Chúng ta

FPT là Top 'Bộ ba kỹ trị' của sàn chứng khoán Việt

Thứ ba, 5/7/2016 | 09:59 GMT+7

Tập trung nguồn lực vào cốt lõi, Nhựa Bình Minh, FPT và Vinasun luôn giữ vị trí đầu ngành và 5 năm liền trong top 50 công ty tăng trưởng vượt trội.

Ngày 16/6, Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVS) công bố danh sách và tôn vinh “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” (Top 50). Đây được xem như một sự tổng kết chuyên sâu về tình hình kinh doanh và năng lực quản trị của doanh nghiệp trong năm 2015.

Tại lễ trao giải Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, Nhịp cầu Đầu tư đã vinh danh FPT 5 năm liên tục nằm trong danh sách.

Theo Nhịp cầu đầu tư, một trong những điểm chung mạnh nhất của “bộ ba” Nhựa Bình Minh, FPT và Vinasun, giúp các đơn vị duy trì vị thế trong cạnh tranh cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững, chính là sức mạnh tài chính dồi dào để có thể chủ động chống đỡ các khó khăn trong kinh doanh. "Được điều hành bài bản, Nhựa Bình Minh, FPT và Vinasun đều là những doanh nghiệp giữ được sự minh bạch và tính liền mạch trong tăng trưởng doanh thu. Đồng thời, cả ba luôn thuộc nhóm những công ty sở hữu tỉ trọng tiền mặt lớn trong cơ cấu nguồn vốn", Tạp chí chuyên về đầu tư nhận định.

FPT: 100% năng lực lõi

FPT là tập đoàn công nghệ đã 28 năm tuổi, dẫn đầu ngành dịch vụ công nghệ thông tin tại Việt Nam suốt hơn 1/4 thế kỷ qua. Tập đoàn FPT, đại diện duy nhất cho ngành công nghệ nằm trong Top 10 doanh nghiệp niêm yết phát triển bền vững 5 năm qua do Nhịp cầu đầu tư bình chọn, đang sở hữu nhiều yếu tố để tiếp tục giữ vững vị trí này trong nhiều năm tới. Có lẽ ít ai ngờ FPT lại đi rất xa và rất khác so với định hướng ban đầu khi Công ty được thành lập vào năm 1988. Chỉ 2 năm sau xuất phát điểm ban đầu là một công ty trong ngành thực phẩm (ba ký tự đầu là viết tắt của The Food Processing Technology), FPT đã nhanh chóng tìm đến “đại dương xanh” và bắt đầu tập trung xác lập “tứ trụ” kinh doanh cốt lõi của mình: Công nghệ, viễn thông, bán lẻ và giáo dục. Năm 2015, doanh thu thuần của FPT đạt 40.002 tỷ đồng, tăng hơn 14%.

Phân tích sâu con số lợi nhuận sau thuế 1.933 tỉ đồng của công ty mẹ FPT sẽ thấy hiện tượng lạ. Trong vòng 11 tháng đầu năm 2015, lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 7% so với cùng kỳ. Trong vòng một tháng cuối năm, kết quả kinh doanh của khối công nghệ đã đem lại thành công lớn, với tỉ trọng đóng góp lợi nhuận trước thuế cho toàn công ty tăng từ 29,7% (trong 11 tháng) lên thành 32,48% (cả năm 2015). Rõ ràng, lõi của sự thành công nằm trong mảng doanh thu từ khối công nghệ (doanh thu thuần đạt 8.605 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 926 tỷ đồng) chính từ lĩnh vực chủ lực của FPT: xuất khẩu phần mềm. Mảng kinh doanh này tiếp tục tăng trưởng ổn định 23% trong đó có đóng góp của 3 lĩnh vực giải pháp phần mềm, tích hợp hệ thống và dịch vụ công nghệ thông tin.

bui-quang-ngoc-fpt-sohanews8-2-2858-3276

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và TGĐ Bùi Quang Ngọc.

Năm 2006, FPT trở thành tâm điểm của giới đầu tư trong và ngoài nước khi lần đầu lên sàn. Đúng sau một thập kỷ niêm yết, FPT luôn là mã cổ phiếu dẫn dắt thị trường và liên tục duy trì vị trí “kim chỉ nam” (chiếm quy mô vốn hóa gần 2% toàn thị trường) và được coi là hàn thử biểu của Vn-Index, đối với các nhà đầu tư khi cân nhắc rót vốn vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là mảng công nghệ viễn thông. Có thể nói bí quyết tăng trưởng và phát triển bền vững của FPT cho đến nay luôn là đề tài hấp dẫn của giới kinh doanh. Theo quan điểm riêng của NCĐT, những nhân tố chính sau dẫn đến sự thành công của FPT.

Công nghệ là cốt lõi

Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển, FPT đã cho thấy đây là doanh nghiệp đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực và công nghệ luôn là nền tảng cốt lõi. Đầu tiên là lĩnh vực thương mại. Những năm đầu thập niên 1990, FPT là một trong những doanh nghiệp đầu tiên cung cấp máy tính cho thị trường Việt Nam dù số lượng còn hạn chế vì chính sách cấm vận của Mỹ. Hiện FPT Trading đã phân phối hàng hóa của trên 30 hãng công nghệ lớn. Với mạng lưới 1.500 đại lý trải dài ở 63 tỉnh thành, FPT hiện là nhà phân phối số 1 Việt Nam trong lĩnh vực này. 

