Chúng ta

FPT - Cảm ơn vì những điều đẹp đẽ

Thứ tư, 25/7/2018 | 11:43 GMT+7

Tôi gia nhập FPT Software từ tháng 10/2017. Tính ra, đến đại lễ 30 năm còn chưa được một năm làm việc. Anh em bảo thế thì sử ký cái nỗi gì? Kệ chứ, một ngày cũng là trải nghiệm. Huống hồ kỉ niệm nơi đây tôi lại có rất nhiều.

NƠI TÌNH YÊU BẮT ĐẦU

Trước khi trở thành người nhà F, tôi có 2 năm rưỡi làm việc tại một công ty product của Nhật tại Việt Nam, trụ sở ngay đối diện toà FPT Cầu Giấy. Một ngày thu đẹp trời đầu tháng 9, đang ngồi vêu vao trà đá chân toà nhà số 17 Duy Tân thì gặp cô bạn. Ngồi huyên thuyên một lúc, nó bảo sang FSoft không, đang tuyển UIUX Designer. Tôi hỏi nó FPT tụi mày có gì hay? Môi trường, đồng nghiệp, sếp, mức lương, cơ hội phát triển bên này đang tốt, sao tao phải sang. Nó bảo tuỳ mày, hứng thú thì đánh thuê đổi gió xem sao. Với cả, bên này nhiều bạn nữ xinh lắm. Đúng là loại bạn đểu, nói một câu trúng tim đen, nó làm tôi suy nghĩ mất 1 đêm trước khi gật đầu đồng ý. Chủ yếu là tôi tò mò muốn trải nghiệm làm outsourcing chứ không phải vì gái nhé, thề.

STAR, VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN.

Chân ướt chân ráo vào FSoft, tôi bị tống ngay sang Malaysia lấy yêu cầu dự án. Đã thế còn đi cùng một cô bé BA (Business Analyst) xinh xắn đáng yêu, thế có chết không. May mà tôi bản lĩnh cao nên không bị cám dỗ. Khách hàng là Star Online, thuộc Star Media Group, tập đoàn báo chí truyền thông lớn nhất nhì nước bạn. Bên mình nhận làm lại app tin tức và CMS (Content Management System) để các bạn có chỗ quản lý và up bài. Sau 4 ngày họp, 2 anh em cũng ôm được đống SRS ( Software Requirements Specification) về Việt Nam.

7926139228-8708-1531473489-6415-15314780

Star Mobile App on Devices

Khó khăn lớn nhất của tôi, có lẽ là thay đổi tư tưởng làm sản phẩm. Làm product lấy sự hài lòng của end user ra làm giá trị cốt lõi. Mọi quyết định trong thiết kế đều căn cứ vào số liệu, có được qua quá trình survey, user interview, user research kĩ càng. Chưa nói đến việc làm xong còn usability testing, A/B testing liên tục để sản phẩm ngày một tốt hơn, giải quyết đúng user problem và giữ họ lại bằng sự hài lòng.

Làm outsourcing, ngược lại, tôi phải đáp ứng yêu cầu, làm hài lòng business nhiều hơn. Mọi giải pháp cho sản phẩm để end user có thể có trải nghiệm tốt hơn, từ lớn như cái banner quảng cáo đến nhỏ như cái hamburger icon đều phải đợi khách hàng duyệt mới được triển khai. Việc chuyển giao từ làm chủ, tôn trọng người dùng sang làm thuê, chịu áp đặt thật không mấy dễ dàng. PM (Project Manager) dự án, anh PhúNB lúc nào cũng sẵn sàng tâm lý dập lửa trước mỗi cuộc họp. Thỉnh thoảng anh lại bảo chú chịu khó nhé, đừng đánh khách hàng nhé. Nghĩ lại vừa buồn cười vừa thương anh.

