Chúng ta

ĐH FPT tập huấn tin học cho giáo viên cấp 2 và 3 tại TP HCM

Thứ sáu, 16/10/2015 | 09:33 GMT+7

Nằm trong chuỗi hoạt động của đề án đưa Alice thành môn học chính quy trong khối THCS của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, ĐH FPT phối hợp cùng các trường cấp 2 và 3 tổ chức chương trình tập huấn cho hơn 100 giáo viên tin học trên địa bàn thành phố. 

Buổi tập huấn môn lập trình Alice phiên bản 2.6 diễn ra chiều ngày 13/10 tại trường THCS Lê Anh Xuân, quận Tân Phú, với phần chia sẻ của anh Kiều Trọng Khánh, Chủ nhiệm bộ môn Lập trình ĐH FPT.

Hơn 100 giáo viên tin học trên địa bàn TP HCM tham gia lớp tập huấn. Ảnh: FU.

Hơn 100 giáo viên tin học trên địa bàn TP HCM tham gia lớp tập huấn. Ảnh: FU.

Mục đích của buổi tập huấn nhằm phổ biến, hướng dẫn cách sử dụng chương trình Alice để nhân rộng, phát triển đam mê yêu thích bộ môn lập trình của học sinh cấp 2 và cấp 3. Bên cạnh đó, đại diện ĐH FPT cũng giới thiệu về chương trình Scratch - một công cụ lập trình dành cho học sinh cấp 1 - hỗ trợ nhiều nhân vật phong phú và có thể lựa chọn tiếng Việt để sử dụng. Chương trình đào tạo kéo dài hơn 4 giờ với những kiến thức về Alice kết hợp cùng thực hành. 

Phát biểu tại chương trình, ông Tạ Viết Quý, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết, việc dạy lập trình không chỉ để học sinh hiểu về bộ môn này mà hơn thế, còn khơi dậy niềm đam mê trong các em. Đáp ứng được cả hai điều này, Alice được lựa chọn để đưa về giảng dạy tại các trường nhằm tạo sân chơi và lan tỏa niềm yêu thích cho học sinh.

"Chúng tôi kỳ vọng, học sinh có thể hiểu và nhận thức được lập trình không có gì quá phức tạp. Qua đó, chọn ra một nhóm nhỏ để đào tạo, phát triển thêm”, ông Quý kỳ vọng.

Năm nay, cuộc thi chính thức khởi động từ ngày 15/9 với 2 hạng mục: Phim dành cho học sinh tiểu học và THCS, Trò chơi (game) dành cho học sinh THCS và THPT.

Năm nay, cuộc thi chính thức khởi động từ ngày 15/9 với 2 hạng mục: Phim dành cho học sinh tiểu học và THCS, Trò chơi (game) dành cho học sinh THCS và THPT. Ảnh: FU.

Với anh Nguyễn Minh Phương, giáo viên Tin học trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Gò Vấp, buổi tập huấn này là lần đầu tiên anh chính thức tiếp cận với môn lập trình Alice. “Bộ môn này rất gần gũi với học sinh và dễ thực hiện vì hội tụ đầy đủ công cụ, chỉ cần người lập trình có ý tưởng là có thể thực hiện được. Hiện nay, trường cũng đã có nhiều học sinh hỏi về cuộc thi Alice, nếu các em hào hứng và đủ sức với cuộc thi này, chúng tôi sẽ hướng dẫn để các em đăng ký tham gia”, anh Phương chia sẻ.

Năm nay, cuộc thi Alice chính thức khởi động từ ngày 15/9 với hai hạng mục: Phim dành cho học sinh tiểu học và THCS, Trò chơi (game) dành cho học sinh THCS và THPT. Lập trình Alice 2015 hướng tới mục tiêu thu hút 200 trường học với 3.000 giáo viên được tập huấn, 1.500 học sinh tham gia tranh tài. Từ đó, chọn ra những đội tuyển xuất sắc du đấu quốc tế.

Năm ngoái, ở vòng thi đầu tiên với chủ đề Biển đảo quên hương, cuộc thi thu hút 1.000 học sinh và giáo viên đến từ 19 tỉnh thành trên cả nước tham gia. Vượt qua những đội mạnh nhất trong Top 20 tại vòng chung kết Lập trình Alice 2014, "ClearS" của trường THCS Lý Tự Trọng (TP HCM) và "Todoianhem" đến từ trường THPT Chuyên Hưng Yên cùng Trần Hưng Đạo (tỉnh Hưng Yên) đã lần lượt giành giải Nhất tại hạng mục Game và Phim. Phần thưởng dành cho đội tuyển vô địch là 15 triệu đồng cùng chuyến du lịch tại Malaysia trong 3 ngày.

Alice là một phần mềm mã nguồn mở, sử dụng môi trường 3D để dạy học sinh lập trình hướng đối tượng và lập trình hướng sự kiện. Trong giao diện của Alice, người học kéo và thả các khối đồ họa để xây dựng đối tượng và tạo ra chương trình. Hiện nay, 10% các trường đại học ở Mỹ sử dụng Alice làm ngôn ngữ lập trình vỡ lòng cho học viên.

Lần đầu tiên tổ chức vào năm 2012 với tên gọi Alice Game Jam, cuộc thi đã nhận được 44.000 lượt bình chọn cho các bài dự thi. Tiếp đà cho thành công, Alice Game Jam 2013 nhanh chóng trở thành sân chơi trí tuệ cho học sinh THPT trên toàn quốc và thu hút 150.000 lượt chia sẻ. 

Năm 2014, BTC phối hợp cùng Sở Giáo dục các tỉnh thành đẩy mạnh cuộc thi với quy mô và đối tượng dự thi đến học sinh THCS. Hệ thống giải thưởng được chia thành 2 bộ gồm: Giải dành cho thể loại Phim và giải Trò chơi (game).

Thiên Bình tổng hợp

Ý kiến

()