Chúng ta

Sen Đỏ tăng tốc vượt bậc trong cuộc đua hút người dùng quý II

Thứ năm, 18/7/2019 | 11:12 GMT+7

Sen Đỏ (Sendo.vn) vừa tăng một bậc trong xếp hạng các trang thương mại điện tử Việt Nam có lượng truy cập cao nhất trong quý II.

Theo số liệu cập nhật từ 'Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam' do iPrice - Cổng thương mại điện tử thực hiện, trong quý II, số lượt truy cập web của sàn thương mại điện tử nhà F đã tăng đến hơn 10%, từ 25,3 triệu lên 28 triệu mỗi tháng.  Nhờ đó, Sendo.vn lần đầu tiên đứng ở vị trí thứ 4, và cũng là sàn duy nhất trong Top 5 đạt tăng trưởng về lượng truy cập web ở quý II, trong khi các sàn còn lại đều bị sụt giảm.

Với kết quả này, Sendo.vn hiện đã bám sát Lazada Việt Nam. Hai sàn chỉ còn cách nhau chưa đến 300.000 lượt truy cập web mỗi tháng. Quý vừa qua, Lazada Việt Nam đạt 28,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Kết quả này cũng đánh dấu quý thứ hai liên tiếp Lazada đối mặt với sụt giảm về lượng truy cập web. 

sendo-q2-2446-1563421336.jpg
 

Shopee và Tiki lần lượt nắm hai vị trí dẫn đầu toàn quốc về lượng khách hàng truy cập web trong quý II/2019. Cụ thể, Shopee đạt 38,5 triệu lượt và Tiki đạt 33,7 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Hai công ty này sau khi vượt qua Lazada lần đầu vào quý IV/2018 thì vẫn không có dấu hiệu chững lại và thậm chí còn nới rộng khoảng cách so với đối thủ.

Một nhân tố khác trong thị trường thương mại điện tử quý vừa rồi là sàn Vỏ Sò (Voso.vn) thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post). Sàn này mới chính thức ra mắt vào đầu tháng 7/2019 nhưng đã được hệ thống đo đếm của iPrice ghi nhận từ quý I/2019. "Với sự xuất hiện bất ngờ của Voso.vn, 'cuộc chiến' giữa các sàn thương mại Việt Nam chắc chắn vẫn còn chưa ngã ngũ và dự báo sẽ còn nhiều biến động trong thời gian tới", iPrice Insights bình luận.

Theo anh Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc Sen Đỏ, việc chọn hướng đi khác biệt giúp sàn vươn lên mạnh mẽ giữa “chảo lửa” thương mại điện tử ở Việt Nam. Trong khi các đơn vị khác chọn đầu tư vào kho bãi, đội ngũ vận chuyển thì Sendo.vn chọn mô hình phát triển khác biệt - phát triển mô hình C2C (khách hàng đến khách hàng) nhằm kết nối các bên lại với nhau. Ví dụ, Sendo.vn không đầu tư vào kho bãi, nhưng có thể hợp tác với các đơn vị đã có lợi thế về kho bãi bài bản, chuyên nghiệp để phục vụ cho khách hàng.

Theo anh Linh, so với thời điểm sơ khai của thương mại điện tử, người mua hàng có tâm lý dè chừng, chỉ xoay quanh một số sản phẩm thuộc một số ngành hàng nhất định, giờ đây họ mua không chỉ sản phẩm số, thời trang, sách báo mà còn cả các sản phẩm bảo hiểm, hoặc các chương trình học trực tuyến và trong tương lai là các dịch vụ tài chính. Tần suất mua hàng của người dùng cũng cao hơn, từ vài đơn lên hàng chục đơn một tháng.

sendo-16958116-4533-1563421336.jpg

Anh Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc Sen Đỏ. Ảnh: NCDT.

Cạnh đó, các nhà đầu tư, các công ty khởi nghiệp đang đầu tư vào các lĩnh vực hậu cần cho thương mại điện tử như logistics, quảng cáo, các giải pháp về trí tuệ nhân tạo, dịch vụ đám mây… Tất cả các yếu tố này nói lên dấu hiệu của một thị trường đang trưởng thành.

Thời gian qua, Sendo.vn tập trung vào việc đưa hàng hóa dịch vụ đến người tiêu dùng bình dân trên khắp cả nước. Đến cuối năm nay, có 30% cửa hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là nằm ngoài TP HCM và Hà Nội. Mục tiêu của sàn TMĐT nhà F năm nay là đạt 1 tỷ USD giá trị giao dịch.

