Chúng ta

Hãy tỉnh táo trước đám đông

Chủ nhật, 22/3/2015 | 21:28 GMT+7

Làm ơn đừng nói về chuyện chặt cây được không?

Mỗi người có thể tập trung làm tốt việc của mình được không? Không có số liệu nào về số lượng các chuyên gia nhưng chắc Việt Nam cũng thuộc Top đầu. Tôi thấy sợ vì ở Việt Nam nhiều chuyên gia quá, hôm qua ai đó là chuyên gia giáo dục rồi ngày hôm nay lại thành chuyên gia quy hoạch đô thị, rồi ngày mai lại thành chuyên gia tư vấn xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp. Hôm sau nữa lại trở thành nhà bình phẩm văn học.

Tôi thì thú thực là chịu. Nhiều bạn hỏi tôi ý kiến về việc nọ việc kia, tôi bảo tôi không biết. Bạn nói "sao khiêm tốn thế?". Chẳng phải tôi khiêm tốn gì nhưng mà tôi dốt thật vì tôi chẳng thể giỏi tất cả và thực sự chỉ muốn chuyên tâm vào một việc thôi.

Hệ quả của việc nhiều chuyên gia là chúng ta có một hệ thống nhếch nhác vô cùng. Cây cối đô thị nhếch nhác, nhà cửa nhếch nhác, nền giáo dục nhếch nhác. Cư xử xã hội nhếch nhác. Ai mị dân hoặc chẳng làm gì, chỉ nói những điều hay ý phải thì chẳng có lỗi hoặc được yêu. Ai làm nhiều mắc lỗi nhiều thì bị vùi dập đến mức chẳng ai muốn làm gì nữa để khỏi ảnh hưởng. Chúng ta thiếu những chuyên gia thực thụ và những người biết lắng nghe thực thụ.

Mong các bạn đừng nói hay phát biểu trước khi nghe đầy đủ, đừng cảm tính mà hãy dùng kiến thức và duy lý. Cảm giác bị cuốn theo một đám đông hỗn loạn thực sự rất đáng sợ. Không còn ai dám bảo vệ ý kiến trước một đám đông cuồng nộ.

Thôi tôi làm giáo dục thôi nhé, đừng hỏi tôi việc khác nhưng chia sẻ bài viết này thì cứ thoải mái nhé!

Đàm Quang Minh

Ý kiến

()