Chúng ta

SpaceX tạo ra Internet tốc độ 'siêu nhanh' từ không gian vũ trụ

Thứ tư, 30/11/2016 | 10:27 GMT+7

Elon Musk đang dự định thiết lập một hệ thống Internet “siêu nhanh” trên Trái Đất bằng việc phóng 4.425 vệ tinh lên quỹ đạo thấp.

Theo tờ IB Times, SpaceX đã gửi đơn lên Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vào hôm thứ Ba yêu cầu được phóng một hệ thống vệ tinh phi địa tĩnh trong quỹ đạo cố định vệ tinh dịch vụ. “Hệ thống được thiết kế để cung cấp những dịch vụ viễn thông trên diện rộng cho người dân, các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, chính phủ và những người sử dụng chuyên nghiệp trên toàn thế giới”, SpaceX viết trong đơn gửi FCC.

1-2842-1480324870.jpg

Elon Musk - CEO của hai tập đoàn SpaceX và Tesla.

Lá đơn cũng cho thấy tỷ phú Elon Musk có 54% cổ phần trong tập đoàn vũ trụ này, nhiều gấp 2 lần số phần trăm cổ phiến ông nắm giữ tại công ty xe điện Tesla.

Tờ CNBC đưa tin, ý tưởng đã được đưa ra hồi tháng 1/2015, với mức chi phí dự tính ban đầu vào khoảng 10 tỷ USD. Google cũng đã đầu tư 1 tỷ USD vào dự án tương tự.

Ban đầu, SpaceX dự tính phóng khoảng 800 vệ tinh trong số đó lên trước để bao phủ toàn bộ nước Mỹ và số còn lại sẽ được tiếp tục đẩy lên sau.

2-9649-1480324870.jpg

SpaceX với tham vọng Internet tốc độ 1 GB/s phủ kín trái đất.

Theo tờ Engadget, mỗi vệ tinh trong dự án này sẽ nặng khoảng 386 kg và có kích thước bằng một chiếc xe hơi. Chúng sẽ quay hoạt động ở các độ cao khác nhau, từ 1.150 km tới 1.275 km. Nếu kế hoạch của Musk được thông qua, nó sẽ khiến cho số lượng vệ tinh trên quỹ đạo tăng thêm 300% so với con số 1.419 vệ tinh đang hoạt động và sẽ cung cấp tốc độ mạng 1 GB mỗi giây cho toàn bộ trái đất.

Tuy nhiên, mọi người sẽ không thể truy cập Internet này một cách miễn phí. Người dùng sẽ phải lắp đặt một loại ăng ten thân thiện với môi trường có chi phí thấp lên mái hoặc tường của ngôi nhà. 

Đã có rất nhiều lời khen và sự đồng tình, ủng hộ dành cho dự án của Musk vì nó sẽ cho phép người dùng trên toàn thế giới có thể được trải nghiệm một dịch vụ Internet với chất lượng cực cao. Hơn thế nữa, nó có mức giá hợp lý bởi hệ thống vệ tinh được thiết kế để hoạt động được ít nhất 5-7 năm trên quỹ đạo trước khi bị phân rã.

Musk cũng đang lên kế hoạch phóng tàu vũ tru có người lái lên sao Hỏa vào nửa đầu năm 2030.

Đức Anh (theo Nature World News)

Ý kiến

()