Chúng ta

FPT kéo mẹ tôi từ cõi chết trở về

Thứ tư, 10/11/2021 | 08:32 GMT+7

Vượt cửa tử vì Covid-19, mẹ tôi luôn nhắc ân nghĩa mà công ty đã dành cho người thân của nhân viên trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời.

Tôi gia nhập FPT Software tháng 5/2014. Bây giờ tôi vẫn nhớ rất rõ cảm giác sung sướng những ngày đầu trở thành nhân viên công ty: Được nghỉ làm thứ Bảy, môi trường năng động và thoải mái. Kế tiếp, bữa cơm nhân viên ngon hơn nhiều so nơi làm cũ. Và cuối cùng, ai cũng được hưởng chế độ nghỉ mát.

Các chế độ đãi ngộ của FPT dành cho nhân viên quá tốt khiến tôi rất tự hào, đi đâu cũng khoe với bạn bè và người thân. Gắn bó được 5 năm thì tôi phải nghỉ việc vì chuyện gia đình. Tôi về làm kinh doanh.

Rời xa hơn 2 năm, đầu 2021 duyên cũ đưa tôi trở lại nhà F. Thật đặc biệt, chỉ vừa vào công ty hơn 10 ngày tôi đã được quản lý báo là FPT sẽ tổ chức chích vaccine ngừa Covid-19 cho tất cả nhân viên dù mới vào hay làm lâu năm.

Khi nhận được thông báo, tôi vui mừng khó tả, và cả hãnh diện nữa. Đi làm về, tôi khoe với cả nhà. Nghe xong cũng ai cũng bày tỏ ngưỡng mộ và bảo: thật may mắn quá, mới vào công ty chưa được 2 tuần đã được cho chích ngừa và FPT cũng không phân biệt đối xử làm lâu hay mới. Tôi còn đi khoe với bạn bè, có người không tin. Khi tôi chích ngừa xong họ mới tin đó là sự thật. Đó là những ngày tháng 6.

fpt-covid-7375-1636507747.jpg

Tác giả Nguyễn Thị Bích Dung và mẹ.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Tôi chỉ vừa tận hưởng ít lâu thì mẹ bị dương tính với nCoV trong một lần xét nghiệm nhanh của phường tổ chức cuối tháng 7. Cả nhà rất hoang mang và suy sụp. Không ai hiểu vì sao mẹ không hề ra đường hoặc tiếp xúc người lạ, gần 2 tháng nay chỉ quanh quẩn trong nhà lại mắc Covid-19.

Rồi phường xuống giăng dây phong tỏa nhà, mẹ tôi phải cách ly trong phòng riêng. Sáng hôm sau, bà bắt đầu có các triệu chứng như ho kéo dài không dứt, cơ thể mệt mỏi, biếng ăn. Ai nấy như ngồi trên đống lửa.

Đã được cập nhật chính sách hỗ trợ nhân viên và người thân của công ty, tôi liền báo cho quản lý. Hôm sau, bạn Trần Thị Lan Uyên (Trung tâm dịch vụ sẻ chia, SSC) liên lạc với tôi, vừa để thăm hỏi và cập nhật tình trạng sức khỏe của phụ huynh vừa hướng dẫn cách liên hệ nhận đồ cứu trợ. Lý do khi ấy chúng tôi đặt mua hàng trực tuyến nhưng không chỗ nào chịu bán khi nghe nhà đang bị phong tỏa.

Sau khi nắm tình hình, đại diện công ty khuyên tôi nên đưa mẹ vào bệnh viện vì bà có bệnh nền là huyết áp và tim mạch. Thậm chí, nếu gia đình đồng ý, công ty sẽ tìm một bệnh viện có cơ sở vật chất tốt để mẹ tôi được vào chăm sóc. Nhưng cả nhà đều chưa muốn vì thấy mẹ cũng không có tiệu chứng gì trở nặng.

