Chúng ta

Hành trình trở thành quản lý khu vực của 'bóng hồng Apple'

Chủ nhật, 21/6/2015 | 08:19 GMT+7

Từ một nhân viên vừa học vừa làm, sau 9 năm miệt mài và kinh qua nhiều vị trí, giờ đây Nguyễn Thị Thu Hằng, FPT Retail, đang đảm nhận trọng trách quản lý chuỗi cửa hàng F.Studio by FPT, chuyên doanh sản phẩm Apple khu vực TP HCM. 

"Mình rất yêu thích công việc Bán lẻ và bản thân đi lên từ một nhân viên tư vấn bán hàng nên mình hiểu các bạn đồng nghiệp nghĩ gì và có thể làm cùng với họ. Mọi người thường nói, công việc của ngành Bán lẻ sẽ mau già bởi những áp lực doanh số, riêng mình cảm thấy nó thực sự thú vị", Nguyễn Thị Thu Hằng, Quản lý F.Studio by FPT khu vực TP HCM, dí dỏm mở đầu câu chuyện.

Dù 9 năm đã trôi qua nhưng Thu Hằng vẫn còn nhớ như in ngày đầu "chạm ngõ" FPT khi tham gia buổi phỏng vấn tuyển dụng tại showroom Nokia 165 Hai Bà Trưng, TP HCM. Chị chia sẻ, phong cách phỏng vấn của FPT rất lạ, thoải mái, không nghiêm trọng khiến ứng viên mất sự tập trung cần thiết. Các câu hỏi cũng nhẹ nhàng và đầy cảm xúc. "Bản thân vốn thích các hoạt động phong trào nên khi được các chị hỏi: Em có biết hát không?. Mình không ngần ngại gật đầu và hát thử ngay và luôn, khiến buổi phỏng vấn diễn ra rất vui vẻ, thân thiện", Thu Hằng tâm sự.

Bài toán “làm sao để khách hàng hài lòng nhất", rồi "làm sao để họ thoả mãn nhất” cũng như "coi khách hàng như người thân yêu" luôn khiến chị và các đồng nghiệp nỗ lực hoàn thiện từng ngày.

Bài toán “làm sao để khách hàng hài lòng nhất", rồi "làm sao để họ thoả mãn nhất” cũng như  "coi khách hàng như người thân yêu" luôn khiến chị Hằng và đồng nghiệp tụ nhủ phải nỗ lực hoàn thiện từng ngày.

Năm 2006, chị bắt đầu dấn thân vào công việc của một tư vấn viên bán hàng, rồi sau đó là chăm sóc khách hàng. Không bùng nổ như smartphone bây giờ, thời điểm đó, dòng sản phẩm điện thoại phổ thông đình đám một thời của Nokia luôn có sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng trong nước. Từ showroom Nokia 165 Hai Bà Trưng hay cửa hàng138 Lý Tự Trọng luôn được đánh giá cao với đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, chất lượng phục vụ tốt. Vì vậy, bản thân và các đồng nghiệp luôn tâm niệm, sự hài lòng của khách hàng là niềm hạnh phúc của những người làm trong lĩnh vực bán lẻ kỹ thuật số như chị. 

Nguyễn Thị Thu Hằng - FPT Retail

Năm sinh: 1986
Thời gian vào FPT: 2006
Danh hiệu: Cá nhân xuất sắc FPT Nokia 2007, Cá nhân xuất sắc FPT Retail 2012...
Sở thích: Du lịch khám phá 

Năm 2010 được coi là bước ngoặt lớn của Thu Hằng khi chị được Ban lãnh đạo công ty tin tưởng giao phó làm quản lý của FPT Shop Lê Hồng Phong. Với kinh nghiệm nhiều năm ở vị trí tư vấn bán hàng, năm 2011, chị tiếp tục nhận nhiệm vụ quản lý đội Taskforce, hỗ trợ các cửa hàng mới trong kế hoạch mở rộng vùng phủ của FPT Shop. Sau 2 năm "chinh chiến" từ Nam ra Bắc, cuối năm 2013, chị tiếp tục thử sức ở mảng kinh doanh mới của đơn vị với vị trí Quản lý khu vực TP HCM của chuỗi cửa hàng chuyên doanh sản phẩm Apple - F.Studio by FPT - và gắn bó cho đến hiện tại.

Chị bộc bạch, vì Apple là dòng sản phẩm giá trị và đã thân quen với người tiêu dùng trong nước lẫn quốc tế nên những F.Studio by FPT đang làm nhiệm vụ tư vấn hơn là bán hàng. Từ đó, giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm ưng ý nhất. Bài toán “làm sao để khách hàng hài lòng nhất", rồi "làm sao để họ thoả mãn nhất” cũng như "coi khách hàng như người thân yêu" luôn khiến chị và các đồng nghiệp tự nhủ phải nỗ lực hoàn thiện từng ngày. 

Vì vậy, trong sự phát triển của FPT Retail hai năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của ngành hàng Apple với mức doanh số và lợi nhuận đều tăng trưởng tốt. Năm ngoái, mức doanh số của F.Studio by FPT tăng 23% so với 2013 và ngành hàng phụ kiện đạt 110%. Đặc biệt, Thu Hằng là nữ quản lý duy nhất trong ngành hàng Apple của FPT Retail.

để trở thành người quản lý tốt cần có sự chi tiết, khả năng quan sát, đặt mục tiêu rõ ràng cho nhân viên và cùng họ hoàn thành mục tiêu đó

Chị Hằng quan niệm, để trở thành người quản lý tốt cần có sự chi tiết, khả năng quan sát, đặt mục tiêu rõ ràng cho nhân viên và cùng họ hoàn thành mục tiêu đó.

"Qua 9 năm làm việc tại FPT, bản thân có cơ hội được học hỏi rất nhiều ở các anh chị lãnh đạo giỏi. Mình quan niệm, để trở thành người quản lý tốt cần có sự chi tiết, khả năng quan sát, đặt mục tiêu rõ ràng cho nhân viên và cùng họ hoàn thành mục tiêu đó", nữ quản lý của F.Studio by FPT khu vực TP HCM cho hay.

Với chặng đường 9 năm gắn bó với FPT, những kỷ niệm với "ngôi nhà chung" cứ đong đầy theo thời gian. Trong đó, chị nhớ nhất lần đi họp khối Quản lý cùng Ban lãnh đạo ở khu du lịch Vườn Xoài, Đồng Nai vào năm 2012. Mọi người tập trung tại hội trường, tắt đèn và micro chuyền đến từng cá nhân. Ai có tâm sự, chia sẻ, cảm ơn, xin lỗi đều có thể giãi bày với người mình cần gửi gắm. 

"Không ai thấy mặt ai nên mọi người thoải mái chia sẻ. Có những giọt nước mắt, những lời xin lỗi khiến bầu không khí trở nên sâu lắng và gần gũi hơn như người thân trong gia đình, không còn là cấp trên và cấp dưới nữa. Đây là điều mình chỉ thấy có ở FPT", chị Hằng bộc bạch.

Thiên Bình

Ý kiến

()