Chúng ta

Anh Trương Gia Bình làm Chủ tịch Ủy ban Phát triển Công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Thứ năm, 1/2/2024 | 10:40 GMT+7

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) vừa thành lập Ủy ban Phát triển Công nghiệp bán dẫn Việt Nam nhằm tập hợp lực lượng chuyên gia, doanh nghiệp, đối tác cùng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Bán dẫn tại Việt Nam.

Hội nghị chiến lược VINASA 2024 vừa được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Chia sẻ về định hướng chiến lược tham gia thúc đẩy phát triển công nghiệp bán dẫn, Tổng thư ký VINASA - bàNguyễn Thị Thu Giang cho hay Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn nhất thế giới trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn.

VINASA nhận thấy công nghiệp bán dẫn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nói chung và hội viên VINASA nói riêng. Đặc biệt là chiếm ưu thế trong các công đoạn: thiết kế, kiểm thử, hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế. Vì thế, VINASA quyết định thành lập Ủy ban Phát triển Công nghiệp bán dẫn Việt Nam trực thuộc Hiệp hội. Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA - anh Trương Gia Bình sẽ trực tiếp tham gia, và chỉ đạo hoạt động của Ủy ban.

-3475-1706758141.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình sẽ trực tiếp tham gia và chỉ đạo hoạt động của Ủy ban Phát triển Công nghiệp bán dẫn Việt Nam.

Mục tiêu hướng tới của Ủy ban Phát triển Công nghiệp bán dẫn Việt Nam là nhằm tập hợp lực lượng chuyên gia, doanh nghiệp, đối tác cùng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Bên cạnh đó là vận động, kết nối với chính quyền các cấp, tạo ưu đãi cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam cũng đang nỗ lực rất lớn trong việc xây dựng những chính sách, chuẩn bị nguồn lực định hướng Việt Nam trở thành một trong những trung tâm công nghiệp bán dẫn hàng đầu của thế giới. Những tên tuổi lớn nhất trong hệ sinh thái bán dẫn của thế giới đã và đang lựa chọn Việt Nam để đầu tư cho các hoạt động từ nghiên cứu phát triển (R&D) đến sản xuất, chế tạo như: như Nvidia, Intel, Samsung, Apple, Foxconn, Amkor, Synopsys….

Cùng định hướng tham gia thúc đẩy phát triển công nghiệp bán dẫn, tại Hội nghị chiến lược VINASA 2024, VINASA thống nhất 4 định hướng chiến lược cho hoạt động của Hiệp hội và các doanh nghiệp Hội viên trong thời gian tới gồm: Tham gia thúc đẩy công nghiệp bán dẫn; Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh (Chuyển đổi số xanh); Innovation Hub; Digital Trust.

Với chuyển đổi xanh, VINASA nhận định đây sẽ xu hướng phát triển nhanh và tác động trên quy mô toàn cầu, hướng tới phát triển bền vững. Chuyển đổi xanh là một thị trường mới mà các doanh nghiệp công nghệ cần có được nhận thức đầy đủ, chuyển dịch nhanh chóng để bắt kịp xu hướng mới, không chỉ chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp mà còn tư vấn chuyển đổi cho khách hàng, đối tác.

Về bán dẫn, tại Việt Nam, FPT là doanh nghiệp đầu tiên có dòng chip thương mại hóa, với định hướng tạo ra các dòng chip Made by FPT, Make in Vietnam. FPT University và FPT Polytechnic có dự định sẽ đào tạo 10.000 kỹ sư bán dẫn theo kế hoạch phát triển nguồn lực quốc gia (tới năm 2050 có 50.000 kỹ sư bán dẫn). FPT cũng hợp tác với nhiều đối tác lớn từ nước ngoài như Tổ chức chuyên gia công nghệ Mỹ TreSemi, Silvaco trong việc phát triển nguồn nhân lực bán dẫn.

Hoàng Hà

Ý kiến

()