Chúng ta

FPT IS xây dựng hệ thống cho thị trường chứng khoán phái sinh

Thứ tư, 23/3/2016 | 10:53 GMT+7

Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã phối hợp tổ chức công bố mô hình, kế hoạch phát triển hệ thống giao dịch và hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh. FPT IS Bank là đơn vị được lựa chọn trực tiếp triển khai dự án này.

img8906-YTUA-1-JPG-8195-1458703715.jpg

FPT IS là nhà thầu chính xây dựng hệ thống giao dịch và hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh.

Đây là lần đầu tiên hệ thống giao dịch và hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh được phát triển tại Việt Nam. 

Hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh sẽ được thiết kế với ba chức năng: Quản lý thành viên, giao dịch và thống kê, cảnh báo và phòng ngừa rủi ro. Hệ thống sẽ phân loại, phân quyền khác nhau cho hai loại thành viên giao dịch thông thường và thành viên tạo lập thị trường. Năng lực hệ thống có thể đáp ứng tới 15.000 sổ lệnh, 600.000 tài khoản và xử lý trên 15.000 giao dịch thanh toán/phút. 

Hợp đồng tương lai trên chỉ số cổ phiếu (4 mã hợp đồng) và hợp đồng tương lai trên trái phiếu chính phủ (3 mã hợp đồng) sẽ là hai sản phẩm được đưa vào giao dịch đầu tiên trên thị trường chứng khoán phái sinh của Việt Nam.

Là nhà thầu chính của dự án, FPT IS sẽ triển khai giải pháp của Tập đoàn GMEX về hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh cho HNX và hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh cho VSD. Đồng thời, FPT IS cũng tích hợp các giải pháp này với các hệ thống giao dịch chứng khoán giao ngay của HNX, Sở GDCK TP HCM (HSX), hệ thống đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ chứng khoán (CSD) của VSD và các hệ thống của các công ty thành viên. Việc tích hợp sẽ tạo nên hạ tầng công nghệ hoàn chỉnh, giúp cho thị trường phái sinh hoạt động thông suốt từ khi giao dịch đến bù trừ thanh toán, tạo thành quy trình đầy đủ, thống nhất, giúp toàn hệ thống được quản lý chặt chẽ.

Tháng 4 tới, HNX và VSD dự kiến công bố chuẩn kết nối hệ thống cho các thành viên. Các thành viên sẽ bắt đầu kiểm thử hệ thống với HNX và VSD trong tháng 9 và 10, dự kiến đến cuối năm 2016 hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh và hệ thống bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh sẽ đi vào hoạt động

Chứng khoán phái sinh hay còn gọi là công cụ phái sinh, theo chuẩn mực quốc tế, bao gồm nhiều loại. Nhưng có thể liệt kê 5 loại chứng khoán phái sinh chủ yếu gồm: Quyền mua cổ phần; chứng quyền; hợp đồng kỳ hạn; hợp đồng tương lai; và quyền lựa chọn. Theo đánh giá của các chuyên gia chứng khoán, thì chứng khoán phái sinh là một “thị trường con” và là bộ phận quan trọng của thị trường chứng khoán hoàn chỉnh. Thị trường này cũng là giải pháp cốt lõi cho việc phát triển thị trường chứng khoán hoàn thiện trong tương lai.

Bình Nguyên

Ý kiến

()