Chúng ta

Chủ tịch FPT Software: 'Học cái mới nhất, cái làm ra tiền, bạn mới có động lực'

Thứ hai, 7/11/2016 | 17:56 GMT+7

Nhấn mạnh việc học phải gắn liền với mục đích cụ thể và thật sự có giá trị thực tiễn, trong chia sẻ với các sinh viên FUNiX, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho rằng bạn trẻ cần học cái mới nhất, cái làm ra tiền, khi đó mới có động lực học tập.

Hôm qua, ngày 6/11, Đại học trực tuyến FUNiX đã tổ chức chương trình xDay của tháng 11. xDay là sự kiện kết nối các sinh viên và Mentor (giảng viên, người hướng dẫn) của FUNiX được tổ chức định kỳ hàng tháng. Tại sự kiện, sinh viên FUNiX có cơ hội được giao lưu, đối thoại với các chuyên gia công nghệ phần mềm hàng đầu trong nước, lắng nghe những chia sẻ từ họ, đối thoại với nhà tuyển dụng tương lai, đồng thời thảo luận cùng nhau những vấn đề gặp phải trong quá trình học.

ictnews-xday-funix-fpt.jpg

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software chia sẻ với các sinh viên Đại học trực tuyến FUNiX tại sự kiện xDay diễn ra ngày 6/11.

Học là sự đầu tư cho tương lai

Tại sự kiện xDay diễn ra ngày 6/11, người đứng đầu FPT Software - công ty phần mềm có tới hơn 9.000 cán bộ, nhân viên đã có nhiều chia sẻ tâm huyết với các sinh viên FUNiX. Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ rằng, dù rất bận rộn với công việc nhưng ông vẫn dành thời gian để học các khóa học online về công nghệ để “update” lại kiến thức cho bản thân, đồng thời chuẩn bị cho những dự định công việc sau này. “Những chương trình học online đi kèm với nhiều tiện ích cho phép bạn tiến nhanh hơn và có tư duy mở”, ông Tiến nói.

Với Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, học là một sự đầu tư cho tương lai: “Trong khoảng 5-7 năm tới, khi rời khỏi vị trí lãnh đạo hoặc khi nghỉ hưu, tôi không thể nghỉ 15-20 năm mà không làm gì được. Lúc đó với tôi, tham gia công tác giảng dạy là cách tốt nhất”.

Theo chia sẻ của ông Tiến, khi bắt tay vào việc học các kiến thức về IoT, Big Data, Data meaning theo các khóa học online, ông mới nhận thấy rằng bằng tiến sĩ không còn quá quan trọng mà quan trọng nhất là ông được tiếp cận thêm nhiều điều mới, những kiến thức công nghệ cập nhật và qua đó bản thân ông cũng nảy sinh ra nhiều ý tưởng thú vị.

Chia sẻ về quan điểm học tập với các bạn sinh viên, ông Hoàng Nam Tiến cho rằng việc học phải gắn liền với mục đích cụ thể và thật sự có giá trị thực tiễn, để nó làm động lực học tập và tiến xa cho sự nghiệp mỗi người. “Muốn có tư duy toàn cầu thì bạn phải học cái mới nhất, cái làm ra tiền, bạn mới có động lực. Ở FUNiX, bạn được chọn đúng thầy, làm đúng nghề, không học những thứ phù phiếm và học xong đi kiếm tiền luôn”, ông Tiến nhấn mạnh.

Người đứng đầu FPT Software nhận định, các khóa học online hiện tại trên mạng thiết kế tương đối khoa học, dễ hiểu và có tính tương tác cao. Bên cạnh đó, tại Đại học trực tuyến FUNiX, việc học online còn kết hợp cùng sự hỗ trợ từ các chuyên gia đang làm việc trực tiếp trong nghề, cộng với sự tự chủ của sinh viên và tư duy mở, quan điểm "hỏi quan trọng hơn nghe", "dỗ quan trọng hơn dạy” sẽ giúp các sinh viên rèn luyện được cách tư duy giải quyết vấn đề. Vì vậy, việc học tại FUNiX giúp các bạn trẻ “lội ngược dòng nhanh” và thay đổi bản thân thích ứng với những điều mới nhất của ngành công nghệ.

3 giá trị cần có để thành công

Cũng tại sự kiện xDay diễn ra ngày 6/11, Chủ tịch FPT Software chia sẻ với các sinh viên FUNiX ba giá trị cần có để các bạn đang theo đuổi lĩnh vực CNTT gặt hái được thành công cho mình, đó là biết kế thừa, biết thay đổi và biết đổi mới.

Lý giải rõ hơn về nhận định trên, ông Tiến cho biết, các bạn trẻ phải kế thừa được những gì hay nhất, những giá trị tốt nhất mà người đi trước để lại, điều này đúng trong cả việc học, việc làm cũng như cuộc sống. Ông Tiến nhắn nhủ: “Các bạn cần phải thay đổi sao cho hợp lý, bởi lẽ cái gì không đổi sẽ chết và bạn được chọn thay thế một người lãnh đạo là để thay đổi. Bên cạnh đó, các bạn cũng phải đổi mới và tạo ra những giá trị khác biệt; đổi mới là động lực để một doanh nghiệp luôn phát triển và giữ vững vị trí của mình”.

