Chúng ta

Người lập kỷ lục triển khai hệ thống ngân hàng lõi

Thứ tư, 8/6/2016 | 08:42 GMT+7

Trong đám nhân viên của mình, đôi khi chúng bảo anh giống như một ông La Hán, luôn cười tủm tỉm với cái dáng đậm đậm và cái bụng to dần theo năm tháng. Với cái điệu cười ấy mà chúng thường bảo: “Bọn em ngưỡng mộ anh Duy nhất là nụ cười, ôi dễ thương lắm í”, kèm theo câu nói là ánh mắt mơ màng đầy vẻ ngưỡng mộ.

60-FIS-LeVanDuy-Anh-1-8667-1465201327.jp

Anh Duy là người sếp được các nhân viên yêu mến và nể phục.

Dù mang dáng vẻ “từ thiện” như vậy nhưng mỗi khi nhắc đến anh Lê Văn Duy (Trưởng phòng Phần mềm số 1, FPT IS Bank) trong công việc, đám nhân viên cũng có cảm giác sờ sợ, nê nể xen lẫn những cảm giác tò mò vì những điều học được từ anh, từ những thứ mà khó có thể bắt chước anh được.

Cách đây khá lâu, do đặc thù làm dự án tích hợp nên việc quản lý cũng có nhiều việc không theo lẽ thông thường. Dự án mới bắt đầu và các tình huống phát sinh liên quan đến vấn đề nhân sự thường xảy ra rất nhiều. Anh luôn nói: “Anh sẽ cố gắng hết sức để mọi người được yên tâm làm việc”. Và quả thật anh đã phải cố gắng đấu tranh để giữ được đội dự án tốt nhất có thể. Nhân viên trong đội dự án cũng như thuộc phòng anh quản lý được anh đặt lòng tin, chỉ bảo và giao cho những việc đủ để thách thức, những cơ hội có thể khẳng định khả năng và trải nghiệm tốt về nghề. Tin tưởng và hướng dẫn nhân viên làm tốt có lẽ là cách quản lý riêng của anh.

2015 là một năm vất vả của anh khi dự án Hệ thống ngân hàng lõi, kế toán và lập ngân sách cho Ngân hàng Nhà nước (SBV) đi vào giai đoạn quan trọng. Do đặc thù, dự án phải chạy thành công giai đoạn 1 trước ít nhất 3 tháng. Với kế hoạch như vậy, tiềm ẩn rủi ro rất lớn đến từ việc phải chạy song song hệ thống cũ của SBV trong cả giai đoạn sau đó. Vì vậy, với kinh nghiệm triển khai core banking dày dạn của mình, anh mạnh dạn đề xuất thay đổi kế hoạch: Quyết tâm triển khai trước 6 tháng để giảm thiểu tối đa rủi ro và đảm bảo dự án đúng hạn như cam kết. Đây là một yêu cầu rất khó đối với việc triển khai dự án phần mềm core banking bởi với yêu cầu đặc thù, triển khai đúng hạn đã là thành công rất lớn chứ chưa nói tới triển khai trước hạn.

Đảm bảo được yêu cầu này với khách hàng SBV cũng đặc thù và muôn hình muôn vẻ, việc nắm rõ các quy định và quy tắc là chưa đủ mà còn phải dùng đến cả “trí” để xử lý các tình huống xảy ra. Có những thắc mắc, yêu cầu cực kỳ khó khăn, khù khoằm đến từ phía khách hàng làm cho đám nhân viên lắm khi phát cáu, bí bách. Anh thì luôn có những giải pháp phù hợp, những câu trả lời ngắn gọn làm hài lòng tất cả. Anh đã cùng đồng đội, nhất là giai đoạn 4 tháng trước ngày vận hành, không quản ngày nghỉ lễ hay cuối tuần, làm việc thường xuyên ở cường độ cao và chấp nhận overtime, có hôm overnight.

60-FIS-LeVanDuy-Anh-bo-sung-ca-9364-8919

Quan điểm của anh (áo cam) là "làm hết sức, chơi hết mình".

Có những ngày mệt nhoài, có những khoảng thời gian dài anh làm thay công việc cho cả một số anh em để đơn giản mọi người có thể có vài ngày được về nhà đúng giờ, được gặp gia đình trong một vài giai đoạn hối hả của dự án. Thời điểm đó, anh thường xuyên về nhà lúc 1-2h sáng, và lại đi làm từ 6h sáng hôm sau. Có hôm, đón con buổi chiều gặp vợ anh, chị nói: “Sao mấy anh em làm dự án gì kinh khủng vậy. Cả vài tuần nay, chị và các con không được gặp anh”. Những cố gắng của anh và đồng đội cuối cùng cũng được đền đáp bằng ngày vận hành dự án theo kế hoạch. Đây là thành công lớn của cá nhân anh cũng như toàn đội dự án, tạo ra một kỷ lục trong dịch vụ triển khai hệ thống ngân hàng lõi của công ty. Ngày dự án golive cũng là ngày anh kết thúc chuỗi vài tuần không gặp vợ con, là ngày anh hoàn thành việc “đi ngủ đúng giờ như tất cả mọi người”.

Từ khi vào công ty, bắt đầu với vị trí nhân viên lập trình như bao người khác, đến nay đã mang nhiều trọng trách hơn, là Trưởng phòng của hơn 60 nhân viên, thời gian không dài cũng chẳng ngắn, nhưng đủ để mọi người nhận xét về anh: “Nếu phòng không có Duy thì sẽ giống như một cái tổ chim mà thôi”.

Lê Văn Duy, sinh năm 1982, gia nhập FPT năm 2012 và hiện là Trưởng phòng Phần mềm số 1, FPT IS Bank. Anh là một trong 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn năm 2015 và được vinh danh hồi đầu tháng 3 vừa qua ở Myanmar.

Theo FPT 100

Ý kiến

()