Chúng ta

FPT Japan được xem là biểu tượng thành công tại Nhật

Thứ tư, 6/7/2016 | 10:50 GMT+7

Đầu tư của Việt Nam vào Nhật Bản đang được khuyến khích đẩy mạnh trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ nước này đang cố gắng thay đổi, cải cách nhằm tạo điều kiện, thu hút doanh nghiệp nước ngoài.

Hội thảo “Mở rộng đầu tư, kinh doanh với thị trường Nhật Bản” do Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa phối hợp với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) triển khai diễn ra ngày 5/7 đã đưa ra nhiều thông tin quan trọng nhằm hướng dẫn doanh nghiệp (DN) tiếp cận, đầu tư sang thị trường Nhật Bản.

Ông Shigeki Maeda, Phó Chủ tịch JETRO, kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư vào Nhật Bản, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin. Đánh giá cao đầu tư của Việt Nam vào Nhật Bản thời gian qua, ông  Shigeki Maeda coi sự hợp tác của FPT với các đối tác Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin là một biểu tượng thành công. “FPT Japan đã có hơn 200 đối tác là doanh nghiệp lớn Nhật Bản. Khi TPP có hiệu lực, số đối tác này sẽ còn tăng mạnh bởi ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật quan tâm và mong muốn hợp tác nhiều hơn với doanh nghiệp Việt Nam”, ông nói. 

FPT Japan đã có hơn 200 đối tác là doanh nghiệp lớn Nhật Bản.

FPT Japan có hơn 200 đối tác là doanh nghiệp lớn Nhật Bản.

Phó Chủ tịch JETRO cho biết, Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng thay đổi, cải cách nhằm tạo điều kiện, thu hút doanh nghiệp nước ngoài. Một số chế độ độc quyền đã dỡ bỏ dần, thị trường thuốc, dược phẩm, thiết bị y tế cũng mở hơn, cơ hội đầu tư vào Nhật sẽ thuận lợi hơn nhiều trong thời gian tới.

Trưởng đại diện Văn phòng JETRO Hà Nội Atsusuke Kawada đánh giá, hiện các doanh nghiệp đầu tư sang Nhật chưa nhiều nhưng đã có thành công nhất định như FPT. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý khi giá đồng Yen đang tăng, Nhật Bản có dân số già, nguồn lao động thiếu, chi phí nhân công cao. Khi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Nhật Bản cần cân nhắc những yếu tố này. Việc tuyển dụng nhân lực bản địa cũng khó khăn với chi phí cao, các doanh nghiệp Việt Nam nên đào tạo tiếng Nhật cho các kỹ sư trẻ của mình rồi chuyển sang Nhật làm việc.

Hoạt động đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng sôi động với các lĩnh vực đầu tư chủ yếu là công nghệ thông tin, nông nghiệp, viễn thông… Theo số liệu của FIA, riêng tại thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư gần 40 dự án với số vốn khoảng 7 triệu USD, xếp thứ 45 trên tổng số 68 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có dự án đầu tư. Thị trường có nhiều lợi thế thu hút đầu tư nước ngoài này sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp nội địa. Hiện, Việt Nam và Nhật Bản đã ký hiệp định khuyến khích đầu tư và tránh đánh thuế hai lần. Đây là cơ chế hỗ trợ, bảo trợ hiệu quả cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp hai nước. 

FPT Japan hiện có gần 700 CBNV với 3 văn phòng tại những thành phố lớn của Nhật, gồm Tokyo, Osaka, Nagoya và 2 khu ký túc xá cho CBNV với gần 200 phòng. Trong năm 2015, doanh thu từ thị trường Nhật Bản chiếm hơn 50% trong tổng doanh thu của FPT Software, tương đương gần 90 triệu USD. Năm 2016, FPT Software cần tuyển khoảng 4.500 CBNV, trong đó gần 50% là cho các dự án với khách hàng Nhật Bản.

Tại thị trường này, FPT đang triển khai mạnh mẽ chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối trong giai đoạn 2015-2020. Trong đó, sẽ có khoảng 5.000 học viên được đào tạo tại Nhật Bản trong vòng 6-12 tháng và 5.000 học viên được đào tạo tại Việt Nam. Đây là một trong hai chương trình chiến lược được tập đoàn triển khai. Chương trình còn lại là Cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ điện toán đám mây (Cloud).

Với những nỗ lực không mệt mỏi trong suốt một thập kỷ tại Nhật Bản, đóng góp cho ngành CNTT-TT, góp phần mở rộng quan hệ hợp tác song phương, FPT Japan được nhận bằng khen của Thủ tướng trong dịp sinh nhật 10 năm của đơn vị hồi tháng 11/2015.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()