Chúng ta

13 năm cùng nhà F

Thứ ba, 24/7/2018 | 17:19 GMT+7

Kinh nghiệm đúc kết sau 13 năm gắn bó cùng nhà F.

Một khi đã bước chân vào công ty, trình độ là quan trọng, quan trọng hơn là thái độ ra sao.

"Học ăn, học nói, học gói, học mở" - cũ nhưng vẫn luôn mới đối với những người hay quên.

Đừng bao giờ nói chuyện với khách hàng hay đồng nghiệp bằng thái độ cộc cằn và những câu từ không có đầu cũng không có cuối, bởi vì khách hàng không chỉ bỏ tiền để mua sản phẩm, mà họ còn bỏ tiền để mua sự tôn trọng, bởi vì đồng nghiệp chính là một phần của tổ chức giống như bạn, họ xứng đáng được nhận sự tôn trọng đó.

Và khi họ hài lòng thì bạn mới có lương. Đơn giản vậy cho dễ hiểu.

Vì thế, một khi đã chấp nhận là thành viên trong một tổ chức, bạn nên nhớ việc mình cần phải làm:

Trách nhiệm với công việc. Đơn giản thôi, vì người khác trả tiền cho mình, nên phải có trách nhiệm với những đồng tiền đó. Việc của mình hôm nay, chớ để ngày mai, vì nếu vậy không những nó sẽ không phải ngày mai, mà có thể là sẽ không bao giờ!

Việc của mình, nếu không thật sự cấp bách, chớ để người khác làm hộ. Và việc của mình, mỗi khi đã đến tay mình, thì nên nhớ là của mình, nghĩa là làm cho mình, không làm cho tổ chức. Nghĩ vậy mới có trách nhiệm hơn được.

Hết mình với công việc. Nếu bạn nghĩ rằng: "Tôi chỉ làm ở đây vài tháng, tôi nghỉ. Vậy tôi "có quyền" làm với thái độ, công sức trong "vài tháng"". Bạn không thể đưa thái độ chủ quan của mình áp đặt cho toàn tổ chức được.

Và nên nhớ rằng, sau này với những công việc khác, bạn cũng sẽ giữ nguyên văn hoá như vậy - thái độ tỉ lệ thuận với thời gian như vậy sao? Vậy thì bạn chẳng bao giờ học được điều mới, quan trọng hơn chẳng bao giờ được người khác nể phục và trọng dụng.

Tôn trọng đồng nghiệp, tôn trọng sếp là tôn trọng bản thân. Đừng bao giờ để sếp là người nhắn tin cuối cùng. Đừng bao giờ dùng những 'icon' hời hợt, vô nghĩa với những người hơn tuổi, hoặc hơn cấp mình. Đừng bao giờ để tin nhắn hay mail của đồng nghiệp, của sếp hằng ngày, hằng tiếng rồi mới trả lời lại.

Và,

Đừng bao giờ lên công ty và hỏi người khác hôm nay mình làm gì? Hãy hỏi hôm nay ngoài những việc này, thì cần làm gì hơn không. Hãy chủ động!

Đừng bao giờ lên công ty và làm y hệt theo lời người khác nói. Hãy làm nó một cách thông minh hơn, khoa học hơn, theo cách của mình. Hãy sáng tạo!

Đừng bao giờ lên công ty rồi nghĩ rằng hôm nay chỉ ngồi ở bàn làm việc của mình. Hãy đứng dậy, hỏi người khác, làm việc cùng họ để cùng nhau thành công. Hãy có tinh thần đồng đội!

Và cuối cùng, trong một tổ chức, không ai là quan trọng nhất. Mỗi người đảm đương một vị trí, mỗi người mang một mảnh ghép, tất cả cùng nhau xây dựng nên một tổ chức, và xin nhắc lại, đừng nghĩ rằng mình là người quan trọng nhất, có ảnh hưởng nhất.

Kinh nghiệm bản thân!

Đoàn Nguyên Khanh

Synnex FPT

Ý kiến

()