Chúng ta

Tinh thần Death Valley

Thứ năm, 12/1/2017 | 16:32 GMT+7

Mầm non sẽ không bao giờ hết. Sau 2005, Death Valley vẫn có thêm vài đợt mưa và vài đợt ra hoa. Tinh thần xung phong của người FPT chắc cũng không bao giờ hết. Nó chỉ đợi có cơ hội tốt để lại vươn lên.

Death Valley là tên của một thung lũng ở Mỹ. Khí hậu ở đây cực kỳ khắc nghiệt và hầu như không có loài cây nào có thể tồn tại, bởi nó quá khô cằn. Cuối năm 2004, một trận mưa đã xuất hiện tại đây và mùa xuân 2005 chứng kiến điều kỳ diệu: Death Valley được phủ kín bởi một cánh đồng hoa. Death Valley không chết, nó chỉ đợi đủ điều kiện để được khoe sắc.

Khi FPT quyết theo đuổi xuất khẩu phần mềm vào những năm đầu 2000 thì có lẽ đây cũng là một Death Valley. Ai cũng buôn buôn bán bán, ai cũng bất động sản mà giàu lên chứ làm gì có ai xuất khẩu phần mềm? Lại càng chết chóc khi những bước khởi đầu của FPT gặp ngay phải làn sóng xì hơi của bong bóng dot.com. Trong hoàn cảnh cực kỳ khắc nghiệt đó, lãnh đạo FPT đã tạo ra những giọt mưa cần thiết cho mảnh đất khô cằn này khiến hàng trăm thanh niên xông lên nhận nhiệm vụ "toàn cầu hóa", các loại "anh để em" nhan nhản khắp văn phòng. Và cứ thế dân lập trình mọc ra như “dịch hạch”, không gì cản nổi.

Leadership của FPT lúc đó chính là môi trường, một môi trường cực kỳ lành mạnh để thúc đẩy tinh thần xung phong, tinh thần làm chủ, tinh thần dấn thân, dám làm, dám chịu và tất nhiên là cả "dám được" nữa. Lúc đó, hầu như không có những mệnh lệnh hay kiểm soát. Lúc đó hầu như chả có ai biết đến BSC. Rất nhiều thành công là do anh em bên dưới mang lại, thông qua nỗ lực cá nhân.

Gần đây, khi Death Valley FPT đã có sự sống thì môi trường và khí hậu của nó dường như có vẻ trở nên khắc nghiệt lại. Leaderaship của FPT hình như đã chuyển sang kiểm soát nhiều hơn.

Mỗi một vùng đất đều có cách vận hành riêng của nó. Mỗi một công ty cũng có cách trường tồn riêng của mình. Nhưng có lẽ với FPT, công thức "hạt mưa" trong Death Valley vẫn tỏ ra là mầu nhiệm hơn cả. Mầm non sẽ không bao giờ hết. Sau 2005, Death Valley vẫn có thêm vài đợt mưa và vài đợt ra hoa. Tinh thần xung phong của người FPT chắc cũng không bao giờ hết. Nó chỉ đợi có cơ hội tốt để lại vươn lên.

Nguyễn Anh Quân

Ý kiến

()