Với thế mạnh là doanh nghiệp nội địa, Sendo.vn thấu hiểu sâu sắc văn hóa, thị trường cùng khả năng linh hoạt nắm bắt những xu hướng tiêu dùng của người Việt. “Một điểm thú vị nữa mà chúng tôi quan sát là khi thị trường mua bán trực tuyến nhộn nhịp, các mặt hàng nội địa, phần lớn tập trung trong lĩnh vực may mặc cũng bắt đầu phát triển tốt hơn và chúng tôi tin rằng sẽ còn nhiều thương hiệu nội địa phát triển trong thời gian tới”, CEO Sendo.vn nhận định.

Khi nói về mô hình C2C, anh Linh cho biết đây là mô hình phù hợp vào thời điểm Sendo.vn ra đời, giúp có nhiều hàng hóa trong thời gian ngắn với nhu cầu chưa quá cao về chất lượng dịch vụ lúc bấy giờ. Tuy nhiên, trong tương lai khó nói sàn sẽ chọn mô hình nào. Trước mắt, Sendo.vn sẽ liên tục cải tiến các mô hình hiện tại như với C2C hiện nay. Sendo.vn không cần quá nhiều người bán mà cần chất lượng người bán. Các quy chuẩn được chọn khắt khe hơn và việc kiểm soát thông tin hàng hóa cũng chính xác hơn nhờ hỗ trợ bởi khả năng tự học của hệ thống.

Việc phát triển các dịch vụ mới sẽ được phát triển theo hướng nền tảng. Theo đó, Sendo.vn đưa ra nền tảng cho các bên kết nối và kinh doanh trên cộng đồng người sử dụng. Năm ngoái, Sendo.vn đưa ra nền tảng thanh toán SenPay, và sắp tới có thể sẽ đưa ra nền tảng kết nối các nhà giáo dục trực tuyến.

Sendo.vn sẽ tập trung đầu tư vào công nghệ, cũng như hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện để cung cấp điều kiện tốt nhất cho người tiêu dùng sử dụng thương mại điện tử. Trong đó, trải nghiệm người dùng trên di động là mối quan tâm lớn của sàn.

Về thu phí, Sendo.vn chọn thu phí dựa trên mô hình quảng cáo với định hướng tập trung vào nhiều quy mô cửa hàng khác nhau. Điều này theo anh Linh là phù hợp với thị trường Việt Nam, bởi quyền chủ động nằm trong tay người bán. Sau khi cân đối thu chi, chủ cửa hàng tự cảm thấy có nên dùng quảng cáo hay không.

sendo-my-tam-8114-1563421336.jpg

Mỹ Tâm làm ‘Chị Đại’ nhà Sen Đỏ.

Nhận định về sự cạnh tranh của thị trường Việt Nam trong thời gian tới, CEO Trần Hải Linh cho biết các sàn thương mại điện tử ngách vẫn tiếp tục gia nhập thị trường trong thời gian tới. Còn các sàn thương mại nhắm vào quy mô lớn sẽ không còn cơ hội tham gia vì chi phí bỏ ra quá cao, thậm chí họ có chọn mô hình như Sendo.vn thì cũng không còn phù hợp do mất tính thời điểm.

Dự đoán về sự cạnh tranh giữa các sàn khi các chương trình trợ giá như miễn phí giao hàng, anh Linh nhấn mạnh “khách hàng đến với sàn vì điều gì, sẽ bỏ đi nếu điều đó không còn”. Theo quan sát của Sendo.vn, có 3 yếu tố khách hàng quan tâm khi mua hàng trên mạng. Thứ nhất là hàng hóa có thứ họ đang tìm kiếm hay không. Thứ 2 là người cung cấp dịch vụ có đảm bảo hay không. Cuối cùng là giá cũng như các loại phí khác. Nếu sàn không cung cấp được thông tin họ cần thiết để tiến hành một giao dịch an toàn sẽ chẳng có lý do nào để họ ở lại.

Tháng 9/2012, sàn thương mại điện tử Sendo.vn được thành lập, khởi nguồn là dự án trực thuộc Tập đoàn FPT. Sau hơn 7 năm, hiện Sendo.vn là một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, phục vụ hơn 10 triệu khách hàng với 300.000 nhà bán hàng trên toàn quốc. Sendo.vn là cái tên nội địa có tốc độ tăng trưởng vượt bậc, xếp top 10 sàn thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á (theo iPrice). Sendo.vn cũng được các đơn vị vận chuyển lớn ở Việt Nam như Viettel Post, VNPost, GHN… phải thừa nhận về quy mô.

>> Sendo.vn tặng voucher giảm giá đến 2 triệu đồng khi mua phụ kiện

Thủy Minh

Ý kiến

()