Chúng ta

Hợp đồng lúc nửa đêm của salesman FPT Telecom

Chủ nhật, 8/5/2016 | 14:10 GMT+7

"Làm sale đi sớm về muộn, dù mưa gió, nửa đêm có khách hàng gọi vẫn cứ đi. Thời gian đầu tôi từng 'sợ' những cuộc gọi của khách hàng lúc đêm muộn hoặc ngày nghỉ. Đó có thể là cuộc gọi giục triển khai, phàn nàn dịch vụ hay có nhu cầu cần tư vấn...", anh Nguyễn Văn Sáng, Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 2, chia sẻ.

Được khách hàng cũ giới thiệu thêm khách hàng mới lắp đặt dịch vụ, anh Nguyễn Văn Tuấn, phòng Kinh doanh 3, Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 2, khấp khởi mừng thầm. Qua gọi điện thoại tư vấn, anh được biết khách hàng Nguyễn Đắc Toàn, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai (Hà Nội) muốn đăng ký dịch vụ Internet FPT. Do làm ở phòng kinh doanh truyền hình nên ngay lập tức, anh Tuấn trao đổi và thuyết phục khách hàng sử dụng combo cả hai dịch vụ Internet và Truyền hình. 

hd-5618-1462523182.jpg

Anh Tuấn nở nụ cười hạnh phúc khi ký được hợp đồng với khách hàng. Ảnh: FB.

Để có được hợp đồng này, anh Tuấn đã cất công đi lại nhiều lần. Buổi hẹn đầu tiên anh đến gặp đúng lúc khách hàng bận nên chưa tư vấn được nhiều. Lần thứ hai, anh đến vào buổi trưa nhưng lúc đó khách lại chưa thống nhất được với gia đình về hình thức thanh toán trả trước hay trả sau hằng tháng. Lần thứ ba, khách hẹn đúng 20h ngày 4/5 có mặt tại nhà để làm hợp đồng do khi đó cả nhà đều có mặt nên sẽ thống nhất luôn. 

Đây là lần anh Tuấn mất nhiều công sức nhất vì không chỉ có riêng khách hàng mà còn có các thành viên khác trong gia đình. Anh đã phải tư vấn rất kỹ với mọi người về giá cước, chương trình khuyến mãi, ưu đãi khi lắp đặt, các tính năng dịch vụ, các phương án thi công lắp đặt... Vì chưa từng sử dụng dịch vụ của FPT lần nào nên anh Toàn hỏi rất kỹ lưỡng về các chính sách sau bán hàng và hậu mãi sau này. Sau khi trao đổi, giải đáp hết mọi thắc mắc của khách hàng thì cũng đã hơn 23h, cuối cùng anh Toàn đã đồng ý đăng ký lắp đặt.

"Lúc đó, niềm vui như vỡ òa trong tôi. Cầm bản hợp đồng trên tay, tôi cảm ơn khách hàng và ra về. Khi ấy, việc đầu tiên tôi nghĩ đến là phải nhập hợp đồng này ngay đầu giờ sáng hôm sau nên dù đã muộn, tôi vẫn gọi cho anh Bùi Bá Thức, Trưởng phòng Kinh doanh 3, hẹn đến chỗ anh để anh ký nháy vào hợp đồng. Lúc xong xuôi cũng là 0h30, bản hợp đồng sớm nhất chào ngày 5/5 đẹp trời", anh Tuấn hào hứng. 

Nhớ lại quãng thời gian làm sale, anh cho hay, có rất nhiều kỷ niệm khó quên. Đó là không chỉ lặn lội đêm hôm, cuối tuần mà còn ký cả hợp đồng trong mưa bão. Lần đó, do có hẹn trước với khách hàng nên dù ngoài trời giông gió nổi lên, anh Tuấn vẫn quyết tâm đi. Lúc đầu, khách cũng chỉ muốn đăng ký Internet nên anh phải mất nhiều thời gian và công sức mới thuyết phục được việc đăng ký thêm dịch vụ truyền hình. 

"Trời càng lúc càng xấu, gió giật mạnh báo hiệu sắp mưa to nhưng tôi vẫn cố ngồi tư vấn thật kỹ, giải đáp mọi thắc mắc cho khách hàng. Rất may cuối cùng khách hàng cũng đồng ý ký hợp đồng. Xong việc cũng là khi trời bắt đầu mưa to gió lớn, phải khó khăn lắm tôi mới về được đến nhà. Hôm sau ngủ dậy là bị cảm cúm luôn do ngấm phải nước mưa", anh Tuấn nhớ lại. 

Tâm sự về nghề sale, anh cho hay, vì tính chất phục vụ theo giờ giấc khách hàng nên nhiều khi phải làm đêm hôm, cuối tuần, đi lại vất vả, gian nan. Lúc đầu khi mới vào FPT, anh cũng thấy nản nhưng một thời gian, được sự động viên, khích lệ của anh em và sếp nên đã dần vượt qua được. Sau khoảng 2 tháng, tâm lý anh cũng vững vàng, quyết tâm hơn để phấn đấu ở FPT. Anh luôn lập kế hoạch cho từng ngày, từng tuần, từng tháng, rồi từng năm... và luôn cố gắng để bám sát thực hiện. Anh cũng xây dựng một thời gian biểu phù hợp để giải quyết mọi việc một cách nhanh chóng nhất.

