Chúng ta

FPT Chat tạo giá trị gia tăng

Thứ năm, 19/4/2012 | 14:23 GMT+7

Ứng dụng nhắn tin miễn phí của Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ FPT (FTP) sẽ nhắm vào phân khúc điện thoại phổ thông - đang chiếm tới 85% thị trường Việt Nam hiện nay.

Phó TGĐ FTP Lê Hoàng Hải cho biết, FPT Chat hiện được phát triển cho hai nền tảng - MAUI của chipset Media Tek và Android, cho phép ứng dụng không chỉ chạy giới hạn trên các dòng máy smartphone mà còn chạy được trên các dòng máy phổ thông do FPT phát triển. Trong tương lai, FPT Chat sẽ được FTP tiếp tục phát triển cho các nền tảng phổ biến khác trên thị trường.

Nhiều bạn trẻ thích thú với ứng dụng FPT Chat của FTP.

Nhiều bạn trẻ thích thú với ứng dụng FPT Chat của FTP. Ảnh: C.T.

Tính đến nay, ứng dụng FPT Chat đang được tích hợp vào hai dòng máy phổ thông của FPT là B2700 (có mức giá 790.000 đồng) và B8400 (1.390.000 đồng), cùng hai dòng điện thoại, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android của FPT là F6 và FPT Tablet.

Ngoài ra, theo kế hoạch, toàn bộ dòng máy của FPT được sản xuất từ thời điểm này sẽ được tích hợp FPT Chat, anh Hải khẳng định.

Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí như Whatsapp, Viber… Tuy nhiên, các phần mềm này chủ yếu chạy trên dòng điện thoại thông minh, có giá thành cao và chưa hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt. Trong khi đó, FPT Chat vẫn có các chức năng tương tự mà còn tốt hơn.

“Các tính năng như hỗ trợ push mail, sao lưu, phục hồi danh bạ, đồng thời hỗ trợ hoàn toàn tiếng Việt và cài đặt được trên các dòng điện thoại phổ thông có giá thành hợp lý nên FPT Chat sẽ phù hợp hơn với đa số người tiêu dùng tại Việt Nam”, Phó TGĐ FTP cho hay.

Năm 2007, người dùng phổ thông đã có dịp làm quen với phần mềm chat của Việt Nam như Ola cũng được sử dụng cho các máy điện thoại phổ thông. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ hỗ trợ cho các máy sử dụng Java, còn ứng dụng FPT Chat của FTP lại được lập trình ngay trên firmware của máy nên sẽ tiết kiệm được pin và đảm bảo kết nối tốt hơn khi sử dụng.

Hơn nữa, FPT Chat là ứng dụng đầu tiên dành cho máy điện thoại phổ thông tại Việt Nam, sử dụng chính số điện thoại của người dùng làm nick để chat nên việc nhắn tin giữa các máy kể cả sử dụng FPT Chat hay không đều dễ dàng như khi sử dụng phần mềm nhắn tin thông thường, trong khi người dùng Ola phải tạo và biết nick của người khác mới có thể chat được. FPT Chat cũng hỗ trợ push mail lên tới 5 tài khoản, cho phép người dùng gửi trực tiếp file ghi âm (push to talk), file ảnh khi đang hội thoại.

FPT Chat là ứng dụng được FTP phát triển độc lập so với Vitalk, phần mềm chạy trên các thiết bị di động do FPT xây dựng trước đây, chứ không phải là phiên bản nâng cao của Vitalk như nhiều người nhầm tưởng.

“Java có thể hiểu nôm na là một chương trình đệm cho phép các ứng dụng khác thông qua nó để giao tiếp với firmware của điện thoại. Còn FPT Chat không được lập trình trên Java mà được lập trình trực tiếp trên firmware của máy”, anh Hải chia sẻ.

Việc giao tiếp trực tiếp với firmware mà không cần "chương trình đệm" như các phần mềm Ola, Vitalk đã giúp cho thiết bị khi chạy ứng dụng FPT Chat tiết kiệm được pin hơn, hỗ trợ kết nối cũng ổn định hơn và sử dụng ít bộ nhớ hơn so với các phần mềm chạy trên Java.

Một ưu điểm nữa của ứng dụng mới được nhấn mạnh là tính “đơn giản” của sản phẩm.

Do FPT Chat sử dụng chính số điện thoại của người dùng để làm tài khoản chat nên không yêu cầu người dùng phải tạo nick để chat như các ứng dụng khác. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng này như việc nhắn tin bình thường tới các số điện thoại khác.

