Chúng ta

FPT IS triển khai thành công FPT.eClaim cho BHYT Hải Phòng

Thứ ba, 21/7/2015 | 11:48 GMT+7

Sau gần 3 tháng triển khai, đội dự án FPT IS GMC đã hoàn thành xuất sắc dự án Ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT tại Hải Phòng vào cuối tháng 6.

eClaim-5071-1436253828.jpg

Mô hình vận hành FPT.eClaim

Đến nay, việc cài đặt phần mềm và thực hiện kết nối dữ liệu từ các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) về BHXH Thành phố đã hoàn thành đối với 100% các cơ sở KCB BHYT, trong đó có 20 bệnh viện tuyến thành phố; 32 cơ sở y tế tuyến quận, huyện và tương đương; 100% trạm y tế tuyến xã có KCB BHYT. Đặc biệt, cả hai huyện đảo Bạch Long Vĩ và huyện đảo Cát Hải cũng đều đã thực hiện được kết nối dữ liệu với BHXH Thành phố phục vụ cho việc giám định và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT.  Thành phố Hải Phòng đã xét duyệt và thanh toán thành công trên 450.000 hồ sơ khám chữa bệnh bằng phần mềm.

Sau khi triển khai, chương trình đã nâng cao tốc độ, chất lượng giám định hồ sơ BHYT, từ đó đẩy nhanh tiến độ thanh quyết toán BHYT, sử dụng quỹ hiệu quả, minh bạch và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT cho người dân. Đồng thời việc triển khai cũng góp phần đẩy nhanh mục tiêu bao phủ BHYT trên 75% dân số cả nước trong năm 2015.

Đánh giá về chương trình, ông Nguyễn Ngọc Toan, Giám đốc BHXH Hải Phòng, nhận xét, phần mềm quản lý KCB BHYT đem lại nhiều tiện ích. Quan trọng nhất là đã quản lý tập trung cơ sở dữ liệu, giúp việc giám định thuận tiện hơn, có công cụ trực tiếp hỗ trợ cho công tác giám định, thanh quyết toán BHYT; việc báo cáo dễ dàng, nhanh hơn và chính xác hơn. Trước kia mỗi lần cơ quan BHXH muốn báo cáo, tổng hợp số liệu là mất nhiều thời gian, công sức, chi phí, luôn phải nhắn tin, gọi điện hỏi giám định viên, cơ sở KCB, nay chỉ cần mở máy tính có kết nối Internet là có thể thực hiện dễ dàng. Bên cạnh đó, phần mềm còn có công cụ hỗ trợ việc phân loại, cảnh báo tự động đối với các hồ sơ thanh toán; thực hiện được việc chuẩn hóa các danh mục dịch vụ kỹ thuật, thuốc và vật tư y tế áp dụng thống nhất trên toàn thành phố.

imgo-2-1261-1436253828.jpg

Cán bộ FPT IS đang hướng dẫn cho nhân viên bảo hiểm thực hiện các thao tác.

Để hoàn thiện việc triển khai Ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT tỉnh Hải Phòng, toàn đội dự án đã dốc hết sức, làm việc không kể giờ giấc, ngày nghỉ để đưa dự án về đích đúng hạn với chất lượng cao nhất. Lúc cao điểm cuối tháng 6, đội dự án luôn được bố trí trên 50 cán bộ kỹ thuật, chia làm 3 bộ phận thường trực ngay tại BHXH Thành phố (bộ phận kỹ thuật; tập huấn và hỗ trợ người sử dụng, giải quyết vướng mắc trong quá trình vận hành; bộ phận triển khai), bảo đảm giám sát hệ thống, sẵn sàng giải quyết các vướng mắc kỹ thuật phát sinh…

Để bảo đảm các cơ sở KCB vận hành ổn định hệ thống, FPT và BHXH Thành phố còn lập đường dây điện thoại nóng hoạt động 24/24, giúp các cơ sở KCB giải quyết khi nảy sinh vướng mắc về kỹ thuật cũng như nghiệp vụ về BHYT.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam ghi nhận sự tích cực của các đơn vị, đồng thời nhấn mạnh, việc triển khai ứng dụng CNTT đối với KCB  BHYT giúp tăng cường hiệu quả quản lý đối với quỹ BHYT, đẩy lùi tình trạng trục lợi Quỹ BHYT; góp phần nâng cao cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thanh toán BHYT, giảm phiền hà, đem đến sự hài lòng cho người bệnh, cho cộng đồng.

Giải pháp Giám định Bảo hiểm Y tế trực tuyến FPT.eClaim là hệ thống phần mềm ứng dụng và cơ sở dữ liệu hỗ trợ nghiệp vụ quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán. Giải pháp được xây dựng hướng tới mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, góp phần tích cực vào cải cách hành chính, cung cấp phương tiện, công cụ nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành.

Đồng Bằng

Ý kiến

()