Còn trong lĩnh vực viễn thông, năm 1997, khi Việt Nam kết nối hạ tầng với mạng Internet toàn cầu, FPT lập tức tham gia thị trường này và là đơn vị tư nhân duy nhất không thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông được chọn là nhà cung cấp kết nối nhờ vào kinh nghiệm phân phối hàng công nghệ trước đó. Cho đến nay, FPT vẫn được xem là đơn vị tư nhân cung cấp dịch vụ viễn thông - Internet hàng đầu Việt Nam với hạ tầng phủ rộng tới 59/63 tỉnh thành.

Năm 1999, nhận thấy ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ ở khu vực và các biến động kinh tế Việt Nam giai đoạn 1997-1998 đối với các công ty chuyên kinh doanh thiết bị, sản phẩm nhập khẩu, FPT đã quyết định gia nhập mảng xuất khẩu phần mềm. Sau 15 năm, FPT là công ty xuất khẩu phần mềm số 1 Việt Nam về quy mô và doanh số và thuộc danh sách 100 nhà cung cấp dịch vụ ủy thác toàn cầu do Tổ chức IAOP đánh giá.

Yếu tố nhân sự tác động rất lớn đến sự phát triển bền vững của một công ty. Ông Trương Gia Bình, người sáng lập FPT, hiểu rõ điều đó. Lượt nhân sự đầu tiên của FPT gồm 13 người gồm các ông Bùi Quang Ngọc, Đỗ Cao Bảo, Hoàng Minh Châu, Nguyễn Thành Nam, Hoàng Nam Tiến, Trương Đình Anh, Lê Quang Tiến… đã đặt những viên gạch nền móng cho Công ty. Đây là những cái tên mà mỗi người đều có thể lập nên một công ty rất thành công ở Việt Nam thời bấy giờ nhưng đã cùng chung sức dưới mái nhà FPT. Trong quá trình hoạt động, ông Bình thường xuyên phát động các chiến dịch kêu gọi người tài, thành lập hai câu lạc bộ tài năng trẻ FPT với quyết tâm làm nên những chuyện phi thường trong thời gian ngắn.

Điển hình nhất là mục tiêu 528 khi FPT tham gia vào lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Theo đó, số 5 là 5.000 lập trình viên chuyên nghiệp, số 2 là 200 triệu USD doanh số phần mềm xuất khẩu và số 8 là 8 tỷ USD trị giá công ty tại thị trường chứng khoán Nasdaq (Mỹ) vào năm 2005. Hiện FPT sở hữu hơn 10.000 nhân viên là kỹ sư, lập trình viên và chuyên gia công nghệ. Lợi nhuận mảng xuất khẩu phần mềm đứng thứ hai, chỉ sau viễn thông. 5 tháng đầu năm, mảng kinh doanh tại thị trường nước ngoài ghi nhận kết quả khả quan với 2.195 tỷ đồng doanh thu, tăng 36% và 313 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 45% so với cùng kỳ. Trong đó, đóng góp lớn nhất là lĩnh vực xuất khẩu phần mềm với tốc độ tăng trưởng 38% về doanh thu và 26% về lợi nhuận.

6 chữ của văn hóa sáng tạo

Câu chuyện về ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, khi mới là nhân viên đã dám "chửi" các sếp lão làng là “dốt” đã trở nên nổi tiếng. Không những không bị đuổi việc mà ông còn có cơ hội được đưa lên vị trí Trưởng phòng Kinh doanh dù mới 26 tuổi. Khả năng “chửi sếp” như ông Tiến là một trong những điều công ty này rất tự hào và cũng trở thành phong cách quản trị tại FPT. Đó là cổ xúy năng lực cá nhân, dám làm và vượt lên mọi quy chuẩn và rào cản để thỏa sức sáng tạo.

Ở FPT có 6 chữ “Tôn Đổi Đồng. Chí Gương Sáng”. Chữ đầu tiên là “tôn trọng”, không phải cấp dưới tôn trọng cấp trên mà là tôn trọng sự khác biệt của mọi người. Các lãnh đạo cao cấp của FPT thường xuyên bị các nhân viên cấp dưới đem ra làm hình tượng chọc ghẹo gây cười ở các buổi họp mặt, lễ hội thường niên. Thậm chí, hình của họ còn được treo để nhân viên tập ném phi tiêu. Người đứng đầu Tập đoàn như ông Trương Gia Bình cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, dù không ít lần văn hóa FPT bị cộng đồng lên án do đi quá đà nhưng điều đó không làm ông Trương Gia Bình bận tâm vì đó là nét riêng của FPT, cũng chính là yếu tố mang lại sức mạnh của Công ty nhiều năm qua.

Nhân viên nói thẳng, sếp lắng nghe và bao dung đã trở thành văn hóa cổ động sự sáng tạo, thông minh, dám đột phá cần có trong mọi công ty công nghệ. Về sau này, người ta có thể thấy những đặc điểm văn hóa tương đồng ở các công ty công nghệ trên thế giới như Apple hay Google. Làm được điều đó 20 năm về trước, FPT thực sự là nhân tố tiên phong về văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam.

>> FPT 5 năm liên tục lọt Top 50 doanh nghiệp hiệu quả

Nhịp cầu Đầu tư

Ý kiến

()