Chúng ta

FPT lùi kế hoạch hoàn tất 'lên mây' đến tháng 8

Thứ sáu, 7/7/2017 | 14:59 GMT+7

Do một số đặc thù khi phục vụ nhiều khách hàng lớn, quá trình chuyển đổi Office 365 tại FPT Software sẽ được kéo dài thêm 2 tháng so với kế hoạch ban đầu mà tập đoàn đưa ra. Một số bộ phận của đơn vị thậm chí sẽ không chuyển đổi để đảm bảo yêu cầu của khách hàng.

Sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác liên quan đến chuyển đổi công nghệ số với Microsoft từ tháng 1, FPT đã bắt tay tiến hành cho quá trình chuyển đổi này. Cụ thể, FPT sẽ triển khai công nghệ điện toán đám mây của Microsoft tại các đơn vị thành viên trong năm nay, đồng thời thúc đẩy việc cung cấp và triển khai các dịch vụ này cho các khách hàng của tập đoàn. 

CIO kiêm Trưởng ban CNTT FPT Nguyễn Xuân Việt từng cho hay, việc "lên mây" sẽ kết thúc trước ngày 30/6. Tuy nhiên, thời gian này sẽ được lùi lại sau đó, bởi FPT Software, đơn vị lớn nhất FPT, hiện mới hoàn thành khoảng 65% công việc. Tổng số CBNV đã được chuyển đổi của đơn vị là khoảng 5.500 người.

Tập đoàn sẽ triển khai công nghệ điện toán đám mây của Microsoft cho toàn bộ hoạt động của công ty nhằm tối ưu hóa hiệu quả vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tập đoàn triển khai công nghệ điện toán đám mây của Microsoft cho toàn bộ hoạt động của công ty nhằm tối ưu hóa hiệu quả vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Trung tâm IT FPT Software, cho biết, việc chuyển đổi được đơn vị tính toán kỹ lưỡng, phân bổ thời gian, nguồn lực hỗ trợ hợp lý nên không gây ảnh hưởng tới hoạt động của công ty. Công tác truyền thông giúp thay đổi thói quen của người dùng, việc tiếp cận, sử dụng các tính năng mới của Office 365 cũng thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, vốn là đơn vị làm việc với nhiều khách hàng lớn, và mỗi khách hàng lại có các yêu cầu về chính sách khác nhau nên nhiều tính năng của Office 365 hiện chưa đáp ứng được, chẳng hạn như các bài toán archive log (lưu trữ bản ghi), archive mail (lưu trữ email), kiểm soát thất thoát dữ liệu… "Các giải pháp đã được đưa ra, từ kỹ thuật cho đến quy trình. Thậm chí một số bộ phận sẽ không chuyển đổi tại các dự án có yêu cầu bảo mật cao", anh Tú cho biết.

IT FPT Software đã bắt đầu nghiên cứu khả năng triển khai Office 365 từ tháng 4. Sau khi xử lý được các vấn đề khác biệt, khả năng tương thích với các chính sách của đơn vị, FPT Software chuyển sang giai đoạn "migrate" người dùng từ giữa tháng 5, trong đó, tập trung vào chuyển đổi ứng dụng email và giới thiệu các ứng dụng mới.

Khó khăn lớn nhất khi chuyển lên Office 365 tại FPT Software là mất đi một phần linh hoạt của chính sách so với hệ thống ứng dụng truyền thống (on-premise)Trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2017, hệ thống mail on-premise vẫn được giữ nguyên và vận hành song song với hệ thống cloud để phục vụ các nhóm có chính sách ràng buộc với khách hàng. Sau đó, đơn vị sẽ giảm "size" dần dần của hệ thống on-premise này.

Hiện, FPT Software ưu tiên chuyển đổi cho các đơn vị ở OB (chi nhánh nước ngoài) như FPT Japan trước. Tiếp theo đến các Đơn vị phần mềm chiến lược (FSU). Dự kiến có khoảng 12 đợt chuyển đổi và hoàn thành vào giữa tháng 8.

Đầu tháng 6 vừa qua, FPT Telecom cũng đã hoàn thành việc chuyển toàn bộ hệ thống của đơn vị lên Office 365. Theo đó, khoảng 6.900 người đã được sử dụng các dịch vụ của nền tảng này. Về cơ bản, quá trình chuyển đổi được thực hiện theo lịch định sẵn. CBNV được thông báo trước nên vẫn chủ động sử dụng email thông qua webmail, và mobile khi thực hiện "lên mây". 

Với nền tảng này, các hoạt động của nhà "Cáo" không bị ảnh hưởng, bởi email chỉ là một trong những kênh liên lạc thông tin của đơn vị, các mảng kinh doanh, hỗ trợ kỹ thuật được thực hiện chủ yếu trên các hệ thống nội bộ như Business Support System (BSS),Operating Support System (OSS) do chính FPT Telecom xây dựng, phát triển.

