Chúng ta

13 công trình 'bước ra' từ cổ tích

Thứ hai, 30/6/2014 | 16:59 GMT+7

Hãy rời mắt khỏi các tòa nhà và phong cách kiến trúc hiện đại để chiêm ngưỡng vùng đất hay những ngôi nhà xuất hiện trong câu chuyện cổ tích yêu thích.
> 16 hồ bơi bậc nhất thế giới

Thật khó để tin những kiến trúc này có thực vì chúng đẹp như bước ra từ thế giới thần tiên.

1. Taj Mahal, Ấn Độ

Đền Taj Mahal.

Đền Taj Mahal.

Taj Mahal là một lăng mộ bằng đá cẩm thạch trắng nằm ở Agra, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Nó được xây dựng bởi Hoàng đế Mughal Shah Jahan để tưởng nhớ người vợ thứ ba, Mumtaz Mahal. Taj Mahal được công nhận là "viên ngọc quý của nghệ thuật Hồi giáo ở Ấn Độ và là một trong những kiệt tác di sản thế giới được ngưỡng mộ nhất". Taj Mahal là hình mẫu tuyệt vời nhất của kiến trúc Mughal, phong cách tổng hợp các yếu tố của kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Hồi giáo. 

2. Nhà thờ Las Lajas, Colombia

Nhà thờ Las Lajas, Colombia

Nhà thờ Las Lajas, Colombia.

Las Lajas là nhà thờ Công giáo La Mã thờ Đức Mẹ Las Lajas Ipiales. Nó nằm ở phía nam Colombia và trở thành địa điểm du lịch và hành hương từ thế kỷ 18.

3. Nhà thờ Saint Basil, Nga

Nhà thờ Saint Basil, Nga.

Nhà thờ Saint Basil, Nga.

Nhà thờ Saint Basil từng là nhà thờ trong Quảng trường Đỏ ở Moscow, Nga. Hiện nay, tòa nhà là một bảo tàng có tên gọi chính thức là Nhà thờ Pokrovsky. Nhà thờ được xây dựng từ 1555-1561 theo lệnh của Ivan Grozny để kỷ niệm Nga chiếm được Kazan và Astrakhan. Đây từng là trung tâm tăng trưởng của thành phố từ thế kỷ 14 và tòa nhà cao nhất của thành phố cho đến khi Đại tháp chuông Ivan Tower được hoàn thành vào năm 1600.

4. Lâu đài Neuschwanstein, Đức

Lâu đài Neuschwanstein, Đức.

Lâu đài Neuschwanstein, Đức.

Lâu đài Neuschwanstein là cung điện được xây dựng theo phong cách kiến trúc Romanesque Revival thế kỷ XIX, nằm trên một ngọn đồi gồ ghề trong địa phận của làng Schwangau gần Füssen, Tây Nam Bavaria, Đức. Vua Ludwig II là một fan, và cũng là người bảo trợ cho Richard Wagner, nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới. Ông xây dựng Neuschwanstein để vinh danh Wagner. Ludwig trang trải chi phí cho cung điện bằng tài sản cá nhân và bằng các khoản vay, chứ không phải là công quỹ Bavarian.

Ban đầu, cung điện là nơi nghỉ dưỡng dành riêng cho nhà vua, nhưng nó đã được mở cửa cho công chúng tham quan ngay sau khi ông qua đời vào năm 1886. Kể từ đó hơn 61 triệu người đã đến lâu đài Neuschwanstein. Công trình đã xuất hiện nổi bật trong một số bộ phim và là nguồn cảm hứng cho lâu đài Sleeping Beauty của Disneyland.

5. Colmar, Pháp

Quận Colmar

Quận Colmar, Pháp.

Quận Colmar là quận lớn thứ ba của vùng Alsace ở đông bắc Pháp. Thị trấn nằm dọc theo Alsatian Wine Route và được coi là "thủ đô rượu vang Alsatian". Thành phố nổi tiếng với thị trấn cổ được bảo tồn, nhiều địa danh kiến trúc, viện bảo tàng, trong đó có bảo tàng Unterlinden với bức tranh Isenheim Altarpiece nổi tiếng.

6. Paro Taktsang, Bhutan

Tu viện Paro Taktsang, Bhutan.

Tu viện Paro Taktsang, Bhutan.

Paro Taktsang là tên quen thuộc của Tu viện Taktsang Palphug (còn gọi là Tiger's Nest), một ngôi đền nổi tiếng, địa điểm thiêng liêng của Phật giáo trên dãy Himalaya, nằm ​​cheo leo bên vách đá của thung lũng Paro, Bhutan. Ngôi đền đầu tiên được xây dựng vào năm 1692, xung quanh hang động Taktsang Senge Samdup, được cho là nơi Guru Padmasambhava đã ngồi thiền trong ba năm, ba tháng, ba tuần, ba ngày và ba giờ vào thế kỷ thứ 8. Padmasambhava được công nhận đã đưa Phật giáo vào Bhutan và là vị thần thành hoàng của đất nước.

7. Angkor Wat, Campuchia

Angkor Wat, Campuchia

Angkor Wat, Campuchia.