Bù lại, kinh nghiệm Agile process giúp tôi không gặp chút khó khăn nào khi làm việc với team, thậm chí còn có thời gian hỗ trợ BA viết user story, dựng wireframe hay hướng dẫn anh em dev dùng tool hỗ trợ công việc. Team toàn người trẻ và thân thiện. Anh PhúNB tốt bụng, làm android là TùngUT nhe nhởn, BA PhượngPT6 nghiện mua sắm, NgọcDT4 iOS cạ cứng rượu bia, mít tơ Đạt tester và mấy thằng cu backend ham vui nữa. Chúng tôi cười suốt ngày, nhiều đến nỗi, nếu như 1 nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ thật, có lẽ chúng tôi sẽ trường sinh bất tử.

6891493681-2608-1531473490-6016-15314780

Star team

6 tháng trôi qua với bao kỉ niệm vui buồn. Cứ tưởng sẽ được gắn bó với nhau, vậy mà cuối cùng khách hàng quyết định dừng dự án, khi mới chỉ kết thúc phase 1. Cả team hụt hẫng, nhưng ai cũng hiểu nguyên nhân sâu xa. Các sếp đã quá chủ quan khi để 1 đội dev mới ra trường làm phần backend mà không có tech lead review. Và với mớ code hỗn độn ấy chuyển giao cho khách, thật khó để họ kí tiếp phase 2. Điểm CSS dự án thấp không tưởng, anh chị em thất vọng tứ tán khắp nơi. Người nghỉ, kẻ chuyển dự án, không khí chia ly bao trùm.

Star để lại một bài học kinh nghiệm. Và cũng để lại nhiều tiếc nuối cho anh em, những người đã làm tốt trong dự án. Mặc dù các sếp cũng đã động viên, nhưng hơn ai hết, một người mới như tôi khát khao có 1 dự án khác để chứng minh năng lực bản thân.

PETRONAS, VÀ MỐI DUYÊN VỚI MALAYSIA

Thời điểm Star đang làm nốt những công đoạn cuối cùng trước khi đóng dự án, anh ViệtVK, BU Lead của CME, forward cho tôi 1 cái mail opportunity. Petronas, khách hàng lớn lâu năm của FSoft đang có dự án cần UIUX designer. Tôi hào hứng gửi CV. Và thật may mắn, qua vòng sơ loại hồ sơ từ khắp các đơn vị gửi về, tôi là một trong hai người được chọn vào vòng tiếp theo. 5h chiều, khách gửi mail ra đề bài. Kết quả cần có trong chiều ngày hôm sau, trước khi các bạn gọi điện phỏng vấn. Vòng này diễn ra suôn sẻ hơn tôi nghĩ. Khách chủ yếu hỏi về idea, process, work flow, tôi trả lời ngon ơ. Kết quả, tôi được chọn. Thật bõ công thức đến 4h sáng làm cái đề bài vừa dài vừa khó.

Khách yêu cầu sang Malaysia onsite 1 tháng, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì mình được ra nước ngoài làm việc. Lo vì nhà có cô con gái nhỏ mới 5 tháng tuổi mà lại chỉ mình vợ chăm sóc. Cũng may, cô ấy đồng ý. Cảm ơn nàng!

Tôi được công ty bố trí cho ở cùng các anh em onsiter tại toà Menara Bukit Ceylon, Kuala Lumpur. Toà này chủ yếu là người Bắc, người Nam thì ở toà Seri Raja Chulan Condominium bên cạnh, tránh xung đột văn hoá (chuyện này nghe nói đã xảy ra rồi). Điều kiện sinh hoạt bên này nói chung khá tốt. Phòng 6 người nhưng rộng rãi, có bếp để tự nấu ăn, có bể bơi, phòng tập gym, nói chung là đầy đủ. Đồ đạc của tôi ngoài laptop, quần áo, mấy cây thuốc làm quà (vì các anh bảo thuốc lá bên Malay rất đắt) thì đến một nửa vali là mì tôm và đồ ăn. Anh em bên này toàn dân onsite dài hạn, có anh còn đưa cả vợ con sang.