Sau 3 ngày cách ly tại nhà, y tế phường xuống báo kết quả xét nghiệm PCR của mẹ tôi dương tính và thực hiện test nhanh lần 2 cho thành viên trong nhà. Ai cũng âm tính, riêng tôi là người tiếp xúc trực tiếp với mẹ khi cách ly tại nhà nhưng kết quả xét nghiệm vẫn âm tính. Tôi nghĩ vaccine đã có tác dụng phòng ngừa.

Ngay hôm sau, mẹ tôi có dấu hiệu khó thở, đi lại khó khăn, và bị té lúc 4h sáng khi cả nhà còn đang ngủ. Lo sợ cho tính mạng của mẹ, tôi quyết định liên hệ y tế phường và công ty nhờ tìm bệnh viện. Thời điểm đó, việc tìm được một bệnh viện đồng ý nhận không đơn giản. Tất cả đều quá tải.

Hôm ấy, dù là cuối tuần nhưng sau khi nghe tôi báo mẹ mình cần tìm bệnh viện vì tình trạng SpO2 (oxy trong máu) càng ngày càng giảm, đồng nghiệp Trần Thị Lan Uyên vẫn nhiệt tình liên lạc với các lãnh đạo công ty để hỗ trợ gấp.

Sau hành trình gian nan tìm xe chuyển viện, chúng tôi cũng đến được Bệnh viện Gò Vấp. Nhưng đời không như là mơ. Khi xe đỗ trước cổng phòng cấp cứu của bệnh viện, một người có trách nhiệm xem xong hồ sơ nhưng kiên quyết không nhận.

Mặc cho tôi trình bày và đưa tất cả bằng chứng về việc đã liên hệ trước nhưng đều bị từ chối.

Tôi hoang mang thực sự. Chẳng còn cách nào, tôi lại gọi đồng nghiệp Trần Thị Lan Uyên. 5 phút sau, đích thân TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn gọi cho tôi, bảo cập nhật tình hình. Xong anh trấn an tôi. Vài phút sau, anh Tuấn gọi lại, bảo: anh đã trao đổi, bệnh viện sẽ nhận mẹ em nhé. Em và bác cứ an tâm. Nghe xong, trong lòng mình như cất được gánh nặng ngàn cân.

Ngay lập tức, mẹ tôi được nhập viện. Chưa kịp yên tâm thì tôi vướng vào rắc rối. Do thông tin không chuẩn của một nữ y tá, tôi vô tình trở thành người thân duy nhất của hàng trăm bệnh nhân Covid-19 ở bệnh viện với nguy cơ lây nhiễm ở mức cao nhất. Mỗi ngày bệnh viện phát cho tôi 2 bộ đồ bảo hộ. Tôi sinh hoạt, ăn ngủ ở ngay hàng lang.

Sau 9 ngày ở khoa Ngoại Bệnh viện Gò Vấp, mẹ tôi âm tính và được xuất viện. Tôi ở đây cùng mẹ suốt 9 ngày, đến khi được tin xuất viện thì lo lắng không biết bản thân có bị nhiễm nCoV. Nhưng thật may mắn, tôi và mẹ cùng khoẻ mạnh xuất viện đoàn viên.

Về nhà, mẹ tôi có một câu nhận xét ngắn gọn nhưng đủ ý: “Công ty FPT của con vừa kéo mẹ từ cõi chết trở về. Mẹ mừng khôn tả. Mẹ thấy mình hạnh phúc và may mắn”.

Riêng mình, tôi cảm ơn CEO Phạm Minh Tuấn, bạn Trần Thị Lan Uyên và các đồng nghiệp ở FPT Software đã giúp đỡ gia đình qua cơn hoạn nạn. Có những đồng nghiệp giúp tôi một cách vô điều kiện, thậm chí tôi và mọi người chưa một lần gặp mặt hay quen biết trước đó. Thật may mắn và hạnh phúc khi là người FPT. Công ty không những chăm lo phúc lợi của CBNV mà còn chăm lo đến sức khỏe đến cả những người thân.

Nguyễn Thị Bích Dung

Ý kiến

()