Chúng ta

SGX - Innovation for growth

Thứ ba, 10/7/2018 | 20:51 GMT+7

Ta thường nghe Steve Job bán táo để lập nghiệp (Apple), Jack Ma không xin được việc đành tạo Alibaba, Jeff Bezos bán hàng rong mệt mỏi nên thành lập Amazon. 

T.J. Watson đi quét rác tạo ra IBM (người khổng lồ xanh), vào internet ai chẳng biết Google của Larry Page? Ilon Musk thay đổi thế giờ bằng công nghệ cao. Từ kỷ nguyên internet, các tay chuyên bỏ học lập nghiệp đã tạo nên nhiều siêu phẩm vĩ đại.

Các ngươi dòng dõi Dev-Test, hiếm gọi Uber, ít lướt Facebook, những chuyện ấy nửa tin nửa ngờ. Thôi chuyện Tây, Tàu hẵng tạm không bàn. Nay ta lấy chuyện AWS, Azure mà nói.

Sáng tê-mờ là ai? CNC của anh ta lại là đơn vị nào mà một ngày gặt 6 cái AWS Association Certificate? Linh tê-hát là người nào? Thắng tê-quy, đệ ruột của anh ta lại là người thế nào? Vậy mà mới hơn 20 tuổi đã thành Solution Architect của AWS? Anh nờ-bê là ai mà lại đứng đầu bảng môn Azure?

Giang tờ-hờ-bờ là ai? Thuận nờ-nờ, quân của anh ta là người thế nào, vậy mà mới ra trường đã thành MVC trẻ nhất Microsoft, tiếng tăm lừng lẫy.

Huống chi, ta cùng các ngươi, sinh ra phải thời Dot-com, lớn lên gặp buổi SMAC. Lén nhìn NTS dùng Notes Migration làm services, cướp hết khách hàng, tiếp đến CNC lại dùng Collaboration & Cloudification tà giáo, cướp trận Nhật Bản. ECT thì lại là Communication với cả Email, AD, Exchange đủ bộ, chưa kể đến ADM với Application Development and Maintenance services, môn gì cũng chén!

Ta thường tới bữa quên ăn (do bận meeting), nửa đêm ôm máy (để call với khách hàng), ruột đau như cắt (triệu chứng dạ dày), nước mắt đầm đìa (lướt web nhiều), chỉ hận chưa thể tạo ra nhiều services mới, kiếm thêm nhiều khách hàng; dẫu cho trăm anh em onsite Nhật bản, nghìn Man-month log trên FI, cũng nguyện xin làm.

Các ngươi ở lâu dưới trướng Super BU, nắm giữ Sin-gov, lại thêm Pe-tro, không có PO (Purchase Order) thì ta cho PO, không có MM (Month-Man) thì ta cho MM, Dev thì ta phong TL (Team lead), Test thì ta phong PM (Project Manager), chia FCoins thì cùng nhau sống chết, được bonus thì cùng nhau vui cười. So với BSI đối đãi Dev 1 (Developer level 1), FGA đãi người P2, nào có kém gì?

Nay các ngươi ngồi nhìn BU thiếu MM mà không biết lo, thân thiệt FCoins (Quỹ thưởng dự án) mà không biết thẹn. Làm PM không deliver được dự án mà không biết tức, nghe Customer Complains mà không biết căm. Có kẻ lấy việc tạo nhiều bug mà vui, có kẻ lấy việc low quality làm thích. Có kẻ chăm lo trà đá mà giết thời gian, có kẻ ham trò bắt chim (Pokemon) mà quên việc code.

Nếu bất chợt có CR (Change Request) thì toàn Dev 1 không đủ keep timeline, SRS signed off không đủ chiến tender (hợp đồng đấu thầu), bug nhiều chỉ tổ tăng cost, manage kém thì CSS (điểm hài lòng khách hàng) không cao. Lúc bấy giờ anh em ta FCoins đều thấp, lòng người dao động, đau xót biết chừng nào!

Nay ta bảo thật các ngươi, lấy AMS (Application Manage Services) làm mũi tấn công, lấy việc xây services mà tính kế lâu dài. Phải lấy ITIL làm cơ sở, theo CMMi mà mở rộng, khiến mọi người đều thuần thục. Xem xét việc dùng Agile làm process, giảm overrun cho các dự án Fix Price, lấy việc build ODC(Offshore Development Center) làm nền tảng, ổn định thị trường Malay, lại xây thêm các services mới từ EU cũng như US. Tăng cường đội ngũ senior, nâng cao khả năng communicate (tiếng Anh), gặt thêm nhiều Certificates, như thế mới phát triển vững bền và FCoins chúng ta cũng suốt năm tận hưởng.

Cho nên ta viết bài hịch này để các ngươi hiểu rõ bụng ta!

HA MINH TUAN

FPT Software - FSU1/CME

Ý kiến

()