3137844465-2590-1531473491-3086-15314780

Tiết mục rửa bát cùng onsiter

Chỗ làm có thể là Petronas Twin Towers, toà ExxonMobil hoặc mấy toà quanh đấy, cách nhà khoảng 1,5 km. Buổi sáng đi bộ đi làm, chiều đi bộ về. Tự nấu cơm tối, bơi, gym đều đặn, lâu lâu cuối tuần ăn ngoài 1 bữa. Cảm giác cuộc sống chỉn chu khoa học hơn cả ở Việt Nam. Chẳng thế mà lúc về tôi giảm được 3kg, người khoẻ lên thấy rõ, đấy là vợ bảo thế.

1090691170-7021-1531473491-6836-15314780

Nhớ ngày đầu tiên đi làm, cẩn thận gọi Grab vì sợ lạc. Ai dè tắc đường, 20 phút không thấy xe đâu, thế là cuốc bộ. Ở nhà, mặc thoải mái quen rồi. Sang đây, phải mặc lịch sự, giữ hình ảnh cho đối tác, cũng là giữ hình ảnh cho FPT nhà mình. Kuala Lumpur nắng nóng quanh năm, đến được chỗ làm thì sơ mi quần âu cứ gọi là ướt đẫm mồ hôi. Chân thì đau vì không quen đi giày tây. Đang loay hoay làm thủ tục checkin thì có ai đó vỗ vai: “Daniel, are you?” Tôi quay lại, còn đang ngờ ngợ thì bạn bảo là tao Tong đây, người phỏng vấn mày đây. Dã man, chỉ vài lần video call interview mà bạn nhớ mặt nhớ tên mình, đúng là dân chuyên nghiệp.

Văn phòng làm việc vắng hoe. Phần vì nhân viên ít trụ sở nhiều, phần vì hoá ra mình đến sớm. Thì ra quy định 9h làm việc nhưng thực chất 9h30 mới tính đi muộn. Hay thật, vậy là bên bạn cũng có điểm chung với bên mình. Tong bảo 9h30 họp, với big boss.

Đúng giờ, cuộc họp bắt đầu. Big boss là Michelle, một phụ nữ rất đẹp, phong thái toát lên vẻ quý phái và quyền lực. Sau màn chào hỏi giới thiệu, chúng tôi vào việc ngay. Tong, SA (Solution Architect) của dự án, nói về cấu trúc sản phẩm. Sau đó đến lượt bạn BA tên Natasha trình bày user flow và wireframe. Michelle hỏi rất nhiều, nhìn thái độ thì có vẻ không ổn. Chưa hết slide, Michelle bảo dừng lại không muốn nghe nữa. 15 phút sau đấy là một màn mưa chửi. Vâng, là chửi, chửi trực diện, không hề nói giảm nói tránh. Xối xả vào mặt Natasha vì chuẩn bị không tốt. Quá nể bạn BA, không hề có một phản ứng tiêu cực nào ngoài “I’m sorry I will try harder”. Chửi xong, Michelle quay sang tôi, lúc đấy đang á khẩu vì sốc văn hoá, bảo xin lỗi mày vì đáng nhẽ hôm nay wireframe phải chuẩn chỉnh hết rồi. Dự án đang dừng ở đấy, mày có 1 tháng để giúp bọn tao. Tôi thấy tốt nhất lúc này, là kết thúc cuộc họp, rồi thoát khỏi sự căng thẳng này càng sớm càng tốt. Nên mạnh dạn bảo “OK. Don’t worry too much”.

Ra khỏi phòng, Tong bảo đừng bận tâm Michelle, tác phong của chị ấy là thế. Với cả mày còn một cuộc họp với big big boss nữa, vào giữa tháng này, thế nhé. Tôi về bàn, khẽ rùng mình nghĩ về những gì đợi mình phía trước.