Việc sử dụng, theo đánh giá chung, là khá dễ dàng, người dùng chỉ cần mất khoảng 5-10 phút để đọc hướng dẫn và làm quen với phần mềm là có thể sử dụng được. Với việc quản lý tin nhắn dù là chữ, hình ảnh hay ghi âm theo chủ đề đều giống như điện thoại thông minh nên sẽ giúp người dùng lưu giữ được lịch sử hội thoại, rất tiện lợi và dễ sử dụng hơn so với chương trình nhắn tin bình thường trên dòng máy phổ thông.

Trong trường hợp người sử dụng chưa dùng FPT Chat thì ứng dụng vẫn tự động nhắn tin qua cơ chế SMS bình thường để đảm bảo liên lạc thông suốt và quản lý thông tin tập trung.

Để nhắn tin miễn phí bằng ứng dụng này, yêu cầu duy nhất giữa các thuê bao là phải sử dụng phần mềm FPT Chat và có đăng ký kết nối Internet. Do FPT Chat sử dụng phương thức nhắn tin thông qua IP không phụ thuộc vào nhà mạng nên các thuê bao khác mạng nhau vẫn có thể nhắn tin miễn phí khi cùng sử dụng ứng dụng FPT Chat. Điều này khác biệt hoàn toàn so với các chương trình nhắn tin miễn phí nội mạng mà một số mạng đang áp dụng.

Tuy nhiên, vì sử dụng phương thức truyền dữ liệu qua Internet nên các tin nhắn được gửi qua FPT Chat dù là dạng text, hình ảnh hay file đều được tính theo dung lượng dữ liệu truyền qua 3G/GPRS. Tùy thuộc vào từng nhà mạng và gói cước mà khách hàng sử dụng thì mức phí có thể sẽ khác nhau.

Năm 2012, chiến lược của FTP là tập trung phát triển các phần mềm giá trị gia tăng và xác định giá trị gia tăng là sự khác biệt chính để cạnh tranh với các thương hiệu điện thoại khác trên thị trường.

Trước đây, FTP và Công ty TNHH Nội dung số FPT (FMA) đã đưa ra thị trường các ứng dụng như Fstore, Fnews... để tạo sự khác biệt cho các máy điện thoại FPT thì FPT Chat là ứng dụng tiếp theo để tạo giá trị gia tăng cho các sản phẩm điện thoại FPT.

Trước mắt, FTP chưa có ý định khai thác thương mại ứng dụng này. Trong thời gian tới, các dòng điện thoại của đơn vị sẽ tích hợp FPT Chat vào máy để đưa ứng dụng tới tay người tiêu dùng theo cách thuận tiện nhất.

Chiều ngày 13/4, lễ ra mắt ứng dụng FPT Chat đã được Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ FPT (FTP) tổ chức tại khách sạn Sheraton, số 88 Đồng Khởi, quận 1, TP HCM.

FPT Chat là ứng dụng nhắn tin miễn phí đầu tiên sử dụng trực tiếp số điện thoại của người dùng làm tài khoản nhắn tin dành cho các dòng máy phổ thông tại Việt Nam.

Điểm nổi bật của ứng dụng này là các tính năng như nhắn tin miễn phí; tự cập nhật người dùng FPT Chat; thể hiện tình cảm qua các biểu tượng cảm xúc; nhận và gửi hình ảnh/âm thanh trực tiếp; push mail và thể hiện phong cách riêng với Avatar và Status.Ứng dụng cho phép người dùng trao đổi tin nhắn miễn phí nếu điện thoại có kết nối Wi-Fi.

Trong trường hợp điện thoại kết nối 3G hay GPRS thì với 1 tin nhắn dạng chữ thông thường như SMS sẽ chỉ hết 1 đồng, tùy theo phương thức tính cước và gói cước dữ liệu mà nhà mạng áp dụng.

Hiện, FPT Chat được tích hợp sẵn trong các dòng máy phổ thông của FPT như FPT B2700; FPT B8400. Ứng dụng cũng đã có phiên bản cho các dòng điện thoại thông minh và máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android như FPT Tablet và điện thoại F6.

Với những máy không phải do FPT sản xuất nhưng có sử dụng hệ điều hành Android, có thể truy cập trang web: fptchat.vn để tải và cài đặt ứng dụng FPT Chat.

Thanh Nga

Ý kiến

()