Chúng ta

TQA nâng cao năng lực sản xuất của FPT Software

Thứ sáu, 13/1/2017 | 14:27 GMT+7

GĐ chất lượng FPT Software Đỗ Văn Khắc đánh giá cao những thành công mà Phòng Đảm bảo chất lượng kỹ thuật TQA (Technical quality assuarance -TQA) đem lại, một phần không thể thiếu giúp cơ động hóa các dự án.

Sáng nay (13/1), TQA conference - FPT Software đã diễn ra tại FPT City club house, TP Đà Nẵng với sự tham gia gần 50 CBNV toàn quốc. Tại đây, anh Vũ Hồng Chiên, Trưởng phòng TQA, báo cáo tổng kết cũng như chia sẻ những định hướng chiến lược phát triển.

IMG-8760-JPG.jpg

TQA Conference 2017 tại Đà Nẵng thu hút hơn 50 CBNV FPT Software toàn quốc tham gia. 

Được thành lập đầu 2016, TQA đã hỗ trợ 454 dự án, đưa ra 5.000 comments/suggestion cho dự án, trong đó 70% được dự án chấp nhận. Tổng thời gian hỗ trợ dự án lên đến 11.759 giờ. TQA cũng đang triển khai giải pháp CI/CD giúp tool hóa, nâng cao chất lượng cho hàng trăm dự án lớn nhỏ trên toàn FPT Software.

Thành công của TQA đánh dấu mức độ trưởng thành của FPT Software trong việc nâng cao năng lực sản xuất. Lần đầu tiên Phần mềm FPT có đơn vị đủ khả năng kiểm tra chất lượng kỹ thuật các sản phẩm dự án, phối hợp và điều động các nguồn lực kỹ thuật tốt để phục vụ cho bất cứ dự án nào. TQA cũng tạo một cộng đồng chuyên gia với hơn 1.600 thành viên tích cực hoạt động trên workplace. Đội ngũ còn nghiên cứu và phát triển các hệ thống CI/CD, Competency ranking &scoring system… Bên cạnh đó còn triển khai Technical Sharing để chia sẻ những bài học thực tế, kinh nghiệm quý giá từ dự án đến đông đảo CBNV.

IMG-8777-JPG.jpg

Anh Chiên báo cáo tổng kết cũng như chia sẻ một số định hướng của TQA.

"TQA đã trở thành một trong những đơn vị được nhắc đến nhiều nhất trong hầu hết các dự án lớn, trọng điểm, các điểm nóng trong toàn FPT Software, thậm chí PM Contest. Đơn vị đã xây dựng được cộng đồng với hơn 350 chuyên gia hỗ trợ lên tới hơn 500 dự án cùng nhiều chương trình khác nhau. TQA đã và đang từng bước mang lại giá trị lớn cho FPT Software", anh Chiên nhìn nhận.

Anh Đỗ Văn Khắc, GĐ chất lượng FPT Software khẳng định TQA đóng góp tích cực cho những dự án đi đến thành công. Ngoài nâng cao chất lượng, TQA còn giúp cơ động hóa trong các dự án FPT Software, nó giống như cơm gạo không thể thiếu. "Thành công của TQA chính là nhờ những người ngồi đây. Dù rất bận nhưng đã cống hiến hết mình cho thành công của những dự án FPT Software. Tôi mong mọi người cùng thảo luận những bước đi mới, tiếp tục tìm ra những giải pháp để nâng cao chất lượng dự án", anh bày tỏ.

IMG-8767-JPG.jpg

Anh Khắc đánh giá cao vai trò của TQA trong năm qua.

“Tôi hài lòng với chương trình CICD trong năm 2016, đặc biệt ở khu vực TP HCM. Hệ thống đã báo cáo hằng tuần của QA làm rất tốt. Phản hồi của TQA cũng rất tích cực trong việc support. Với PM thì có được cái nhìn đã chiều về chất lượng sản phầm mình làm ra, đỡ bị tình trạng sốc và vỡ trận. Riêng lãnh đạo có một kênh để cảnh báo các đội dự án. Tôi hy vọng sang năm 2017, chương trình sẽ được phủ sóng mạnh hơn”, anh Nguyễn Quốc Đông, đơn vị FSU11.BOD, chia sẻ.

TQA Conference 2016 còn tri ân và tôn vinh những cá nhân có nhiều đóng góp và đạt thành tích xuất sắc nhất. TQA cũng thảo luận các chủ đề như Xây dựng cộng đồng SME (SME Community), Triển khai hệ thống đánh giá và xếp hạng năng lực cho các đơn vị (SME ranking & scoring system), Mô hình hoạt động của SME (SME working model) và Các dịch vụ của TQA (TQA services).

IMG-8813-JPG.jpg

Buổi hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp trái chiều

Phòng Đảm bảo chất lượng kỹ thuật TQA (Technical quality assuarance) được thành lập từ tháng 1/2016, định hướng bởi Giám đốc chất lượng FPT Software Đỗ Văn Khắc, với mục tiêu đảm bảo và phát triển chất lượng cho các dự án trong FPT Software. TQA xây dựng ý tưởng triển khai hệ thống đánh giá và xếp hạng năng lực cho các đơn vị (Competency Ranking & Scoring System). Năng lực ở đây được hiểu là năng lực delivery theo hai cơ sở: công nghệ (Technology) và lĩnh vực (Domain). 

Hệ thống này có thể trả lời những thắc mắc của các đơn vị về năng lực cũng như điều kiện cần để tham gia dự án. Chẳng hạn như: FPT Software có đủ năng lực để tham gia end-to-end một dự án IoT hay không?; Năng lực sản xuất các dự án về Microsoft SharePoint của FPT ở mức nào?; Đơn vị tôi có nhiều chứng chỉ Microsoft Azure, liệu chúng tôi có thể tham gia làm các dự án về Microsoft Azure được hay không?; Năm tới, đơn vị tôi muốn tham gia các dự án thuộc khối tài chính - ngân hàng được hay không?... Việc xây dựng và đánh giá CRSS sẽ được chia theo nhiều giai đoạn khác nhau. Ở giai đoạn đầu, TQA tập trung đánh giá mảng năng lực Cloud (theo từng hãng) với sự hỗ trợ của các chuyên gia thật sự về Cloud (Cloud Subject Matter Expert)...

Phần giới thiệu TQA theo phong cách kiếm hiệp:

>> TQA triển khai hệ thống đánh giá và xếp hạng năng lực

Việt Nguyễn

Ý kiến

()