Hiện nay, trong vai trò trưởng nhóm, anh không chỉ chạy số mà còn dìu dắt một số nhân viên mới nên càng phải cố gắng nhiều hơn, phải tự tạo cho bản thân áp lực cao hơn bình thường. Cứ như vậy, đến giờ phút này, anh luôn thấy lựa chọn làm sale ở FPT là đúng đắn nhất từ trước đến nay. Ở đây, anh có thể phát huy được hết khả năng, kỹ năng, kinh nghiệm... của mình. FPT Telecom là một môi trường làm việc mà anh thích nhất, bởi nơi đây không chỉ là gia đình mà còn là một ngôi trường đào tạo rất nhiều nhân tài, giúp mỗi cá nhân thêm trưởng thành vượt bậc.

"Theo tôi, để làm nhân viên kinh doanh cần phải thông minh, nhạy bén, ham học hỏi, siêng năng... đặc biệt là máu kiếm tiền và có định hướng rõ ràng trong công việc cũng như cuộc sống bên ngoài. Để làm tốt, tôi luôn đặt công việc lên hàng đầu, giải quyết mọi việc phải thấu đáo và phấn đấu hết mình vì sự nghiệp, vì tương lai sau này", anh bật mí.

Đồng nghiệp cùng phòng anh Tuấn là anh Nguyễn Văn Sáng cũng có kỷ niệm khó quên với bản hợp đồng muộn của khách hàng Nguyễn Kim Oanh, Đống Đa, Hà Nội. Khi tư vấn, anh Sáng gặp nhiều khó khăn bởi đang là nhân viên thử việc tháng đầu, kinh nghiệm cũng như kiến thức chưa thực sự cứng, trong khi khách hàng là một luật sư am hiểu về luật. Lúc đầu, chị Oanh chỉ có nhu cầu lắp đặt Internet nên ngay lập tức, anh Sáng hỏi thêm thông tin về tivi, tình trạng sử dụng truyền hình hiện tại. Trao đổi qua điện thoại, anh đã hẹn đến tư vấn trực tiếp tại nhà để khách hàng có thể trải nghiệm thêm dịch vụ truyền hình. 

sa-4792-1462523182.jpg

Ánh Sáng từng có giai đoạn "sợ" những cuộc gọi lúc nửa đêm.

Do khách hàng đi làm về muộn nên 19h anh Sáng mới đến nơi demo dịch vụ và tư vấn được. Vợ chồng chị Oanh đi làm cả ngày rất ít xem truyền hình nhưng may mắn có bố mẹ chị ở nhà, bố chị lại hay xem phim nên anh đã đánh ngay vào sở thích bằng kho phim của Truyền hình FPT. Chú rất thích nên cả gia đình đồng ý lắp đặt.

Tuy nhiên, khi nhắc đến vấn đề giá cước, số lượng tivi trong nhà, gia đình chị lại cân nhắc lại vì nhà có tới 3 tivi ở 3 tầng khác nhau, không muốn đi dây nổi trong nhà. Sau gần một tiếng khảo sát, trò chuyện, anh Sáng đã tư vấn dùng Truyền hình FPT cho một tivi. Hai tivi còn lại sau này có nhu cầu sẽ chỉ cần mua thêm HD Box. 

Do chị Oanh là luật sư nên làm hợp đồng mất khá nhiều thời gian. Chị đọc từng điều khoản trong hợp đồng để hỏi, rồi các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khi lắp đặt... Nhiều câu anh Sáng chưa thực sự chắc chắn phải gọi trực tiếp cho anh chị hướng dẫn để hỏi. Cuối cùng, anh cũng đã ký được hợp đồng lúc gần 23h.  

Sau lần này, anh đã học được rất nhiều thứ về kiến thức và kỹ năng. Trước đây, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh từng có một "giấc mơ màu hồng" về công việc tương lai. Nhưng từ khi vào FPT, anh bắt đầu nhận ra thực tế của giấc mơ đó như thế nào. Anh tâm sự: "Làm sale đi sớm về muộn, mưa gió, nửa đêm có khách hàng gọi vẫn cứ đi. Thời gian đầu tôi từng "sợ" những cuộc gọi của khách hàng lúc đêm muộn hoặc ngày nghỉ. Đó có thể là cuộc gọi giục triển khai, phàn nàn dịch vụ hay có nhu cầu cần tư vấn nhưng tôi chưa quen làm việc trong thời điểm đó nên thấy mệt mỏi. Nhưng sau một thời gian thích ứng, lên mục tiêu và kế hoạch làm việc rõ ràng tôi đã dần vượt qua được và bắt đầu công việc một cách nhanh chóng".

Từ đó, anh rút ra rằng, làm sale chỉ cần nhạy bén, linh hoạt và có kế hoạch làm việc cũng như kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả. "Nếu không quản lý tốt bản thân, bạn sẽ làm mất cân bằng luôn cuộc sống cũng như công việc của bạn", anh Sáng đúc kết.

Tử Quyên

Ý kiến

()