Chúng ta

Người làm rung chuyển ngành thương mại điện tử của Indonesia

Thứ tư, 8/6/2016 | 10:02 GMT+7

Tokopedia đã làm giới truyền thông dậy sóng với vòng gọi vốn lớn nhất trong lịch sử startup của Indonesia trị giá 100 triệu USD.

Năm 2014, Tokopedia khiến giới truyền thông ngả mũ sau khi công ty này lập kỷ lục cho vòng gọi vốn lớn nhất trong lịch sử startup của Indonesia. Hai quỹ đầu tư tài chính SoftBank và Sequoia Capital chấp nhận bỏ ra khoản tiền đầu tư 100 triệu USD cho một trang web bán hàng trực tuyến, được xem như nguồn kinh phí khổng lồ cho khu vực còn non trẻ như Đông Nam Á.

Thành công sau hai công ty đầu tư này chính là những cái tên gây tiếng vang lớn trong giới công nghệ như Alibaba, WhatsApp và LinkedIn. Chính vì thế, bất cứ động tĩnh nào từ phía SoftBank và Sequoia Capital đều khiến cho các nhà đầu tư toàn cầu phải chú ý và Tokopedia cùng người sáng lập William Tanuwijaya trở thành chủ đề chính dưới ánh đèn sân khấu.

william-tokopedia-7575-1465353283.jpg

CEO William Tanuwijaya của Tokopedia. Ảnh: Tech in Asia

William Tanuwijaya, CEO và là đồng sáng lập Tokopedia, không đến từ bất cứ ngôi trường nào thuộc hệ thống Ivy League, cũng chẳng có gia đình giàu có hỗ trợ cho quá trình khởi nghiệp. Mặc dù nảy ra ý tưởng về Tokopedia từ năm 2007 nhưng phải vài năm sau anh mới tiết kiệm đủ số vốn để khởi động dự án. Trong thời gian này, William còn phải chăm lo cho gia đình nên mạo hiểm toàn bộ số tiền dành dụm được trở thành điều điên rồ nhất anh từng làm.

Tại thời điểm công ty thành lập, Indonesia không có một cơ chế hỗ trợ nào cho startup. Vì vậy, William quyết định gây quỹ bằng cách đi đến từng công ty có kiểu kinh doanh truyền thống, chưa tiếp cận với bán hàng qua mạng để giới thiệu cách làm mới. Tệ hơn nữa là khi đó chưa có một câu chuyện thành công nào về công nghiệp Internet, khiến cho các doanh nghiệp không đủ dũng cảm để phá vỡ cách làm thông thường. Tuy nhiên, nỗ lực đã được đền đáp khi Tanuwijaya nhận được nguồn tài trợ đầu tiên từ PT Indonusa Dwitama và khi trang web chính thức ra đời, Tokopedia liên tục phát triển và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.

Trong cuộc hành trình trở nên hoàn thiện hơn mỗi ngày, Tokopedia phải vượt qua rào cản lớn nhất là gây vốn, với những đối thủ cạnh tranh khó khăn như Plasa.com của Telkom-eBay, Rakuten hay Multiply. Ngoài ra, khi Tokopedia xuất hiện, người sử dụng vẫn chưa quen với phương thức mua bán mới và anh chưa có được đội ngũ nhân viên của riêng mình. William vẫn nhớ ngày anh mở một gian hàng trong khuôn viên Hội chợ việc làm, không một ai lui đến, không một người hỏi thăm hay để tâm đến công ty khởi nghiệp còn quá nhỏ bé.

Đối với Tokopedia, bước ngoặt quan trọng nhất trong quá trình gọi thêm vốn chính là từ East Ventures, dưới sự hướng dẫn của Batara Eto. Batara có đầy đủ kinh nghiệm từ việc xây dựng công ty như thế nào cho tới khi niêm yết trên sàn chứng khoán. William tin rằng chính Batara đã đưa ra những gợi ý để Tokopedia chạm tới những cơ hội lớn hơn.

Sau khoảng thời gian dài cố gắng, Sequoia Capital, quỹ đầu tư đứng đằng sau những tên tuổi đẳng cấp thế giới như Apple, Yahoo, Google, Linkedin, Zappos, Airbnb, WhatsApp, và Instagram đã quyết định lần đầu tiên đầu tư vào Indonesia thông qua Tokopedia. Việc này thúc đẩy các nhà đầu tư quan tâm hơn tới thị trường Indonesia, khuyến khích các doanh nghiệp địa phương phát triển. William tin trong tương lai Tokopedia sẽ trở thành Alibaba thứ hai, thậm chí có thể lớn hơn. 

Khi được hỏi về việc điều gì khiến anh nhận được số tiền lớn đến vậy, William cho biết việc giữ sản phẩm phát triển liên tục chính là chìa khóa quan trọng nhất. Với anh, giá trị không tập trung vào doanh thu, mà là tạo ra sản phẩm khiến cho cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn.

>> Dấu hỏi về tương lai của Sendo.vn

Hải Thu (theo Tech in Asia)

Ý kiến

()