Angkor Wat ban đầu được xây dựng làm một ngôi đền Hindu, sau này Angkor Wat được sử dụng làm nơi thờ Phật ở Campuchia và là công trình tôn giáo lớn nhất trên thế giới. Ngôi đền được vua Khmer Suryavarman II xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 12 tại Yasodharapura, thủ đô của Đế quốc Khmer để làm đền thờ và lăng mộ. Phá vỡ truyền thống thờ thần Shaiva của các vị vua trước, Angkor Wat chỉ thờ thần Vishnu. Là ngôi đền được bảo tồn tốt, đây là nơi duy nhất vẫn còn là trung tâm tôn giáo từ khi được xây dựng. Ngôi đền là đỉnh cao của phong cách kiến ​​trúc Khmer cổ điển, phong cách bị ảnh hưởng lớn từ kiến trúc Kalinga.

8. Petra, Jordan

Thành phố Petra, Jordan.

Thành phố Petra, Jordan.

Petra là một thành phố lịch sử và khảo cổ học phía nam Jordan, nổi tiếng với kiến trúc đá cắt và hệ thống ống dẫn nước. Petra còn có tên gọi khách là thành phố hoa hồng do màu sắc của đá mà nó được chạm khắc. Được xây dựng vào khoảng năm 312 TCN, Petra là thủ đô của đế chế Nabataeans. Nó là biểu tượng của Jordan, cũng là địa điểm thu hút khách du lịch của đất nước này.

9. Mont Saint-Michel, Pháp

Đảo Mont Saint-Michel, Pháp.

Đảo Mont Saint-Michel, Pháp.

Đảo Mont Saint Michel nằm ở vùng Normandy của nước Pháp, cách bờ biển phía Tây Bắc của đất nước 1 km, tại cửa sông Couesnon gần Avranches. Với diện tích 247 mẫu Anh, hòn đảo này có dân số là 44 người. Nơi đây từng là một công sự chiến lược từ thời cổ đại. Từ thế kỷ thứ 8 sau công nguyên, một tu viện đã được xây dựng và tên của hòn đảo cũng được đặt theo tên của tu viện. Thành phần cấu trúc của thị trấn thể hiện xã hội phong kiến trong thời kỳ nó được xây dựng. Ở vị trí cao nhất là tu viện và nhà thờ, dưới là các hội trường lớn, sau đó là cửa hàng, nhà ở, và phía dưới cùng, bên ngoài các bức tường là nhà ở của ngư dân, nông dân.

10. Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ

Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ.

Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ.

Pamukkale, có nghĩa là "lâu đài bông" theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, là một công trình tự nhiên ở tỉnh Denizli, Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Thành phố có suối nước nóng và đá travectime, ruộng bậc thang được tạo thành từ khoáng chất cacbonat do dòng nước chảy để lại. Nó nằm ở khu vực Aegean của Thổ Nhĩ Kỳ, trong thung lũng sông Menderes, có khí hậu ôn hòa quanh năm.

Du lịch là một ngành công nghiệp lớn. Người ta đã tắm trong hồ bơi ở đây hàng nghìn năm. Vào giữa thế kỷ 20, nhiều khách sạn được xây dựng trên những tàn tích của Hierapolis, gây thiệt hại đáng kể. Một con đường được xây dựng từ thung lũng qua các bậc thang, xe máy được phép đi lên và xuống dốc. Khi khu vực này được công nhận là Di sản thế giới, các khách sạn và đường đã bị phá hủy, thay thế bằng hồ nhân tạo.

11. Lâu đài Versailles, Pháp

Lâu đài Versailles, Pháp.

Lâu đài Versailles, Pháp.

Lâu đài Versailles thường được gọi là cung điện Versailles nằm ở phía Tây của Paris tại thành phố Versailles.

Khi lâu đài được xây dựng, Versailles là một ngôi làng. Tuy nhiên, ngày nay nó trở thành một vùng ngoại ô giàu có của Paris, cách thủ đô nước Pháp 20 km về phía Tây Nam. Tòa án Versailles từng là trung tâm quyền lực chính trị ở Pháp từ năm 1682, khi vua Louis XIV chuyển đến từ Paris, cho đến khi gia đình hoàng gia buộc phải quay trở lại thủ đô tháng 10 năm 1789 sau cuộc cách mạng Pháp nổ ra. Do đó Versailles không chỉ nổi tiếng là một tòa nhà mà còn là biểu tượng của hệ thống chế độ quân chủ chuyên chế của chế độ cũ.

12. Lâu đài Peles, Romania

Lâu đài Peles, Romania.

Lâu đài Peles, Romania.

Lâu đài Peles mang phong cách kiến trúc Neo-Renaissance (tân phục hưng) nằm trên dãy Carpathian, gần Sinaia, Prahova Count, Romania, trên một con đường tồn tại từ thời trung cổ nối liền hai vùng Transylvania và Wallachia. Nó được xây dựng giữa năm 1873 và năm 1914. Lễ khánh thành được tổ chức vào năm 1883.

13. Động Batu, Malaysia

Động Batu, Malaysia.

Động Batu, Malaysia.

Hang động Batu là một đồi đá vôi phía Bắc Kuala Lumpur có một loạt hang động và các đền trong hang động nằm ở quận Gombak, cách Kuala Lumpur, Malaysia 13 km về phía Bắc. Động được đặt theo tên của dòng sông Batu, chảy qua đồi. Batu Caves cũng là tên của ngôi làng gần đó. Hang động là một trong những đền thờ Ấn Độ giáo nổi tiếng nhất bên ngoài Ấn Độ, thờ Chúa Murugan. Đây là tâm điểm của lễ hội Hindu Thaipusam tại Malaysia.

Chúp Bi (theo Architecture Art Designs)

Ý kiến

()