IMG-0139-5030-1478509064-6472-1478513014

xDay là sự kiện kết nối các sinh viên và Mentor (giảng viên, người hướng dẫn) được Đại học trực tuyến FUNiX tổ chức định kỳ hàng tháng.

Thực tế và phương hướng phát triển của FPT Software cũng đã được Chủ tịch Hoàng Nam Tiến chia sẻ với các bạn sinh viên. Ông Tiến cho hay, trong khoảng 5 năm trở lại đây, FPT Software đang có xu hướng chuyển dịch từ một đơn vị chuyên về outsourcing sang làm chủ các công nghệ hiện đại nhất hiện nay thông qua việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Người đứng đầu FPT Software cho biết giai đoạn trước dù công ty cũng đã có hàng ngàn cán bộ, nhân viên nhưng chỉ thực hiện những phần nhỏ của dự án khách hàng yêu cầu, không được tham gia vào quá trình thiết kế, lên ý tưởng. “Trước đây, chúng tôi chỉ làm một phần nhỏ trong các bước làm ra một sản phẩm công nghệ. Đó là lý do khiến FPT Software rất khó phát triên. Còn hiện tại công ty đẩy mạnh đầu tư và phát triển các dự án về Big Data, IoT... như các tập đoàn công nghệ hàng đầu khác đang làm; trở thành đối tác của những khách hàng lớn trên thế giới, cung cấp nhiều giải pháp công nghệ thực tiễn và có giá trị với nhiều lĩnh vực khác nhau".

Nhiều cơ hội cho các bạn trẻ theo đuổi ngành công nghệ

Đại diện lãnh đạo FPT Software “tiết lộ”, công ty phần mềm này đang triển khai nhiều dự án có tính thực tiễn và luôn trong tình trạng thiếu các nhân sự lập trình. “Việc làm chủ và tiếp cận các công nghệ liên quan đến Big Data, IoT... đang là hướng đi được đẩy mạnh của FPT Software và cần nhiều nhân sự mảng này”, ông Tiến khẳng định.

Với sinh viên FUNiX và các bạn trẻ yêu công nghệ, ông Tiến cho biết nhiều vị trí tại FPT Software cần những nhân sự có chất lượng thật sự và tư duy làm việc tốt. Ông chia sẻ một bạn trẻ bình thường nếu đầu tư học ngôn ngữ lập trình C và C++ nhuần nhuyễn trong khoảng 6 tháng, cộng với khả năng tiếng Anh tương đối là đã có thể làm việc tại đây với mức lương trên 14 triệu đồng. “Hãy học nhanh và học thật, bạn sẽ kiếm tiền rất đàng hoàng. Đừng học những thứ phù phiếm”, người đứng đầu FPT Software nhấn mạnh.

Cũng trong sự kiện xDay, các sinh viên FUNiX đã có cơ hội tham gia phỏng vấn trực tiếp với ông Phạm Trung Hải, đại diện của Công ty sáng tạo công nghệ FPT toàn cầu (FITCO) cùng 3 nhà tuyển dụng khác đều là các Startup về công nghệ. Thông qua phỏng vấn, sinh viên FUNiX có cơ hội trở thành nhân viên chính thức, thực tập sinh hay các partner tại các doanh nghiệp này. Ông Phạm Trung Hải cho biết, qua test nhanh, hơn một nửa sinh viên FUNiX tham gia phỏng vấn đã đạt được yêu cầu của nhà tuyển dụng đề ra.

Đại học trực tuyến FUNiX là trường đại học online đầu tiên tại Việt Nam đào tạo kỹ sư phần mềm, trực thuộc khối giáo dục FPT. Sinh viên không giới hạn độ tuổi, nghề nghiệp... đều có cơ hội theo đuổi ngành công nghệ phần mềm. Trường áp dụng hình thức học tập online trên hệ thống, sinh viên trong quá trình học nhận được sự hỗ trợ của Mentor khi gặp khó khăn. Với phương châm “học nhanh kiếm tiền sớm”, lấy việc tự chủ của người học làm nền tảng, đồng thời có phương pháp giáo dục khác biệt và thực tiễn, mới thành lập 1 năm nhưng FUNiX  đã nhận được sự tin tưởng, đồng hành của sinh viên cũng như những phản hồi tích cực của xã hội.

FUNiX cũng là trường đại học đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại ký được cam kết việc làm với FPT Software. Theo cam kết này, FPT Software sẽ nhận sinh viên của FUNiX chỉ sau 3 kỳ học (hơn 1 năm), vào làm việc tại doanh nghiệp phần mềm này.

>> Ông Trương Gia Bình: Khởi nghiệp 10 lần để thành công 1 thì cũng nên thử

ICT News

Ý kiến

()