Chúng ta

31/12/2017 – chuyến đi đặc biệt đêm giao thừa

Thứ sáu, 29/6/2018 | 10:13 GMT+7

Ngày cuối cùng của năm 2017, khác với việc ngồi quây quần bên bố mẹ trong bữa cơm nhà, cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện thú vị năm qua, tôi đã quyết định tham gia vào chuyến hành trình mà với tôi thật đặc biệt và ý nghĩa.

21:00 – Trung tâm 24/7

Đoàn chúng tôi gồm Phó TGĐ FIS anh MinhNH7, Phó GĐ Sản xuất FPT IS chị LoanPT, chị ÁnhNH (FIS BOM) cùng một anh “phó nháy”  có mặt tại tầng 21 Keangnam. Trực đêm nay là hai anh cán bộ còn khá trẻ, hỏi ra mới biết các anh cũng mới làm ở FPT IS được khoảng một năm. Thấy đoàn bước vào, hai anh vội vàng chỉnh lại carvat, sắp xếp lại một số đồ đạc trên bàn làm việc.

“Trực đêm mỗi tuần hai lần lại đúng ngày cuối năm, tuy có chút buồn nhưng anh luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc”, anh TấnTB cười hiền khi được tôi hỏi về cảm giác trực vào những ngày này.

21: 28 – Dự án ERP BIDV

Trong khi các lãnh đạo đang trao đổi với nhau những câu chuyện về công việc, về dự án, tôi tò mò hỏi chuyện về các anh chị khác. Anh Nguyễn Minh Hùng, làm việc tại phòng lập trình số 2 đã có ba năm trực quyết toán tại dự án BIDV: “Lập gia đình đầu năm 2017, lại vừa đón con đầu lòng nên đi trực như thế này cũng nhớ con lắm chứ. Chiều anh đã tranh thủ tạt qua nhà nhìn con một chút rồi lại quay lại dự án”.

22:00 – Đội dự án hỗ trợ thuế

Phố Duy Tân, cách Keangnam không xa, tôi lần đầu được đến chính đại bản doanh của dự án hỗ trợ thuế.

Khắp không gian làm việc là các màn hình. 10 giờ đêm vẫn có doanh nghiệp nộp thuế, những con số trên màn hình cứ liên tục thay đổi, lúc tăng, lúc giảm.

Ngày hôm sau khi đọc báo, thấy tít bài “lịch sử thu thuế trên 1 triệu tỷ đồng năm 2017” tôi mới bắt đầu “ngấm” về những gì các anh chị hay nói với tôi: FPT IS có những giá trị vô hình không sao nói ra hết được.

22:40 – Dự án Tabmis

Chúng tôi lại tiếp tục hành trình đến Kho bạc Nhà nước, nơi có dự án Tabmis. Ngoài đường giờ này vắng hơn nhiều vì có lẽ mọi người còn đang tập trung countdown trên Hồ Gươm. Càng gần đến khoảnh khắc giao thừa, chúng tôi càng muốn nán lại với anh em ở mỗi điểm thêm chút ít. Nhưng nhiều dự án, nên cả đội phải khẩn trương để có thể đến được tất cả các trận địa.

Người ra đón đoàn là chị Cung Thị Tố Mai (FIS ERP). Khi được hỏi về “thâm niên” trực vào ngày 31/12, chị vừa cười vừa lắc đầu bảo tôi chắc có lẽ 5-7 năm rồi, chị cũng không nhớ rõ nữa. Cũng may chồng chị làm cùng công ty nên rất hiểu công việc của vợ. “Giờ này chắc ảnh đang ở nhà cho 3 con ngủ rồi”, chị trầm ngâm.

Đối với cả đội dự án, ngày đầu tiên của năm 2018 mới là thời điểm bắt đầu công việc chuyển đổi dữ liệu thu chi của cả quốc gia. Ai cũng rất lo lắng và mong đêm Giao thừa chóng qua.

23:05 – Dự án VDB

Đêm đặc quánh, tối lắm. Chúng tôi đi cầu thang bộ 3 tầng, tôi vừa cầm máy vừa lo vấp ngã. Bối cảnh này làm tôi nhớ đến câu hát “có bàn chân lặng lẽ, giữa cuộc đời như nước cuốn…”

Căn phòng rất nhỏ, ô cửa sổ với cái mành mà tôi không dám đụng vào vì sợ nó rụng mất. Trước mắt tôi là ba anh trực ở dự án VDB. Trên bàn có vài đĩa hoa quả, một đĩa bánh và bọc đậu tương, tôi đoán là các anh vội chuẩn bị khi biết có đoàn đến thăm. Đúng kiểu đàn ông với nhau, chuẩn bị mọi thứ không như chị em phụ nữ, nhưng đượm tình.

Tôi theo thói quen, kéo hai anh ra đưa cái micro vào phỏng vấn. Cuộc nói chuyện đó dài lắm, nhưng các anh dành gần hết thời gian say mê nói về nghiệp vụ, về dự án này.

23:35 – Dự án SBV

Đây là dự án cuối cùng trong chuyến đi đặc biệt của tôi ở FPT IS: SBV- dự án với Ngân hàng nhà nước.

Không gian làm việc tràn ngập tiếng cười xen vào đó là những cái bắt tay. Lãnh đạo cũng đưa bàn tay bẻ những miếng mì gói sống, vừa ăn vừa hỏi thăm tình hình đội dự án.

Khoảnh khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới đã tới rất gần. Chúng tôi cùng nhau đếm ngược và cùng gửi đến nhau những lời chúc năm mới, mong đợi những điều tốt đẹp sẽ đến.

FPT IS

Ý kiến

()