Chúng ta

Bước rẽ của chàng kỹ thuật viên

Thứ tư, 11/5/2016 | 09:44 GMT+7

Tốt nghiệp công nghệ thông tin nhưng với sự đưa đường dẫn lối của cuộc đời, Nguyễn Võ Đăng Khoa (FPT Telecom) giờ đây đã là Giám đốc Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 1. 

Đêm 30/4/2003, chàng sinh viên gia nhập FOX (FPT Online Exchange), tiền thân của FPT Telecom, với vị trí cộng tác viên hỗ trợ kỹ thuật qua điện thoại. Sau khi có tấm bằng đại học trong tay, Khoa đảm nhận vị trí kỹ thuật viên chính thức của đơn vị. Thời gian trôi như gió, ngót ngét đã 13 năm kể từ những ngày ban đầu ấy.

“Những tưởng sẽ theo nghiệp kỹ thuật nhưng đến năm 2008 thì bước thử sang lĩnh vực kinh doanh. Đây là bước rẽ đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của tôi”, anh chia sẻ. Với Khoa, có lẽ lần thử sức ấy ban đầu cũng chỉ là một cú ăn may. Song thời gian đã là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của cú bứt phá ngoạn mục ngày đó, rằng nó không chỉ dừng lại ở trò chơi may rủi của số phận.

khoa.jpg

Nguyễn Võ Đăng Khoa tại Hội nghị lãnh đạo FPT Telecom năm 2014. Ảnh: NVCC

Vào năm ấy, sau khi đã trải qua nhiều vị trí như hỗ trợ kỹ thuật, quản lý bảo trì, quản lý hạ tầng, kế hoạch… Khoa nhận ra cơ hội tốt để phát triển lên vị trí thuộc Ban giám đốc chi nhánh khi đang làm việc tại Bình Dương. “Nhưng để lên được vị trí này, cần phải bổ sung lĩnh vực chuyên môn chứ không thể chỉ dừng lại ở vấn đề kỹ thuật. Vì thế, tôi đã mạnh dạn đề xuất kiêm nhiệm thêm một đơn vị kinh doanh”, anh chia sẻ.

Cũng từ đó, con đường sự nghiệp của anh rẽ sang một hướng hoàn toàn mới mẻ và mang đến nhiều cơ hội thăng tiến. Chất kỹ thuật sẵn có cộng với cái đầu của một người làm kinh doanh được khai thác triệt để, Khoa nhanh chóng được cất nhắc lên vị trí Phó Giám đốc chi nhánh Bình Dương. Và cũng từ đó, anh chuyển hướng hẳn sang kinh doanh với nền tảng kỹ thuật vững chắc.

Tuy nhiên, hơn một thập kỷ gắn bó với Viễn thông FPT không phải lúc nào cũng chỉ là những cơ hội thăng tiến hay trải nghiệm tuyệt vời trong công việc. Có lúc anh phải đưa ra những lựa chọn khiến bản thân đau đầu nhiều ngày. Trong 13 năm thì có đến 8 năm Khoa phải làm việc xa nhà. Việc thuyên chuyển đến những chi nhánh khác nhau tất nhiên mang đến nhiều cơ hội nhưng gia đình vẫn là cái gốc của mỗi người. “Những lúc phát sinh khủng hoảng từ gia đình, tôi gần như muốn từ bỏ FPT”, anh tâm sự.

khoa-2.jpg

Anh Khoa chụp ảnh cùng đồng nghiệp. Ảnh: NVCC

Nhưng cái nghề cái nghiệp, đâu phải nói từ bỏ là có thể trong phút chốc quay lưng. Trong những khoảnh khắc yếu lòng, Khoa có đồng đội, có anh em bên cạnh, tiếp thêm sức mạnh để vượt qua mọi thứ, để giữ được tình yêu với công việc và song hành là giữ được lửa trong mái ấm của riêng mình. “Mọi người luôn động viên giúp tôi vượt qua khó khăn và tôi cũng đã trưởng thành hơn từ những lần như thế”, anh kể.

Có những thứ Khoa học được từ thực tiễn và thành công. Và có những thứ tuân theo lý thuyết, vẫn mang đến hiệu quả trong công việc. Ví như việc quan trọng sẽ giải quyết trước, việc cấp bách theo thời gian và việc lặt vặt theo tình huống. Trước đến nay, dù công việc không ngừng thay đổi nhưng Khoa vẫn làm việc với tất cả sự hăng say và cầu tiến. 

Nguyễn Võ Đăng Khoa sinh năm 1980, gia nhập FPT năm 2003. Anh là một trong 100 cá nhân xuất sắc tập đoàn năm 2015 và được vinh danh vào đầu tháng 3 vừa qua ở Myanmar.

Yến Nhi

Ý kiến

()