Chúng ta

TP HCM sẽ sớm có trung tâm điều hành giao thông đô thị

Thứ tư, 15/6/2016 | 17:31 GMT+7

“Tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp. Do vậy, ngoài việc phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch, thì việc triển khai hệ thống giao thông thông minh được thành phố xác định là một trong những giải pháp hữu hiệu để từng bước giải quyết các vấn đề này", ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, chia sẻ. 

Sáng ngày 14/6, Sở Giao thông vận tải TP HCM phối hợp với ĐH Giao thông vận tải tổ chức hội thảo khoa học "Mô hình phát triển trung tâm điều hành giao thông thông minh cho TP HCM trong tương lai".  

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc triển khai các ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý và điều hành giao thông đô thị đã bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, các dự án triển khai trong thời gian qua chỉ mang tính chất thí điểm và riêng lẻ.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết, việc triển khai các ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý và điều hành giao thông đô thị đã bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, các dự án triển khai trong thời gian qua chỉ mang tính chất thí điểm và riêng lẻ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, chia sẻ, TP HCM đang là địa phương có dân số đông nhất cả nước (hơn 8,2 triệu người), quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, lượng người nhập cư ngày càng nhiều và số lượng xe cá nhân không ngừng gia tăng qua các năm... Điều này dẫn đến tình trạng quá tải cho toàn bộ hệ thống giao thông đô thị. Trong khi đó, việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng chưa theo kịp với thực tế đã làm phát sinh nhiều hệ lụy và vấn đề bất cập, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, ngoài việc phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch, việc triển khai ứng dụng công nghệ giao thông thông minh (ITS) được thành phố xác định là giải pháp hữu hiệu. Từ đó, từng bước giải quyết các vấn đề giao thông của thành phố như ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự đô thị...

"Theo kế hoạch, thành phố sẽ đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác Trung tâm Điều hành giao thông đô thị trong giai đoạn 2016-2020 để quản lý và điều hành toàn bộ hệ thống giao thông của thành phố dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ giao thông thông minh, hiện đại", Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết. 

việc triển khai hệ thống giao thông thông minh được thành phố xác định là một trong những giải pháp hữu hiệu để từng bước giải quyết các vấn đề này", ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP HCM chia sẻ.

"Việc triển khai hệ thống giao thông thông minh được thành phố xác định là một trong những giải pháp hữu hiệu để từng bước giải quyết các vấn đề về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông...", ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, chia sẻ.

Tại hội thảo, những chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường ĐH Giao thông vận tải, ĐH Bách khoa, các công ty công nghệ như IBM, FPT… đã cùng trình bày những mặt ưu, nhược điểm của các mô hình, tính khả thi, ứng dụng công nghệ cho đường cao tốc và hệ thống ITS mà một số nước đã áp dụng thành công giải pháp này. Và đưa ra bức tranh tổng thể về việc ứng dụng giao thông thông minh tại TP HCM.

"Giải pháp tích hợp các hệ thống ITS thành phần, thách thức và kinh nghiệm thực tế tại TP HCM" của FPT IS là một trong gần 30 tham luận "hiến kế" cho thủ phủ miền Nam phát triển giao thông thông minh. Tham luận của đại diện FPT tập trung vào hai vấn đề chính, gồm: Phát triển giải pháp tích hợp đồng bộ các hệ thống hiện hữu đã được đầu tư và đang vận hành bởi nhiều đơn vị như camera, đèn tín hiệu giao thông, bảng thông tin điện tử, hệ thống giám sát hành trình... đảm bảo tính mở và theo các tiêu chuẩn quốc tế; Ứng dụng phần mềm thông minh để xử lý kết quả các nguồn dữ liệu hiện nay (video, dữ liệu hình ảnh, text, có cấu trúc và phi cấu trúc...).

Theo anh Trần Hồng Minh, để ITS đi vào đời sống thì việc lựa chọn doanh nghiệp mạnh về CNTT và có năng lực tích hợp hệ thống là rất quan trọng.

Theo anh Trần Hồng Minh - Phó Giám đốc FTS, để ITS đi vào đời sống thì việc lựa chọn doanh nghiệp mạnh về CNTT và có năng lực tích hợp hệ thống là rất quan trọng.

Hệ thống tích hợp ITS đang được FPT IS thử nghiệm tại TP HCM bao gồm ba thành phần chính: Hệ thống thu thập dữ liệu giao thông, Hệ thống tích hợp và phân tích dữ liệu giao thông, Hệ thống cung cấp, hiển thị thông tin. Các hệ thống này sẽ thu thập dữ liệu từ các nguồn như giám sát hành trình, camera, mobile... Sau đó tiến hành phân tích, xử lý thành những thông tin hữu ích và hiển thị trên nhiều hệ thống khác nhau (như trung tâm điều hành giao thông, cổng thông tin phục vụ người dân, bản đồ số giao thông...).

Anh Trần Hồng Minh, PGĐ Công ty Giải pháp Công nghệ FPT (FTS, thuộc FPT IS), chia sẻ, trong các giai đoạn phát triển của hệ thống giao thông đô thị thông minh, việc tồn tại nhiều hệ thống ITS do nhiều dự án đầu tư khác nhau, công nghệ thiết bị khác nhau và do nhiều đơn vị quản lý vận hành là điều tất yếu. Làm sao để đảm bảo việc tích hợp, liên thông và khai thác hiệu quả các hệ thống sẵn có là thách thức lớn và cần được quan tâm.

Do đó, cần có một khung kiến trúc tổng thể và tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống ITS cho đô thị; Quản lý cơ sở dữ liệu tập trung và ứng dụng phần mềm nghiệp vụ để cùng khai thác dữ liệu theo phân quyền; Xây dựng giải pháp tích hợp hệ thống theo chuẩn mở, làm chủ công nghệ, đảm bảo linh hoạt trong các yêu cầu về tích hợp hệ thống.

Loạt giải pháp giao thông thông minh được FPT giới thiệu tại hội thảo.

Loạt giải pháp giao thông thông minh được FPT giới thiệu tại khu vực sảnh tổ chức hội thảo.

"Để ITS đi vào đời sống thì điều quan trọng không kém là phải lựa chọn được đơn vị triển khai mạnh về công nghệ thông tin và thực sự có năng lực về tích hợp hệ thống. Từ đó, đảm bảo việc vận hành, tối ưu hệ thống liên tục, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong tự động hóa các hoạt động giám sát và điều hành, biến hạ tầng có sẵn thành những thiết bị thông minh", anh Minh nhấn mạnh.

Trong suốt những năm qua, FPT luôn là đơn vị tiên phong và đồng hành các dự án trọng điểm về giao thông trên cả nước nói chung và TP HCM nói riêng. Tại thủ phủ miền Nam, FPT đã triển khai loạt dự án "khởi động" cho hệ thống giao thông thông minh như: Hệ thống quản lý và thông tin xe buýt; Trang bị 50 bảng thông tin giao thông điện tử; Đo đếm lưu lượng xe bằng camera với độ chính xác hơn 90%; Cổng dịch vụ thông tin giao thông... Sắp tới, FPT sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT TP HCM triển khai dự án điều khiển đèn tín hiệu thích nghi lưu lượng giao thông nhằm giảm ùn tắc cho thành phố cùng nhiều dự án giao thông trọng điểm khác. 

>> Khen thưởng 20 triệu đồng cho dự án Vé tàu điện tử

Hà Dương

Ý kiến

()