Chúng ta

Hãy chọn ngành mình thích

Thứ sáu, 7/8/2015 | 17:04 GMT+7

Trước tiên tôi hoàn toàn không đồng ý với ý kiến của anh Trịnh Ngọc Biên về việc xúi các em sinh năm 97 chọn thi vào kỹ thuật. Điều đó không sai nhưng chưa hẳn đúng.

Đồng nghiệp xuất thân nhà nông, nên việc chọn con đường thoát nghèo bằng kinh tế theo như giải trình là rất ngộ nhận. Các cụ có câu: Nhất sĩ nhì nông, hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ. Đâu có chỗ nào cho kinh tế đâu.

Nhà đã nghèo, đã đói, xuất thân nhà nông thì rõ một chắc hai phải biết xem hạt gạo làm trọng, phải yêu thương cây lúa, quý con trâu, con bò, học nông nghiệp mới đúng là lựa chọn sáng suốt nhất. Nhưng đáng tiếc thay, một năm rưỡi sau anh bạn đồng nghiệp mới nhận ra.

Nhớ lại, xưa tôi cũng may mắn khi đỗ 3 trường Kinh tế, Khoa học Tự nhiên và Hàng hải. Nếu học Kinh tế - khoa Quản trị - sau này sẽ rất rực rỡ, làm giám đốc nọ, CEO kia, nhưng thiết nghĩ cả chục nghìn bạn bè cùng trang lứa vào đấy học đều mong được làm giám đốc thế ai sẽ là nhân viên.

Trộm nghĩ, mình thì dốt toán, toán lại là khoa học cơ bản của tất cả môn khoa học, muốn nên sự nghiệp gì cũng phải xem toán làm trọng, công nghệ thông tin càng không thể thiếu toán. Thế thì vào Khoa học tự nhiên, xưng danh Tổng hợp toán cho oách.

Đã dốt lại còn đâm đầu vào toán, sau mấy năm kì cạch mới được ra trường với tấm bằng cử nhân, thêm cái Cisco CCNA dắt lưng cho thời thượng.

Tốt nghiệp đại học cả nhà mừng rơn, mẹ hiền cấp ngay cho chiếc Future màu mận đúng thời trang để tiện đi mà kiếm việc. Lăn qua lộn lại phỏng vấn gần 30 công ty, cuối cùng cũng được nhận vào làm chân IT sai vặt ở công ty phân phối mỹ phẩm Shiseido. Để rồi, 6 tháng sau chợt nhận ra rằng mình sinh ra không phải để làm IT; và đớn đau hơn là không biết mình làm gì thì hợp.

Rồi cơ duyên đưa đến, FPT tuyển chuyên viên Cisco, đem hồ sơ sang làm mấy vòng phỏng vấn. Vòng cuối cùng, anh trưởng phòng cầm hồ sơ mình lắc lắc: nói thật trình của em không đủ để làm kĩ thuật bên anh, nhưng làm sale - kinh doanh - thì thừa. Hay chú theo anh đi làm án đi - làm sale bán dự án.

Đã dốt lại còn không biết mình hợp với ngành gì. Người lớn người ta đã có nhời, chả nhẽ chối. Gập đầu một cách vô thức, từ bỏ mức lương 1.800.000 đồng đến FPT nhận mức lương thử việc 1.200.000 đồng, nhưng khi thành nhân viên chính thức nhận 700.000 đồng cộng lương sản phẩm. Trong khi đó, cùng thời điểm, tôi đi dạy kèm tin học chỉ một buổi sáng Chủ nhật cũng đút túi được 1.400.000 đồng. Đúng là tính toán dốt. Mới đó đã 12 năm rồi.

Trở lại vấn đề, học ngành gì, tôi khuyên các bạn học hãy ngành nào mình thích. Còn nếu đã không biết mình thích gì thì tốt nhất là dành thời gian đi chơi nếu nhà có điều kiện, hoặc kiếm việc làm thêm một hai năm rồi cơ duyên sẽ cho bạn biết bạn thích gì. Trải nghiệm cuộc sống quân ngũ cũng là lựa chọn không tồi.

>> Nên chọn học ngành gì

Bùi Minh Quân

Ý kiến

()