Chúng ta

Ra mắt phiên bản Việt tạp chí chuyên sâu giáo dục đại học ở Mỹ

Thứ hai, 14/3/2016 | 11:00 GMT+7

Cuốn tạp chí International Higher Education phiên bản tiếng Việt do ĐH FPT đảm nhiệm dịch và xuất bản đã hoàn thiện về nội dung, thiết kế để ra mắt bạn đọc từ ngày 14/3.

Untitled-1-620_1457919712.jpg

Tạp chí International Higher Education phiên bản tiếng Việt ra mắt bạn đọc.

Theo đó, tạp chí phiên bản online (đăng trên http://ihe.fpt.edu.vn/ và http://ejournals. bc.edu/ojs/index.php/ ihe) và khoảng 500-1.000 bản in tiếng Việt đầu tiên ra mắt độc giả trong và ngoài nước. Bản in dự kiến được gửi tặng cho các nhà giáo dục, trường đại học và cơ quan quản lý liên quan. Trong website do ĐH FPT xây dựng ihe.fpt.edu.vn có gắn link đến các bản tiếng Anh, Nga, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha của tạp chí này. Tuy nhiên, hiện chỉ có bản tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Việt của số mới nhất của tạp chí. 

Trên trang chủ phiên bản online bằng tiếng Việt, ông Philip G. Altbach, Giáo sư nghiên cứu và Giám đốc sáng lập Trung tâm Giáo dục Đại học quốc tế, Boston College, Hoa Kỳ đã cám ơn trường ĐH FPT đã nỗ lực để sớm ra mắt ấn phẩm. Tiếng Việt là ngôn ngữ thứ 6 của tạp chí này, cùng với các bản tiếng Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga và Trung Quốc. Sáng kiến này là một dấu hiệu cho thấy Việt Nam hiện nay đã là một thành phần của cộng đồng giáo dục đại học toàn cầu. Ông cũng hy vọng tạp chí này sẽ hữu ích cho bạn đọc ở Việt Nam và hỗ trợ thông tin cho đồng nghiệp về những xu hướng toàn cầu liên quan đến giáo dục đại học. 

“Việc mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức của thế giới sẽ có tác động tích cực đến việc phát triển cộng đồng người làm giáo dục ở Việt Nam và kết nối với thế giới. International Higher Education phiên bản tiếng Việt là một trong các bước hiện thực hoá mong muốn này. ĐH FPT dịch tạp chí International Higher Education nghĩa là đã tham gia cuộc chơi toàn cầu. Dù công việc không quá phức tạp nhưng qua đây thể hiện hình ảnh của ĐH FPT và Việt Nam trong đội hình giáo dục đại học quốc tế”, TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT ĐH FPT, chia sẻ.

Tạp chí có 32 trang chia làm 4-5 phần. Nhóm biên dịch tạp chí bắt tay vào dịch từ ngày 14/2 đến 8/3 hoàn thành khâu dịch và biên tập. Các khâu hậu cần như xin giấy phép xuất bản và thiết kế khá thuận lợi. Đến 13/3, ĐH FPT sẵn sàng bản thảo để chuyển xin cấp phép và xuất lên trang web của trường để độc giả tiếp cận. Kinh phí dịch và in cuốn sách do ĐH FPT chi trả toàn bộ. Mỗi năm, ĐH FPT sẽ dịch 4 cuốn tạp chí này, chi phí từ 10-15 triệu đồng mỗi số.

Ê-kíp tham gia làm tạp chí International Higher Education phiên bản tiếng Việt là những người làm giáo dục tại ĐH FPT có kinh nghiệm về dịch thuật và tâm huyết với ngành, đảm nhiệm các công việc dịch thuật, biên tập các về xếp hạng đại học, quản lý đào tạo, quốc tế hóa, văn hóa học thuật...

Theo Chủ tịch ĐH FPT, vì thời gian gấp rút, tạp chí phải ra mắt khoảng hai tuần từ khi có bản tiếng Anh nên cả nhóm biên dịch đã làm việc rất nỗ lực. Bên cạnh đó, cũng phải vượt qua nhiều khó khăn khi lần đầu triển khai một loạt các đầu việc như: Quan hệ đối tác, tổ chức dịch, biên tập, chế bản in theo format chuẩn mục, xây dựng website phù hợp... May mắn là lực lượng dịch thuật, biên tập của ĐH FPT đều tốt. Cộng thêm, các cán bộ kỹ thuật chế bản, dàn trang, thiết kế web có tay nghề vững, hiểu ý nhau nên công việc chạy trơn tru. 

Phạm Hiệp, thành viên của nhóm dịch tạp chí chia sẻ, anh từng là biên tập viên và làm việc dịch thuật nên không gặp khó khăn nhiều. Đảm nhiệm dịch 4 bài viết trong số đầu tiên, anh cho rằng: “Các thông tin trong các bài tôi dịch lần này đều là những vấn đề không quá mới trong giới chuyên môn, ví dụ đạo văn, đại học lợi nhuận - phi lợi nhuận... Tuy không mới nhưng nó cũng là những vấn đề kinh điển, cũng cần được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam”. Anh Hiệp kỳ vọng sẽ được dịch các bài có nội dung “hot” hơn trong tương lai như: MOOCs, e-learning hay khởi nghiệp trong đại học...

Trong quá trình dịch sách, các thành viên trong nhóm có nhiều tranh luận ngoài lề khá sôi nổi về nội dung của tạp chí này. Việc dịch này góp phần làm cho các nhà giáo dục của trường ĐH FPT có thêm góc nhìn phản biện sâu sắc.

Sau nhiều vòng trao đổi, bàn thảo, hợp tác giữa ĐH FPT và ĐH Boston (Mỹ) hợp tác liên quan đến việc đưa tạp chí International Higher Education về Việt Nam từ quý I năm nay. International Higher Education là tạp chí giáo dục đại học chuyên sâu của Mỹ, công bố những bình luận, phân tích sâu sắc về các xu hướng và vấn đề quan trọng trong các hệ thống giáo dục đại học, các trường và tổ chức giáo dục trên toàn thế giới. Được phát hành hằng quý trong liên tiếp 21 năm, đây là một trong những ấn bản có sức ảnh hưởng lớn của nền giáo dục quốc tế. Đến nay, tạp chí đã được xuất bản bằng 5 thứ tiếng khác nhau, bao gồm: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha.


Lưu Vân

Ý kiến

()