Chúng ta

Hệ thống giám sát Nội Bài - Lào Cai giúp xử lý vi phạm khách quan

Thứ năm, 3/11/2016 | 17:37 GMT+7

Đúng 10h sáng nay (3/11), ngay sau khi hiệu lệnh được ban hành, việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống giám sát trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ, chính thức được áp dụng.

IMG-0630-1220-1478166241.jpg

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cho biết việc xử lý vi phạm qua hệ thống giám sát không chỉ giúp CSGT phát hiện và xử lý ngay các lỗi mà còn giúp nâng cao ý thức người dân. Trong thời gian buổi sáng, từ 10h đến gần 12h trưa, hệ thống vận hành tốt và không có vi phạm nào xảy ra. Ảnh: Anh Tú.

"Tất cả các vi phạm sẽ chỉ được xử lý bắt đầu từ 10h sáng nay trở đi", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho hay. Từ thời điểm này, Trung tâm điều hành hệ thống đã tự động phát hiện, ghi hình các hành vi vi phạm theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ và thông báo cho tổ tuần tra kiểm soát giao thông thực hiện dừng phương tiện vi phạm, kiểm soát, xử lý theo quy định. Các trường hợp chưa được kiểm soát, xử lý tại chỗ sẽ được gửi văn bản thông báo theo hình thức “xử phạt nguội”. 

Thiếu tướng Dánh nhìn nhận, việc sử dụng hệ thống camera giám sát vi phạm có nhiều ưu điểm như giúp giám sát xử lý các vi phạm kịp thời, xử lý vi phạm được khách quan, đồng bộ, triệt để. Thông qua đó giúp nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông. 

"Trước kia, CSGT phải mang theo các thiết bị xử lý vi phạm khá phức tạp khi đi tuần tra. Các phương tiện kiểm soát và nhân lực đều không đủ nên không thể kiểm soát hết tất cả tuyến đường. Khi ứng dụng hệ thống này, thông qua hệ thống camera được lắp đặt ở các trạm giao thông, CSGT sẽ được giảm tải các hạn chế trước đây, bởi các dấu hiệu vi phạm của người tham gia giao thông đều được máy nhận diện và phân loại lỗi vi phạm", Thiếu tướng cho hay.

IMG-0639-3265-1478166242.jpg

Lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công An và Cục CSGT có mặt đông đủ tại chương trình. Ảnh: Anh Tú.

Cục CSGT sẽ quán triệt các chiến sĩ sử dụng hiệu quả hệ thống, đồng thời phối hợp với Bộ GTVT và FPT để có căn cứ báo cáo lãnh đạo hai bộ, đề xuất thí điểm trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng việc đưa hệ thống camera giám sát vào xử lý các vi phạm giao thông là "việc làm cần thiết, là bước lịch sử quan trọng để từng bước giám sát và nâng cao ý thức giao thông của người dân".

Ông Nguyễn Hồng Trường cũng biểu dương tinh thần làm việc của FPT đã chủ động và tích cực hoàn thành hệ thống chỉ trong một thời gian ngắn. Ông đề nghị, FPT tiếp tục hoàn thiện hệ thống để tránh sai sót xảy ra trong quá trình xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cần giám sát và nghiệm thu hệ thống một cách khách quan, chính xác.

"Trong thời gian tới, đề nghị các bên luôn túc trực 24/24h để ghi nhận hình ảnh và đưa hình ảnh đến với các chủ phương tiện vi phạm để họ có ý thức chấp hành giao thông tốt hơn", Thứ trưởng dặn dò.

IMG-0648-1615-1478166242.jpg

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao FPT IS đã hoàn thành trong thời gian sớm. Ảnh: Anh Tú.

Anh Phùng Việt Thắng, Giám đốc FPT IS Hà Nội, cam kết đơn vị sẽ vận hành hệ thống được trơn tru, hiệu quả, tránh tối đa sai sót có thể xảy ra.

Theo đuổi dự án từ những ngày đầu, anh Huỳnh Đức Phương (FTU, FPT IS) không giấu được niềm vui và cảm giác tự hào vì sản phẩm sau một thời gian dài nghiên cứu đã được đưa vào ứng dụng thực tế. Trong hai tháng tới, đội dự án sẽ hỗ trợ CSGT trong quá trình vận hành để xử lý tốt mọi tình huống xảy ra trong quá trình làm việc.

14936914-10208228674816100-695-7224-1305

Thiếu tướng Dánh (trang phục Công an) chỉ đạo một số vấn đề để hệ thống tích hợp thêm một số tính năng mới trong thời gian tới. Ảnh: Bình Nguyên.

Dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Nội Bài - Phú Thọ (Km0+00-Km54+640) đã được Bộ GTVT phê duyệt vào tháng 10/2015. Đến nay, FPT IS đã lắp đặt 58 camera giám sát, trong đó 42 camera được lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến cao tốc, 16 chiếc lắp tại trạm thu phí sẽ tự động giám sát, phát hiện, ghi lại hình ảnh các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT. Hệ thống được xây dựng tuân thủ theo tiêu chuẩn của Bộ Công an và được Bộ thẩm định cho phép thí điểm.

14958272-10208228674776099-186-8860-1793

Hình ảnh vi phạm được in ra để làm cơ sở bằng chứng xử lý vi phạm. Ảnh: Bình Nguyên.

Các camera trên hệ thống đều được trang bị công nghệ xử lý hình ảnh phục vụ nhận dạng biển số tự động có độ chính xác tuyệt đối với ảnh chụp biển số xe có chất lượng tốt, có thể: nhận dạng cực nhanh đạt tốc độ dưới 100 ms với ảnh kích thước 640x480 pixel, dưới 200 ms với ảnh kích thước lớn 2592x1944 pixel; kích thước biển số tối thiểu có thể nhận dạng thành công 30 pixel chiều cao; kích thước ký tự tối thiểu có thể nhận dạng thành công 12pixel chiều cao; nhận dạng được nhiều loại biển số khi các đối tượng đang chuyển động cả biển số xe ô tô và xe máy (nhận dạng được biển số từ phía sau trong khi các đối tượng đang chuyển động với tốc độ cao); nhận dạng được các chủng loại biển số xe đang lưu hành tại Việt Nam. Công nghệ này cũng cho phép nhận dạng được biển số trong nhiều tình huống khó như các ký tự trên biển số xe dính vào nhau do đinh ốc, ký tự trên biển số xe bị mờ sơn, biển số xe bị bụi bẩn, chất lượng hình ảnh biển số không được rõ nét...

Bình Nguyên

Ý kiến

()