Anh Nguyễn Đình Long, phụ trách IT FPT Telecom, cho biết, thuận lợi của công ty là đơn vị viễn thông nên kết nối với các hệ thống của Microsoft dễ dàng. Còn vấn đề của đơn vị khi sử dụng Office 365 là sự không tương thích giữa các phần mềm Office cài sẵn. Ngoài ra, giai đoạn chuyển đổi rơi đúng vào thời điểm virus máy tính WannaCry phát tán mạnh nên nhân sự thực hiện bị phân tán dẫn đến ảnh hưởng tiến độ. 

"Chúng tôi đã chủ động phối hợp giữa các đơn vị hỗ trợ và các bộ phận, sử dụng nhân sự hỗ trợ tại chỗ là kỹ thuật viên và CBNV có kỹ năng về IT tại các Phòng giao dịch và Chi nhánh công ty", anh Long nói.

Đồng thời, đại diện FPT Telecom kiến nghị, Ban Công nghệ thông tin FPT (FIM) cần xây dựng hệ thống báo cáo cho các đơn vị tự phục vụ, "vì Office 365 đang được quản lý tập trung ở FIM nên mỗi lần cần lấy báo cáo sử dụng thì các đơn vị thành viên không tự lấy được. Ngoài ra, việc dùng license đang bị giới hạn, nếu phát sinh thêm thì chưa có phương án để sử dụng. Tập đoàn cần có cơ chế, đàm phán với Microsoft để hỗ trợ các công ty thành viên trong việc sử dụng quá số lượng đã đăng ký".

Trước đó, FPT IS là đơn vị hoàn thành chuyển đổi Office 365 sớm nhất trong FPT vào hồi đầu tháng 3. Hai đơn vị khác cũng đã kết thúc quá trình này là FPT TradingFPT Retail. 

Anh Nguyễn Thế Công, FPT Retail, cho hay, với sự chuyển đổi lên Office 365, nhiều công việc tại đơn vị được hỗ trợ tốt hơn. Tuy nhiên, với những CBNV làm lâu năm, lượng email lưu trữ trong máy khá lớn nên quá trình chuyển đổi cần cẩn thận về back-up để tránh rủi ro xảy ra. Bản thân FPT Retail cũng đã chủ động ban hành các văn bản thông báo, hướng dẫn người dùng trước và sau chuyển đổi lên 365 nên các khó khăn hầu như không gặp nhiều. 

Theo đại diện các đơn vị, trở ngại chủ yếu liên quan đến thay đổi từ phía người dùng là cấu hình máy móc không tương thích với phần mềm mặc dù Office 365 được tích hợp nhiều tính năng, nhằm đem tới tiện ích cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, tại FPT Trading, hệ thống email đang có tình trạng chạy chậm. Anh Võ Thanh Lâm, IT FPT Trading, cho biết, trong quá trình vận hành, khi người dùng thay đổi password mail phải xóa phần Certificates liên quan đến mail FPT trong phần Control Panel - User Account thì mới dùng được Exchange trong Outlook. Lỗi này đến nay vẫn chưa được khắc phục. 

Trưởng Phòng CNTT FPT IS Phạm Tùng Dương cũng đề nghị, tập đoàn nên hướng dẫn cụ thể người dùng để có thể sử dụng hết tính năng của Office 365 một cách hiệu quả.

Về vấn đề này, Đặng Tuấn Vũ, Quản trị hệ thống FIM, chia sẻ, việc chuyển người dùng lên Office 365 mới chỉ chiếm 60% công việc. Sau đó, FIM sẽ tổ chức các khóa đào tạo về Office 365 tới người dùng.

Hiện tại, toàn FPT chỉ còn FPT Online và Tổ chức Giáo dục FPT (FE) chưa chuyển đổi. FPT Sendo không sử dụng hạ tầng này.

Office 365 là một dịch vụ đăng ký tích hợp phiên bản mới nhất của Office. Office 365 không chỉ đơn thuần là một phiên bản Office online trên nền web mà nó còn tích hợp rất nhiều dịch vụ từ phía Microsoft như Exchange Online, Sharepoint, Skype, Yammer... Dựa trên nền tảng đám mây của Microsoft, Office 365 được hãng phần mềm Mỹ đảm bảo hoạt động không gián đoạn 99,99% thời gian.

Office 365 được giới thiệu lần đầu tiên tới thế giới vào tháng 10/2010. Sau một quá trình thử nghiệm kín với sự hỗ trợ của nhiều tổ chức và đơn vị trên thế giới, ngày 28/7/2011, Microsoft chính thức phát hành dịch vụ điện toán đám mấy Office 365 cho các khách hàng doanh nghiệp. 27/2/2013, cùng với sự ra mắt của Office 2013, Microsoft triển khai một bản cập nhật lớn cho Office 365, bổ sung nhiều các hình thức triển khai cũng như các gói mới để phù hợp hơn với nhiều đối tượng khách hàng. 19/3/2013, Microsoft công bố kế hoạch tích hợp mạng xã hội Yammer vào Office 365, tháng 7 cùng năm việc này được hoàn thành. 

Tiểu Thanh

Ý kiến

()