Chúng ta

Cấp thí điểm giấy phép lái xe do FPT IS xây dựng

Thứ bảy, 25/2/2012 | 09:57 GMT+7

Từ ngày 23/2, Giấy phép lái xe mới do FPT IS xây dựng sẽ được cấp thí điểm tại TP Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh, sau 8 tháng xây dựng.

Giấy phép lái xe (GPLX) theo mẫu mới được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an thông qua có mẫu in quốc huy chìm trên GPLX. Trên GPLX mới hiển thị song ngữ Việt - Anh, bao gồm: ảnh chân dung của người lái xe được in trực tiếp, tên người được cấp bằng, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú...

GPLX mới có lớp màng phủ bảo an, hoa văn màu vàng rơm và ký hiệu bảo mật để chống làm giả. Kích thước của GPLX mới là 85,6 x 53,98 x 0,76 mm (theo Tiêu chuẩn ICAO loại ID-1), có in Tiêu đề, chữ “Số/No.” và “Ngày trúng tuyển” có màu đỏ, các chữ khác in màu đen.

Từ ngày 23/2, Giấy phép lái xe mẫu mới sẽ được cấp thí điểm tại TP Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: S.T.

Từ ngày 23/2, Giấy phép lái xe mẫu mới sẽ được cấp thí điểm tại TP Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: S.T.

Theo anh Tạ Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm FSE-SOFT, Công ty FPT IS FSE - đơn vị trực tiếp xây dựng hệ thống phần mềm (thuộc FPT IS), chọn Đà Nẵng và Bắc Ninh để triển khai thí điểm cấp GPLX mới bởi hai tỉnh này đã tự xây dựng hệ thống phần mềm tin học hóa công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX tại địa phương, đáp ứng khá tốt nhu cầu thực tế đối với GPLX hiện tại.

“Triển khai thí điểm tại những đơn vị này để chứng minh tính ưu việt hơn của hệ thống mới, đồng thời cũng ghi nhận những ý kiến đóng góp, phản biện chính xác, hữu ích từ phía người sử dụng”, anh Trung cho biết.

GPLX mới là một phần trong dự án Xây dựng hệ cơ sở dữ liệu (CSDL) Quản lý GPLX do FPT IS xây dựng cho Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) từ tháng 6/2011. Dự án gồm 12 phần mềm nhằm tin học hóa toàn bộ công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp, đổi, kiểm soát sử dụng GPLX ở cả 3 cấp: Cơ sở, Sở Giao thông vận tải và Trung ương.

Dự án này hội tụ nhiều công nghệ hiện đại, phức tạp như thu nhận trực tiếp dữ liệu đăng ký cấp GPLX, xác thực chữ ký điện tử, mã hóa thông tin ảnh chân dung in trên GPLX, in GPLX sử dụng công nghệ in Dye sublimation re-transfer, quản lý sử dụng GPLX qua SMS...

Đội triển khai dự án Xây dựng Hệ Cơ sở dữ liệu (CSDL) Quản lý GPLX. Ảnh: FPT IS.

Đội triển khai dự án Xây dựng Hệ Cơ sở dữ liệu Quản lý GPLX. Ảnh: FPT IS.

Phó Tổng cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền trong buổi họp nghiệm thu giai đoạn I của dự án đã đánh giá, đây là một dự án lớn, quan trọng, có ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội, ảnh hưởng tới toàn dân, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi cả nước.

Dự án này là một bước chuyển quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa quản lý ngành giao thông vận tải. Trước kia việc kiểm soát, quản lý được thực hiện trên văn bản có phần phức tạp, thủ công thì nay được sử dụng theo một hệ thống được tin học hóa rất tiện dụng và hiệu quả.

Nhờ áp dụng những công nghệ tiên tiến, hệ thống mới sẽ khắc phục được nhiều nhược điểm và trở nên ưu việt hơn.

Về hình thức, GPLX mới đẹp hơn, dễ bảo quản, cất giữ, tương tự như thẻ ATM mà người dân vẫn thường sử dụng.

Đối với công tác quản lý, nhờ việc tự động đồng bộ dữ liệu giữa các cấp sẽ giúp cho việc kiểm soát được dễ dàng, chặt chẽ hơn. Trước đây, dữ liệu không được đồng bộ giữa các Sở GTVT và Trung ương nên rất khó kiểm tra, giám sát. Nay, với phần mềm này, ngay từ khâu thu nhận hồ sơ, dữ liệu đã được đối chiếu với cơ sở dữ liệu của tỉnh thành khác hoặc với Trung ương, đảm bảo tính duy nhất, phát hiện trùng lặp, gian dối trong việc xin cấp đổi, cấp lại GPLX đến hạn đổi hoặc mất, hư hỏng… Ngoài ra, việc đối chiếu khi phê duyệt và trước khi in GPLX, áp dụng chữ ký số, ứng dụng các yếu tố bảo mật sẽ tránh được tình trạng làm giả GPLX.

Dự kiến trong quý II/2012, GPLX mới sẽ được triển khai rộng trên toàn quốc.

“Đây là một dự án có ý nghĩa xã hội rất lớn, đối với FPT IS, việc xây dựng và triển khai thành công phần mềm Xây dựng Hệ CSDL Quản lý GPLX sẽ góp phần nâng cao uy tín của FPT, khẳng định năng lực của các cán bộ FPT trong việc xây dựng và triển khai các dự án phần mềm có hàm lượng công nghệ cao. Để đạt được mục tiêu này trong thời gian tới, anh em đội dự án sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều. Và tôi tin tưởng vào sự thành công của dự án”, anh Trung nhìn nhận.

Lâm Thao

Ý kiến

()