Qua ngày đầu đi làm đầy sóng gió thì tôi cũng dần quen với nhịp làm việc ở đây. Giao thông ở KL, người Anh quy hoạch nó quá tốt, đường rất nhiều cây xanh, không như Hà Nội. Đi bộ rất mát mẻ, chân cũng đã quen với giày tây, cũng không còn đau nữa. Là một quốc gia đa văn hoá, nên không lạ khi văn phòng có người Mã, người Hoa, người Ấn, người Âu và tất nhiên, cả người Việt, chính là người FPT mình. Mấy bạn theo đạo Hồi trùm Hijab kín như bưng, hở mỗi khuôn mặt với đôi mắt hút hồn người đối diện. Các bạn Hoa tuyền sơ mi váy văn phòng qua gối. Nam giới thì ông nào cũng sơ mi cắm thùng, nói không với jean và giày thể thao, quy định là vậy. Thời gian đầu thấy thực sự gò bó, thế nào về sau lại thấy thích. Thoải mái thì thích thật, nhưng tác phong lịch sự và chuyên nghiệp thì lúc nào cũng tốt hơn.

2000530550-1397-1531473492-4747-15314780

Uống bia cùng Sri, Project Manager và đội dev

Vừa làm vừa trao đổi với BA, sau tuần đầu tiên tôi đã có sơ bộ các màn hình chính của sản phẩm. Qua 2 lần review, đến tuần thứ 2, gần như tất cả các màn hình đã xong hết. Tôi háo hức đợi đến ngày trình bày trước sếp tổng. Thế nhưng càng gần đến ngày họp, sự háo hức lại chuyển dần sang lo lắng. Nhất là khi mấy anh em cùng phòng kể đã có trường hợp quân mình bên toà tháp đôi bị đuổi về vì làm không ra gì.

Đúng ngày, Michelle dẫn tôi lên tầng cao nhất của ExxonMobil, nơi các lãnh đạo làm việc. Ba big big boss mặt khó đăm đăm, tôi run như lần đầu cầm tay bạn gái, quên sạch những gì hay ho đã chuẩn bị ở nhà. Tôi bị quay như chong chóng với hàng loạt câu hỏi. Một vài trong số đó phải nhờ đến sự trợ giúp của Michelle để hiểu hết, thực sự tiếng Anh Ấn quá dã man. Tôi khá căng thẳng, áp lực hệt như hồi bảo vệ đồ án tốt nghiệp vậy. May mắn làm sao, kết thúc cuộc họp là những nụ cười từ các sếp, và một câu nói mà đến giờ tôi vẫn không thể quên: “Thank you very much. It's really better than our expectations.”

4737426826-7778-1531473493-9097-15314780

Bữa trưa cùng Michelle và Tong, trước khi về nước

Tôi đã hoàn thiện tất cả công việc của mình cho dự án, trong 2 tuần, cho 5 user roles với hơn 150 màn hình. Thậm chí thời gian còn lại, tôi còn kịp giúp Michelle làm một proposal và kéo về cho đơn vị của bạn một dự án khác. Nếu không có đồng nghiệp ủng hộ, sự động viên của vợ và mỗi tối video call ngắm con gái ngủ, có lẽ tôi đã không làm tốt được như vậy. Một động viên kịp thời từ FSoft, một lời cảm ơn từ khách hàng và lời hứa cho những dự án tiếp theo. Thật vui khi những gì mình đóng góp được nhìn nhận đúng và đánh giá tốt từ cả khách hàng lẫn FPT.

9679488762-4444-1531473493-1775-15314780

Cảm ơn vì những điều đẹp đẽ

KẾT

CME giờ đã sát nhập vào FSU1, trở thành một đơn vị phần mềm chiến lược của FSoft với hơn 2000 nhân viên. Điều đó đồng nghĩa với cơ hội và thách thức cũng nhiều hơn. Tôi đang hồi hộp chờ xem, mình sẽ có thể viết nhiều thế nào, vào cuốn sử ký 35 năm, hay thậm chí là nhiều năm sau nữa.

Đặng Mạnh Cường

FPT Software - FSU1/CME

Ý kiến

()