Chúng ta

'Quỹ một ngày lương' cho chính đồng nghiệp của chúng ta trước tiên

Thứ tư, 29/3/2023 | 08:37 GMT+7

Từ một 'lính mới' mang tâm trạng mông lung khi 'bị trừ' một ngày lương, tôi hiểu hơn ý nghĩa của Quỹ Người FPT Vì cộng đồng và tham gia tích cực hơn vào các hoạt động thiện nguyện của người F.

Còn nhớ năm 2018 - lần đầu tiên tôi nhận được email vận động đóng góp một ngày lương vào Quỹ Người FPT vì cộng đồng. Ngày ấy tôi đồng ý đóng quỹ trong tâm trạng mông lung, không biết số tiền này đi đâu, về đâu, dùng làm gì, vì trước khi đến với FPT, tôi làm việc trong một công ty của Nhật thì không có hoạt động này. 

Nhưng rồi cũng ngay trong năm đó, tôi bắt đầu quan tâm đến những hoạt động thiện nguyện thực tế của người nhà F, những năm sau thì việc phát động một ngày lương luôn có sự kêu gọi, giải thích của lãnh đạo như chị Trương Thanh Thanh - Giám đốc CSR FPT, hay anh Nguyễn Văn Khoa - TGĐ FPT… Tôi dần hiểu hơn các hoạt động trách nhiệm xã hội của Tập đoàn, cũng thấy yên tâm khi biết được số tiền tôi và đồng nghiệp quyên góp “đã đến được đúng chỗ". Kể từ đó, mỗi khi nhận email quyên góp một ngày lương, tôi không còn băn khoăn nữa mà đồng ý góp ngay. Thậm chí, tôi còn nhận lời làm MC tại điểm cầu phía Nam cho chương trình phát động tháng người FPT Vì cộng đồng năm 2022 với chủ đề “Sức sống mới”. Tôi tin tưởng hoạt động CSR và tôi xung phong trở thành người góp phần truyền cảm hứng cho hoạt động ý nghĩa này.

csr-fpt-sucsongmoi-1680017453.png

Ảnh chụp màn hình livestream tác giả Quỳnh My làm MC tại điểm cầu HCM cho chương trình phát động tháng người FPT vì cộng đồng năm 2022 với chủ đề “Sức sống mới".

Tôi còn nhớ mãi trường hợp của chị đồng nghiệp cũ, chị Nguyễn Thu Phương - Cán bộ Hỗ trợ Vận hành FPT IS Telehouse - suy thận mãn tính và cần ghép thận. Chị Phương cần tìm thận thay thế, dự kiến chi phí lên đến hơn 1 tỷ đồng. Trong thời gian chờ tìm thận thay thế, chị phải lọc máu, chạy thận nhân tạo để duy trì. Mức chi phí cần đã vượt ngoài khả năng tài chính của gia đình chị. Chính lúc này, số tiền trích từ quỹ Người FPT Vì Cộng đồng, Quỹ Công đoàn FPT IS và sự đóng góp thêm của đồng nghiệp đã cứu sống chị Phương và hiện tại chị đã ghép thận thành công và trở lại làm việc với sức khoẻ ổn định. 

Đó là một phép màu của những đóng góp nhỏ tích tụ lại thành điều lớn lao. Đôi khi, chúng ta đóng góp vào một quỹ mà nếu chưa có người thật việc thật thì không thể nhìn rõ ý nghĩa. Cho tới khi đồng nghiệp mình bị bệnh, tôi mới thấy đóng góp của tôi - chung tay với hàng chục nghìn CBNV khác - đã cứu được một mạng người.

Ngoài đóng góp một ngày lương, FPT còn có nhiều hoạt động vì cộng đồng ý nghĩa khác như hiến máu nhân đạo. Tuy có nhiều đợt hiến máu ở ngoài, việc hiến máu trong công ty khiến mọi người có thể dễ dàng tiếp cận hơn. Bản thân tôi cũng từng hiến máu vài lần tại công ty, mà ý nghĩa và đáng nhớ nhất với tôi có lẽ là lần hiến máu đúng ngày 8/3.

fpt-csr-quynhmy4-1680017490.jpg

Tác giả hiến máu nhân đạo đúng ngày 8/3

Tôi cũng thường theo dõi thông tin về việc xây cầu cho các tỉnh. Mỗi lần như thế, tôi lại thấy vui khi số lượng cầu bê tông chắc chắn ngày một tăng lên, đang giúp nhiều cho người dân địa phương có thể thuận tiện qua lại, giao thương buôn bán, trẻ em dễ dàng tới trường. 

Nhiều khi, tấm lòng của người FPT đến được quê hương của tôi hoặc bạn bè, trong lòng lại thấy bồi hồi xúc động. Như sắp tới, người F lại đi xây trường ở ngay huyện Bù Đăng - Bình Phước, là quê hương của anh xã nhà tôi. Chỉ cần “điều tử tế” của FPT, trong đó có phần của mình, “bay” được đến gần tỉnh thành quê hương, là thấy vui, tựa như mình cũng đóng góp công sức giúp đỡ quê hương.

Về làm việc tại FPT HO, tôi còn được đồng nghiệp gửi cho bài báo Chúngta về câu chuyện của cô bé Lê Thị Liên - cô học trò vùng biên An Giang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, và tham gia nhóm “Cùng Liên đến trường”, trực tiếp xuống An Giang để trao quà và thăm hỏi cô bé. Ngày đó, Liên chuẩn bị vào năm học mới. Tôi đã mua cho cô bé đôi giày bata, mấy anh đồng nghiệp FPT Software thì hợp lực mua cho Liên bộ máy tính mới và hì hụi đi dây để giúp Liên không còn phải “học chay” vì cả trường chỉ có vài chiếc máy tính. Nhìn cô bé Liên có gương mặt rất sáng chăm chú nghe các chú hướng dẫn, tôi lại nhói lòng vì những kỹ năng quá đỗi bình thường với trẻ con thành phố đối với cô bé lại thật giá trị. Chính chuyến đi này còn tạo nên mối lương duyên giữa tôi và chồng - anh chàng đã tặng và hì hụi lắp đặt bộ máy tính ấy.

FPT-CSR-QuynhMy1.jpg

Quỳnh My cùng chồng sau này (ngoài cùng bên phải) và đồng nghiệp FPT trong nhóm "Cùng Liên đến trường"

Bản thân tôi đã trải qua vị trí công tác tại 3 đơn vị nhà F. Hoạt động hưởng ứng tháng 3 Vì cộng đồng tuy mạnh nhẹ khác nhau tuỳ mỗi đơn vị, nhưng tôi vẫn luôn tự hào vì truyền thống đùm bọc nhau của người nhà F vẫn như thế, chưa hề thay đổi. Chúc cho tấm lòng của người nhà F chúng ta lúc nào cũng rộng mở, cũng ấm áp để tiếp tục mang “điều tử tế bay xa”.

FPT-CSR-QuynhMy3.jpg

Năm thứ 4 hưởng ứng Ngày FPT Vì cộng đồng (năm 2023, với chủ đề "FPT 35 năm - Dấu chân hạnh phúc") của tác giả

Nguyễn Thị Quỳnh My

(Học viện FPT, FPT HO)

Ý kiến

()