Chúng ta

Thủ tướng yêu cầu mở tuyến xe bus lên Hòa Lạc

Chủ nhật, 19/2/2017 | 08:54 GMT+7

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, mở một tuyến bus từ trung tâm Hà Nội lên khu Công nghệ cao là việc không có gì khó khăn, càng không để doanh nghiệp như FPT phải chi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Sau khi nghe kiến nghị của các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc vào sáng ngày 16/2, đặc biệt là đề xuất của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc về việc hoàn thiện hạ tầng sinh hoạt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo với các Bộ, ban ngành liên quan về việc thúc đẩy phát triển nơi đây.

Thủ tướng rất vui mừng vì khu CNC Hòa Lạc có hình hài, nhân tố phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại mà UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm phối hợp, không để khu CNC nằm giữa thủ đô mà không được quan tâm cả về tinh thần, vật chất. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các đề xuất cụ thể của TGĐ FPT. Trước đó, trong chuyến thăm công trình 16 triệu USD của FPT, ông cũng đánh giá cao về môi trường làm việc xanh, đáp ứng chỗ ngồi cho 3.000 lập trình viên của FPT. Ảnh: Anh Tuấn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các đề xuất cụ thể của TGĐ FPT. Trước đó, trong chuyến thăm công trình 16 triệu USD của FPT, ông cũng rất hài lòng về môi trường làm việc xanh, đáp ứng chỗ ngồi cho 3.000 lập trình viên của FPT. Ảnh: Anh Tuấn.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cho hay, UBND thành phố cần "coi như nhà có việc", xắn tay áo vào xây dựng khu tái định cư, vận động nhân dân, xây dựng hệ thống bên ngoài khu CNC như điện, nước, đường giao thông. "Kể cả xe bus, phải mở tuyến xe bus để chở công nhân đi làm, chứ không phải để doanh nghiệp như FPT bỏ ra 30 tỷ mỗi năm làm việc này. Một tuyến xe bus mở đến khu CNC cũng là việc bình thường của Hà Nội chứ không phải vấn đề gì khó khăn", ông nói. 

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành khi xây dựng cơ chế chính sách cần lưu ý các đặc thù của khu CNC Hòa Lạc để ban hành nghị định cho phù hợp, đặc biệt là vấn đề đất đai, xây dựng, đầu tư. Ông giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất chính sách, sớm trình Chính phủ để thay thế cho Nghị định 99, trường hợp cần thiết báo cáo cơ quan thường trực Quốc hội xem xét. 

Về vấn đề ưu đãi thuế cho doanh nghiệp và cá nhân trong ngành CNTT và Viễn thông mà TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đưa ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rất đồng tình. Trong suốt 3 năm trở lại đây, ông đã đề cập tới câu chuyện này khá nhiều. "Nếu chúng ta muốn tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này, cuộc cách mạng chủ yếu dựa vào nền tảng CNTT mà không sử dụng căn bản các loại thuế thì chúng ta vẫn cứ bình bình", ông nói.

Phó Thủ tướng cho rằng, nếu thuế thu nhập cá nhân chưa sửa luật được, thì hoàn toàn có thể vận dụng vì trong luật quy định đối với nhân viên làm ở khu kinh tế thì vẫn được hưởng. "Hiện có nghị quyết Chính phủ rồi và bây giờ là các bộ. Chúng tôi rất tha thiết muốn Thủ tướng lệnh các bộ từng việc cụ thể và các bộ phải vào cuộc. Hy vọng các chính sách thực sự đúng như kêu gọi của Thủ tướng để tận dụng cuộc các mạng công nghệ lần thứ 4 và để làm sao chúng ta có 1 triệu nhân lực CNTT, có môi trường hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp mở rộng đầu tư", ông Đam trăn trở. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng sự tham gia quyết liệt của các bộ ngành để giải quyết vấn đề thuế cho nganh CNTT.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng sự tham gia quyết liệt của các bộ ngành để giải quyết vấn đề thuế cho ngành CNTT. Ảnh: Anh Tuấn.

Trước đó, ngày 26/5/2016, với mục đích nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp CNTT và đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển CNTT trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng mở rộng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết 41 về chính sách ưu đãi thuế thúc đẩy việc phát triển và ứng dụng CNTT tại Việt Nam.

Theo Nghị quyết này, thu nhập từ các dự án sản xuất nội dung thông tin số, dịch vụ phần mềm… sẽ được triển khai mức thuế đang áp dụng đối với dự án sản xuất sản phẩm phần mềm theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (10% trong vòng 15 năm đối với doanh nghiệp mới thành lập). Nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực CNTT cũng sẽ được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân.

Cũng theo Nghị quyết 41, trong tháng 10/2016, Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động CNTT thuộc Danh mục lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Còn trong tháng 8/2016, Bộ Khoa học và Công nghệ phải trình quyết định bổ sung các hoạt động CNTT cần đặc biệt khuyến khích được nêu tại Nghị quyết vào Danh mục hoạt động thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()