơi có thể cho mình phát triển. Và không ngoài mong đợi, sau gần 3 năm gắn bó, đây thật sự là môi trường đáng để học hỏi.

Ngày đầu bước vào văn phòng, ngoài anh Ân và anh Dủ là 2 người trực tiếp phỏng vấn và tuyển tôi vào đây, tôi thật sự không quen biết một ai khác. Đơn giản, tôi nhanh chóng làm quen các anh em đồng nghiệp khác. Người đầu tiên tôi quen là Tuấn Anh (bạn đã rời FPT cách đây không lâu). Tuấn Anh nhiệt tình vui vẻ giúp đỡ tôi không ngần ngại, tôi tưởng sẽ được gắn bó với bạn mới lâu dài. Sau hai ngày ngắn ngủi ngồi cùng anh em bên mảng hệ thống và Network tại lầu 6 tòa nhà Nam Giao, tôi được điều đi onsite tại một công ty khách hàng. Cảm giác cũng có chút hụt hẫng khi không còn làm việc chung cùng anh em, những người còn chưa biết hết tên. Nhưng cũng không quá tiêu cực, vì khách hàng mà tôi sắp hỗ trợ là một công ty tập đoàn lớn ở mức toàn cầu, tôi biết đây cũng không phải là một cơ hội nhỏ để phát huy khả năng của mình. Nhưng cái đáng để tôi luyến tiếc là phải làm việc một mình không có đồng nghiệp công nghệ. Và rồi tôi rời văn phòng sau hai ngày ngắn ngủi khi cái vé gửi xe tháng của tòa nhà vừa mới có mà chưa được dùng lần nào.

Nói về chút cảm giác, suy nghĩ của tôi về công việc tôi đang đảm nhiệm. Thực ra mà nói, tôi cũng chưa biết là một nhân viên onsite sẽ như thế nào, cái như thế nào ở đây cụ thể là làm sao giữ được mối quan hệ gắn bó thân thiết với anh em ở FPT, vì đúng là toàn thời gian làm việc của tôi đều ở công ty khách hàng, thì làm sao có được những cuộc trò truyện, cợt nhã, giận hờn, tranh đua cùng những anh em khác, đến những giây phút cà phê sáng sớm, những bữa cơm trưa, và khi tan tầm cũng khó có được. Những cái mất mát khi là nhân viên onsite cũng không hề nhỏ, tôi không có được sự thân thiết nhất định với các đồng nghiêp khác, không được tham gia những sự kiện to nhỏ, những cuộc thi, những trò chơi diễn ra hàng năm. Đến nỗi những chuyến đi du lịch team building, tôi thấy mấy anh em onsite khác cũng không được hòa nhập lắm. Thì cũng đúng thôi, cũng không trách các anh em khác được. Mỗi người một nhiệm vụ, tôi vẫn không vì những giây phút đó mà ảnh hưởng tới công việc.

Nhưng dù làm việc ở một công ty khác, tôi vẫn thật sự cảm kích tới những bộ phận khác trong công ty FPT IS, tôi gọi chung những bộ phận đó là đội chăm sóc nhân viên. Tôi chỉ có thể nhớ được một số chị em mà hay gửi cho những anh em onsite những thông tin cần thiết, cập nhật những thông báo, chia sẻ những hình ảnh khoảnh khắc của những sự kiện mà tôi không thể tham gia, không bao giờ để cho anh em onsite chậm hay mù tin tức về FPT. Thật sự cảm ơn chị Nương, chị Oanh, chị Anh, và em Như. Đó là những người vẫn còn đang làm cùng thế hệ với tôi ngay tại thời điểm tôi viết bài ký sự này.

Tôi sẽ làm gì sau khi bước chân vào công ty khách hàng? Những user khách hàng của tôi có khó không? Ai hỗ trợ tôi khi tôi gặp khó khăn, người bạn onsite hiện tại có thân thiện, nhiệt tình truyền đạt cho tôi kinh nghiệm kiến thức không? Tất cả những câu hỏi đó đều đã được trả lời ngay ngày đầu có mặt tại công ty Castrol BP Petco, một khách hàng lớn của FPT IS. Trong ba tuần bàn giao, An, Kỳ, anh Cường là ba người đã chỉ tôi những thứ mà theo đánh giá của tôi thì chỉ là 50% kiến thức để có thể ở khách hàng. Nhưng không đòi hỏi nhiều, vì không phải truyền đạt 10 là có thể tiếp nhận 10. Và công việc ở Castrol luôn luôn đổi mới cũng như tất cả những lĩnh vực công nghệ khác. 50% qúy báu đó là hành trang cho tôi phát huy khả năng của tôi. Sau một tháng kể từ thời gian bàn giao kết thúc, tôi hầu như đã có thể hoàn toàn hỗ trợ khách hàng một cách chuyên nghiệp. Cho tới nay đã gần 3 năm làm onsite, tôi đã gần như nắm rõ cách vận hành và đội ngũ IT global của khách hàng và có thể hợp tác để trao đổi kinh nghiệm. Càng ngày tôi càng hoàn thiện mình hơn về lĩnh vực IT phát triển kĩ năng quản lý chuyên nghiệp. Tôi vẫn đang tiếp tục phát huy và không có ý định dừng lại, vì với tôi bây giờ chưa phải lúc và còn rất nhiều thứ cần phải học hỏi thêm.

Dù không làm việc tại FPT, không gắn bó lắm với anh em trong team, nhưng tôi vẫn luôn tham gia những sự kiện lớn, những buổi tất niên, những buổi ghé thăm bất chợt, những buổi tiệc tổng kết cuối năm, tất cả là sự để gắn bó tạo mối quan hệ với các bạn đang làm việc tại văn phòng. Và cũng muốn nói rằng dù có làm việc ở bất cứ nơi đâu, thì vẫn hướng về 1 đại gia đình FPT hùng mạnh.

Người hùng thầm lặng

Nguyễn Bá Hải Đăng

FPT IS - FPT IS HCM (SRV+FTS)

Ý kiến

()