Chúng ta

Tiện ích từ cổng thông tin giao thông

Thứ hai, 13/2/2017 | 17:26 GMT+7

Không chỉ phục vụ công tác điều tiết giao thông cho đơn vị quản lý, Cổng thông tin giao thông TP HCM ra đời còn là kênh thông tin hữu dụng cho hàng triệu người dân thành phố tham gia lưu thông trên đường mỗi ngày.

Tránh được ùn tắc giao thông

Chỉ cần tải một ứng dụng lên điện thoại thông minh hay truy cập website http://giaothong.hochiminhcity.gov.vn/ của Cổng thông tin giao thông TP HCM thì bất cứ người sử dụng nào cũng có thể xem và biết được tuyến đường, khu vực nào trên địa bàn thành phố đang ùn tắc hay giao thông thông thoáng để chủ động chọn hướng lưu thông. Rất đơn giản, hệ thống bản đồ hiển thị trên website sẽ biểu thị tình trạng giao thông bằng các ký hiệu và màu sắc như màu đỏ đậm (kẹt xe), đỏ vừa (di chuyển chậm), màu cam (đường đông), xanh lá (thông thoáng)... Không chỉ cập nhật tình trạng giao thông, Cổng thông tin giao thông còn có nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu người dùng như xem biển báo tốc độ; khu vực đang có rào chắn công trình cần tránh lưu thông. Trực quan sinh động hơn, người dân thành phố có thể chọn biểu tượng camera để xem thực tế hình ảnh giao thông đang diễn ra tại các tuyến đường có gắn camera giao thông.

Từ khi Cổng thông tin giao thông ra mắt, anh Ngô Văn Sơn, ngụ quận Gò Vấp, đi làm bằng ô tô thường xuyên xem thông tin về giao thông bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh. "Ðể chủ động chọn lộ trình lưu thông, nhất là giờ cao điểm tan tầm, tôi thường vào ứng dụng để cập nhật tình hình. Tôi thấy thao tác khá đơn giản mà thông tin rất hữu ích, mọi người nên sử dụng ứng dụng này khi muốn ra đường", anh Sơn chia sẻ.

Toàn bộ dữ liệu thu thập được truyền về Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn.

Nhân viên Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, đơn vị được giao quản lý Cổng thông tin giao thông theo dõi và xử lý thông tin về tình hình giao thông thành phố.

Cùng với việc cung cấp thông tin và hình ảnh liên quan đến tình hình giao thông thành phố nói chung, Cổng thông tin giao thông TP HCM còn cung cấp nhiều thông tin hữu dụng phục vụ nhu cầu cần thiết cho người dân như: nhà vệ sinh công cộng, các trạm đổ xăng, cơ sở y tế, các bãi đỗ xe, kể cả bãi đỗ xe phục vụ các dịp lễ, Tết…

Ông Nguyễn Bá Hiệp, phụ trách dự án thuộc Công ty cổ phần Tin học - Bản đồ Việt Nam, đơn vị phối hợp cùng FPT xây dựng phần mềm bản đồ cũng như lập website cho Cổng thông tin giao thông TP HCM, nhận định, có thể nói website này là website tích hợp và cung cấp rất nhiều thông tin cũng như hình ảnh sinh động về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố cho người sử dụng. Ðơn vị xây dựng phần mềm cho Cổng thông tin cũng cho biết, sở dĩ thông tin về tình hình giao thông được cập nhật thường xuyên trên hệ thống là nhờ hình ảnh của 300 camera gắn ở các khu vực giao thông trọng điểm cũng như đơn vị quản lý xe buýt thành phố đã chia sẻ thông tin từ 3.000 thiết bị giám sát hành trình (GPS) gắn trên các chuyến xe buýt lưu thông trên toàn thành phố.

Tiếp tục hoàn thiện

Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn Lê Minh Triết, đơn vị được giao quản lý Cổng thông tin giao thông TP HCM cho biết, sau hơn hai tuần đưa vào hoạt động, Cổng thông tin giao thông thành phố đã có hơn 200.000 lượt người truy cập để xem thông tin. Trong đó, có hơn 60.000 lượt người tải ứng dụng vào điện thoại di động để sử dụng qua hệ điều hành iOS và Android. Cụ thể, ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, Cổng thông tin đã có 50.000 lượt người quan tâm truy cập website cũng như tải ứng dụng vào điện thoại để sử dụng. Ðiều này cho thấy, Cổng thông tin giao thông được người dân thành phố quan tâm sử dụng.

Ông Triết chia sẻ: Người dân thành phố cũng đã góp ý rất nhiều vấn đề qua Cổng thông tin giao thông. Những góp ý quý báu này sẽ được đơn vị quản lý ghi nhận để bổ sung và hoàn thiện hơn nữa phần mềm. Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn sẽ mở thêm chuyên mục trên Cổng thông tin để tăng thêm "kênh" tiếp nhận những thông tin và hình ảnh về giao thông từ người dân cung cấp, nhằm làm đa dạng hơn nội dung đăng tải.

Ngoài ra, trong năm 2017, Trung tâm sẽ lắp đặt thêm 50 camera giao thông, nâng số camera giám sát lên 350 cái. Theo ông Triết, trong số 300 camera hiện đang cung cấp hình ảnh cho Cổng thông tin có 100 camera của Công ty thoát nước đô thị và VOV chia sẻ hình ảnh. Riêng đối với thiết bị giám sát hành trình, Tổng cục Ðường bộ đã đồng ý chia sẻ cho Cổng thông tin giao thông TP HCM số lượng lớn thiết bị (khoảng 3.000 GPS) đã được gắn vào các phương tiện để việc cập nhật tình hình giao thông được nhanh và hiệu quả hơn.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố cần có nhiều thời gian cũng như giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Cổng thông tin giao thông do thành phố thiết lập được xem như giải pháp phi công trình, ứng dụng trong thực tế rất hữu hiệu, không chỉ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước mà còn chính là kênh tương tác giữa người dân và cơ quan quản lý giao thông vận tải.

>> Việt Nam lọt Top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới là 'có thể xảy ra'

Nhân Dân

Ý kiến

()