Chúng ta

Khánh Linh và Hà Lê ‘tung hứng’ trên nền nhạc Trịnh

Thứ bảy, 31/10/2020 | 18:38 GMT+7

Một chút lãng đãng mùa thu, một chút se lạnh mùa đông cùng với cảm giác phiêu du là những gì mà cặp đôi khách mời Hà Lê và Khánh Linh đã đem lại trong đêm diễn Music Home tối 30/10 trên sóng Truyền hình FPT.

Như hứa hẹn của giám đốc sản xuất âm nhạc Huy Tuấn: sẽ có những bất ngờ trong đêm nhạc lần này. Và điều thú vị của Music Home tối 30/10 chính là sự kết hợp giữa Hà Lê và Khánh Linh tưởng trái dấu mà lại cùng chiều. Họ là hai giọng hát với hai phong cách riêng biệt, thể loại âm nhạc theo đuổi dường như không có điểm chung với nhau. Nhưng cả hai đã có được thế cân bằng và tạo được sự đối xứng trong đêm nhạc, dựa vào bố cục chương trình được nhạc sĩ Anh Quân sắp đặt tinh tế.

3-4040-1604132493.jpg

Khánh Linh và Hà Lê song ca nhạc phẩm "Mưa hồng" của Trịnh Công Sơn.

Hai cá tính trái ngược hòa quyện trong một bài hát quen thuộc, mang đến màu sắc mới lạ nhờ bản phối của ban nhạc Anh Em. Trong tiết trời se lạnh của Hà Nội cuối tháng 10, “họa mi” song ca cùng “quái ca nhạc Trịnh” qua ca khúc “Mưa hồng” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.  “Sự kết hợp với Hà Lê rất thú vị. Mỗi người một phong cách nhưng có điểm chung là sự hiểu biết về gu của nhau theo chiều hướng ngưỡng mộ”, cô bảo.

Nói về bạn diễn, Khánh Linh cười thích thú. “Tôi cảm nhận ở Hà Lê sự tràn trề năng lượng. Anh ấy sinh động một cách khó miêu tả. Tôi ước mình được như vậy”, cô chia sẻ. Cặp nghệ sĩ có dịp ngồi chung ghế “nóng” một cuộc thi âm nhạc từ nhiều năm trước. Khánh Linh thấy quý mến, ngưỡng mộ Hà Lê từ những lần chạm mặt đầu tiên.

Hà Lê trở thành hiện tượng làng nhạc kể từ khi anh rẽ hướng solo với dự án đương đại nhạc Trịnh Công Sơn. Sự thay đổi ấy, thậm chí ở ngay những ca khúc nhạc Trịnh mà anh thể hiện trên sân khấu Music Home như Ở trọ, Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Diễm xưa hẳn vẫn không hết những ý kiến trái chiều.

2-6578-1604132493.jpg

Hai khách mời cùng chia sẻ về cuộc sống và định hướng ca hát của mình.

Nhưng “cuộc sống luôn có ngày, có đêm, có tích cực, tiêu cực, có lời khen, tiếng chê. Tất nhiên, tôi biết âm nhạc mình đang làm còn chưa hoàn thiện, còn phải vượt qua nhiều khó khăn nhưng mong muốn của tôi khi đến với nhạc Trịnh là làm mới, hay nói theo cách của mọi người là “phá” - nhưng phá để làm hay, tôn vinh giá trị gốc của nhạc Trịnh chứ không phải chỉ để phá cho nó khác đi hay để cho tôi “nổi”, Hà Lê khẳng định. Và bằng sự đồng điệu về tư tưởng với tác giả, Hà Lê đã mở ra một không gian mới cho nhạc Trịnh: tươi mới, phóng khoáng, đầy mộng ảo.

Trong khi đó, "họa mi" Khánh Linh cũng "thoát xác" tại sân chơi này. Ở phần solo, Khánh Linh không hát lại những ca khúc quen thuộc vì muốn khán giả theo dõi những khía cạnh khác trong âm nhạc của cô. Cô muốn người nghe từ bỏ cách nghe nhạc theo thói quen, mở lòng đón nhận những điều mới, với những: Giấc mơ mang tên mình, Chiều một mình qua phố, Họa mi hót trong mưa, Cỏ và mưa...

So với cách hát trước đây của mình, Khánh Linh trên sân khấu Music Home đã "buông lơi", thả lỏng và thoải mái bản thân rất nhiều. Đó là một tinh thần tự do, sảng khoái tận hưởng cuộc sống. Vì thế, không cần chờ đến khi Linh hát ca khúc trong album mới nhất Bay trên những ngọn đồi  người nghe mới nhận ra sự thay đổi này ở cô.

4-3072-1604132493.jpg

Khánh Linh cho khán giả thấy một "họa mi" rất khác trên sân khấu Music Home.

Đây cũng chính là câu trả lời ý nghĩa nhất dành cho khán giả khi thời gian qua Khánh Linh có vẻ "im hơi, lặng tiếng" trên truyền thông dù cuộc sống của Linh vẫn bình thường, vẫn diễn ra như bao gia đình khác. "Chỉ có âm nhạc là thay đổi, là mới mẻ vì ca hát là thứ mà tôi suy nghĩ hàng ngày, hàng giờ. Tôi nghĩ rằng, nếu không có âm nhạc, chắc hẳn mình sẽ loay hoay không biết làm gì mất", nữ ca sĩ chia sẻ.

Có thể nói, tuy cùng có sự khác biệt cả ở ngoài đời nhưng Hà Lê luôn muốn cân bằng cảm xúc với lý trí còn Khánh Linh lại "tăng động" hơn trên sân khấu. Cả hai cá tính âm nhạc đã tìm thấy điểm chung trong đêm nhạc 30/10, chính là tính ngẫu hứng, sự "bay nhảy" trong tâm hồn và diễn đạt thoáng đạt.

Nhờ đó, những tác phẩm vốn mang tính tự sự, có chiều sâu về nội dung trong chương trình đã được các nghệ sĩ chia sẻ qua tiếng hát của mình một cách tươi mới, nhẹ nhàng. Những tâm hồn đồng điệu ấy còn được tỏa sáng và nâng đỡ trên nền tảng của những bản phối mới, cũng đậm chất "phiêu" của nhạc sĩ Anh Quân và lối chơi của ban nhạc Anh Em.

>> Vũ Cát Tường: ‘Những gì thiên hạ biết về tôi… chỉ đến 10%’

Trân Trân

Ý kiến

()