Chúng ta

Những ý tưởng trí tuệ nhân tạo cho cuộc thi AI Hackathon

Thứ sáu, 19/5/2017 | 17:45 GMT+7

FPT công bố  mở hàng loạt các giao diện lập trình về giao thông, bảo mật, xử lý ngôn ngữ tự nhiên… cho cuộc thi trí tuệ nhân tạo lớn nhất Việt Nam.

Vietnam AI Hackathon 2017 do tập đoàn FPT tổ chức sẽ diễn ra đầu tháng 6, dành cho các kỹ sư, lập trình viên, sinh viên và những người yêu thích công nghiệp tại Việt Nam.

Cuộc thi giúp các lập trình viên phát triển ý tưởng sáng tạo từ công nghệ trí tuệ nhân tạo để giải quyết các bài toán thực tế như bảo mật, thương mại điện tử, hạ tầng mạng, giao thông thông minh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, xử lý ảnh…

1-7041-1494303073-9132-1495188787.png

Vietnam AI Hackathon là cuộc thi dành cho dân lập trình trên khắp cả nước, với đề bài “Phát triển ứng dụng áp dụng Trí tuệ nhân tạo, mang lại trải nghiệm không giới hạn cho người dùng”.

BTC cuộc thi mong muốn qua Vietnam AI Hackathon sẽ tạo ra sân chơi cho cộng đồng công nghệ Việt Nam cũng như phát triển những ứng dụng, sản phẩm mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo.

Bảo mật

Bảo mật được coi là vấn đề nóng hiện nay, nhất là khi cả thế giới đang chao đảo vì mã độc tống tiền WannaCry. Dựa trên API của Hệ thống phát hiện tấn công CyRadar, lập trình viên có thể tạo các ứng dụng tự động cảnh báo mã độc, kiểm tra độ an toàn của website, email hoặc các thiết bị bảo vệ gia đình.

Giao thông

Giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông luôn là mối quan tâm của toàn xã hội. Lập trình viên có thể dựa trên dữ liệu sẵn có về thông tin xe buýt để xây dựng ứng dụng di động cung cấp thông tin về nhà chờ xe buýt, tìm kiếm các tuyến xe phù hợp... hay hệ thống tự động đánh giá trình trạng giao thông, đưa ra thông số về lưu lượng, mật độ và vận tốc trung bình của các phương tiện lưu thông trên đường... Lập trình viên cũng có thể kết hợp với API về xử lý ngôn ngữ tự nhiên để xây dựng hệ thống trả lời tự động về tình trạng giao thông, tư vấn lộ trình đi lại phù hợp.

Tài chính ngân hàng

Nhật Bản là một trong những quốc gia tiên phong trong việc sử dụng công nghệ AI để giám sát hoạt động của thị trường chứng khoán Tokyo với tốc độ xử lý nhanh gấp 20 lần so với con người. Ngân hàng Tokyo cũng đã cho ra mắt ứng dụng di động MAI - trợ lý ảo giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Việc trả lời điện thoại ở tổng đài trong tương lai cũng sẽ được giao cho trí tuệ nhân tạo. Việc xây dựng các hệ thống tương tự hoàn toàn khả thi tại Việt Nam khi nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ.

Phân phối, bán lẻ

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp kiểm soát và hoạch định hàng tồn kho, thiết kế mạng lưới vận tải, quản lý thu mua và cung ứng, dự báo nhu cầu, thu gom đơn hàng, quản trị quan hệ khách hàng. Công ty Nissen và Sengupta đã đề xuất một phần mềm thông minh có thể tự động hóa quy trình tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng thông qua danh mục sản phẩm trực tuyến, đánh giá các nhà cung cấp đối với nhiều thuộc tính, sàng lọc những nhà cung cấp đủ tiêu chuẩn và hoàn thành đơn hàng. Tại Việt Nam, phần lớn các đơn vị trong lĩnh vực phân phối bán lẻ đều đang ứng dụng CNTT để tối ưu hóa kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và đây là cơ hội lớn cho việc phát triển các ứng dụng từ trí tuệ nhân tạo.

Giáo dục

Một số phần mềm dạy học sử dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng xác định phần kiến thức sinh viên còn bị hổng để có những thay đổi về mặt nội dung cho phù hợp. Các ứng dụng dạy và học tiếng Anh như Elsa Speak, Duolingo đều đã sử dụng trí tuệ nhân tạo như nhận diện giọng nói để phát hiện lỗi sai trong phát âm của người học… Các chuyên gia gợi ý lập trình viên có thể tập trung phát triển chatbot dạy và luyện tiếng Anh cho trẻ em hoặc người đi làm.

Thương mại điện tử

Lập trình viên có thể sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo như thuật toán xử lý hình ảnh để xây dựng hệ thống giúp phát hiện hàng giả, hàng nhái hoặc làm các chatbot mua hàng thông minh để tìm kiếm sản phẩm ngay trong giao diện chat trên trang thương mại điện tử nhằm tối ưu các tiện ích cho khách hàng.

Cuộc đua lập trình về trí tuệ nhân tạo - Vietnam AI Hackathon 2017 nhận đăng ký tham gia từ ngày 11/5 đến hết 23/5 tại tech.fpt.com.vn/hackathon. Mỗi nhóm tham gia cần tối thiểu là 2 và tối đa là 5 thành viên. Các đội được chọn vào chung kết sẽ cùng tranh tài phát triển ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hai ngày 3-4/6 tại Hà Nội. Tổng giá trị giải thưởng là 700 triệu đồng.

Theo VnExpress

Ý kiến

()