Chúng ta

Toilet hình iPhone ở trụ sở mới của Apple

Thứ năm, 9/2/2017 | 17:14 GMT+7

Táo khuyết sắp khai trương trụ sở mới tại Cupertino, Mỹ, và khi ấy các nhân viên của hãng sẽ được sử dụng toilet hình iPhone - sản phẩm đặc trưng của Apple.

Reuters cho hay, Apple Campus 2, tên trụ sở mới, sẽ được khánh thành vào đầu năm 2017, cung cấp nơi làm việc cho 13.000 nhân viên của tập đoàn. Kỹ lưỡng đạt đến mức thượng thừa là cảm nhận chung trong dự án xây trụ sở của Apple.

apple-campus-2-rendering-8642-1486621270

Đồ họa trụ sở Apple. Tuy nhiên, theo video mới nhất của Reuters, công trường còn rất ngổn ngang.

Chẳng hạn, Apple yêu cầu sàn giữa hai bên cửa phải phẳng hoàn toàn vì họ cho rằng việc phải để ý bước lên bước xuống hay tránh vấp bậc thềm sẽ làm kỹ sư của công ty bị phân tâm khỏi công việc. Trang Mashable lý giải, chi tiết này liên quan đến hiệu ứng "xao nhãng'', tức cảm giác mỗi khi con người bước qua dấu hiệu mang tính ranh giới nào đó.

Nhà thầu đã tốn nhiều thời gian (lên đến vài tháng), tiền bạc và công sức chỉ để làm phẳng tuyệt đối phần trong và ngoài của các lối đi có cửa.

Cạnh đó, chỉ riêng việc nắm cửa trông thế nào cũng mất hơn một năm rưỡi bàn luận, trao đổi. Hay Apple yêu cầu các bảng hiệu phải theo thiết kế đơn giản nhất có thể, trong khi sở cứu hỏa địa phương lại yêu cầu các biển hiệu phải dễ nhìn thấy trong trường hợp khẩn cấp. 15 buổi họp đã được tổ chức với Sở Cứu hỏa Hạt Santa Clara để thống nhất về an toàn tiêu chuẩn kiến trúc riêng của tòa nhà. "Tôi chưa bao giờ dành nhiều thời gian đến thế cho các bảng hiệu", một vị chỉ huy cứu hỏa cho dự án nói với Reuters.

Các chi tiết thú vị khác được đề cập trong bản tin của Reuters gồm: không có bất kỳ ống hay vòi nào được phép phản chiếu trong những tấm kính ốp ngoài tòa nhà; có một chỉ dẫn 30 trang để nói về cách dùng gỗ; kiểm tra chi tiết hàng nghìn tấm ốp trần để đảm bảo chúng không gặp bất kỳ lỗi nào từ trong ra ngoài; mức độ sai số của vật liệu phải ở mức thấp, thấp hơn nhiều so với mức 1/8 inch thường áp dụng...

apple-toilet-iphone-2647-1486621270.png

Tờ Mashable đồ họa thiết kế iPhone trên toilet.

Trong khi đó, De la Torre, kiến trúc sư người Đức, thành viên trong nhóm xây dựng trụ sở mới của Apple, nhận ra rất nhiều điểm quen thuộc trong Campus mới được thiết lế với góc cạnh bo tròn, chi tiết thường xuất hiện trên sản phẩm của Apple hay nút bấm trong thang máy cũng được thiết kế cho giống với phím Home của iPhone.

“Một quản lý cấp cao cũ thậm chí còn đề xuất ý kiến tương tự cho toilet”, tờ Mashable dẫn lại video của Reuters hôm thứ Ba tuần này. Tất nhiên, vị kiến trúc sư người Đức nhận ra người quản lý muốn thấy sự đồng bộ toàn diện về thiết kế nói chung, chứ không ám chỉ theo hướng hạ thấp iPhone.

Khi được hỏi về bình luận, đại diện Apple đã khéo léo từ chối, đồng thời cung cấp hình ảnh toàn cảnh khuôn viên làm việc của công ty, với thiết kế giống một chiếc tàu vũ trụ khổng lồ.

Chi phí xây trụ sở mới ban đầu ước tính khoảng 2 tỷ USD và hoàn thành vào khoảng năm 2015-2016. Tuy nhiên, do yêu cầu quá cao về chất lượng thiết kế cũng như phương pháp thi công, chi phí đang bị đội lên 5 tỷ USD và hiện vẫn chưa hoàn thiện. Khuôn viên của Apple Campus 2 có diện tích 260.000 m2 và cao bốn tầng. 

>> Công nghệ - Viễn thông chiếm trọn Top 5 thương hiệu giá trị nhất thế giới

Chi Vy

Ý kiến

()