Chúng ta

Những nghệ sĩ ẩn mình nhà Viễn thông

Thứ sáu, 7/7/2017 | 16:08 GMT+7

Sự sáng tạo luôn là điều cần thiết trong mỗi công việc nhưng có một vị trí, sự sáng tạo trở thành vấn đề "sống còn". Đó là chuyên viên thiết kế, những người thầm lặng tạo nên các tác phẩm muôn màu muôn vẻ.

Được thỏa sức sáng tạo và không bị giới hạn theo bất kỳ khuôn mẫu nào là lý do để chị Mai Trang Ngân luôn có được sự hứng khởi với công việc thiết kế các ấn phẩm của Truyền hình FPT. Đối với một người làm thiết kế, nguồn cảm hứng để sáng tạo là một yếu tố vô cùng quan trọng. Với chị Ngân cũng vậy, những ý tưởng đôi khi đến từ sự cảm nhận, liên tưởng đến một loạt hình ảnh, âm thanh, màu sắc liên quan đến chủ đề.

1617ngan-2157-1499398433.jpg

"Tính chất công việc thiết kế rất thú vị, làm về truyền hình nên các sản phẩm cũng luôn màu sắc, mới mẻ, đa dạng như tính cách, con người tôi", Mai Trang Ngân chia sẻ

"Việc của mình lúc ấy là phải hiện thực hóa nó thành hình ảnh. Đôi khi ý tưởng cũng đến từ những cuốn sách mà mình đọc hay những bộ phim từng xem", chị Ngân chia sẻ. Nhiều lần áp lực công việc khiến mạch cảm hứng sáng tạo bị ngắt quãng, cô gái 27 tuổi sẽ tìm những nguồn tài liệu liên quan, trao đổi với mọi người xung quanh hoặc đơn giản đứng dậy vươn vai, nghe một bài nhạc để tinh thần thư thái.

Làm công việc thiết kế theo yêu cầu nên chị Ngân nhiều lần phải dung hòa giữa cá tính, gu thẩm mỹ của riêng mình để mang đến những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của số đông. "Đôi khi ý tưởng của tôi và sếp được hình dung khác nhau, cả hai chưa hiểu hết ý tưởng của nhau nên chuyện sếp không ưng phương án là điều hết sức bình thường", chị Ngân nhận định. Nhưng để tránh chuyện này xảy ra thì theo chị Ngân, cần có sự trao đổi rõ ràng và ý tưởng cần được phác thảo bằng hình ảnh vẽ tay. "Đôi khi thiết kế cũng cần thuyết trình về ý tưởng của mình, nếu nó mang một hàm ý khác, hay hơn và hỗ trợ tốt hơn cho ý tưởng ban đầu", "nhà thiết kế" của Truyền hình FPT cho hay.

Ngay từ khi còn nhỏ, anh Đào Hữu Phước, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, đã yêu thích vẽ và những màu sắc. Đó là bước đệm vững chắc để chàng trai trẻ chọn nghề thiết kế. Anh Phước quan niệm giống như tất cả ngành nghề khác, làm thiết kế là không ngừng sáng tạo, học hỏi, cập nhật xu hướng, công nghệ... không bao giờ thỏa mãn với những gì mình đang và đã làm được.

1617phuoc-4413-1499398433.jpg

Đào Hữu Phước: "Với mình, thiết kế là đam mê. Mình thấy thật may mắn khi cuộc sống có đam mê".

Càng gắn bó lâu với nghề sáng tạo này, anh Phước lại nhận thấy nhiều cái hay của nghề thiết kế. "Đó là tất cả mọi sự vật, hiện tượng xunh quanh ta dù rất nhỏ bé, giản đơn đều có thể là ý tưởng sáng tạo. Vì vậy, mình luôn có thói quen quan sát mọi lúc mọi nơi, đây cũng là cách để chúng ta rèn luyện được sự tinh tế", anh Phước chia sẻ.

Trong quá trình làm việc, đôi khi sẽ có những lúc thiết kế và người đưa yêu cầu chưa tìm được tiếng nói, giải pháp chung nên việc phải chỉnh sửa là điều không thể tránh khỏi. Những lúc như vậy, anh Phước cho rằng người thiết kế cần bình tĩnh xem xét góp ý của mọi người, xem lại thiết kế của mình để tìm ra hướng giải quyết hợp lý nhất vì mục đích chung là tạo ra sản phẩm tốt.

Đã trải qua nhiều công việc từ nhiều nơi nên cơ duyên đến với phòng Phát triển sản phẩm thuộc Trung tâm Dịch vụ Truyền hình của anh Trần Quang Đại khá tình cờ khi được giới thiệu về một nơi có môi trường làm việc lý tưởng và thân thiện. Anh cho biết, dưới góc nhìn của một designer thì mọi thiết kế đều được đặt hết tất cả tâm huyết, sự sáng tạo vào đó, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thẩm mỹ vì mỗi người có mỗi góc nhìn khác nhau. Bên cạnh đó, chia sẻ về niềm đam mê và lựa chọn của bản thân về công việc “vẽ nên ý tưởng” của mọi người đầy nghệ thuật, anh Đại cho biết do xuất phát từ sở thích tạo nên những cái mới cùng những màu sắc đa dạng nên anh luôn tìm tòi những nét mới để có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo hơn trong công việc.

Chỉ hơn 2 năm gắn bó nhưng anh Đại vẫn không quên kỷ niệm vào thời điểm ra mắt sản phẩm box mới của Truyền hình FPT khi cùng với các đồng nghiệp trong Phòng thiết kế nên sản phẩm công nghệ đầu tiên của FPT nói chung và ghi dấu ấn của toàn đội Thiết kế sản phẩm nói riêng. “Khi ấy, ngoài công việc thiết kế, mình và cả team gần như làm tất cả đầu việc để có thể quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Đó chính là kỷ niệm không thể nào quên của tất cả mọi người”, anh Đại nhớ lại.

thietke-4801-1499398433.jpg

Anh Quang Đại (bìa phải) và các đồng nghiệp phòng Phát triển sản phẩm trong những ngày chuẩn bị ra mắt sản phẩm Box truyền hình.

Với hơn 8 năm gắn bó tại phòng Marketing miền Nam để làm nên những ấn phẩm dùng cho các công tác bán hàng hoặc để gửi tặng khách hàng, chị Đinh Thụy Phương Đoan đã tích góp cho mình không ít những kỷ niệm và kinh nghiệm cho bản thân.

"Vốn có niềm yêu thích cùng gia đình có truyền thống nghệ thuật nên từ lúc còn bé, mình đã thấm nhuần tư duy và thích vẽ mọi lúc mọi nơi", chị tiết lộ. Tự nhận là người khá thẳng tính nên mỗi khi trình bày về thiết kế, chị luôn đưa ra những nhận định và quan điểm của bản thân để có thể hiện thực hóa hình ảnh thành sản phẩm thực sự.

Doan-BDD-3872-1499398433.jpg

Chị Phương Đoan và một trong những sản phẩm thiết kế mà chị tâm đắc nhất.

"Quan trọng nhất là các đơn vị đặt hàng cần phải biết mình đang muốn gì và định hình ý tưởng ban đầu thật rõ ràng thì khi thành phẩm được sản xuất sẽ mang đến sự hài lòng từ tất cả các bên", chị trải lòng về công việc.

>> FPT tiếp tục tìm kiếm Gương mặt tiêu biểu dưới 35 tuổi

Theo Fox News

Ý kiến

()