Chúng ta

iKhiến: 'Học Sử để bất tử'

Thứ hai, 27/5/2019 | 15:51 GMT+7

Ứng dụng CNTT vào dạy và học môn Lịch sử, thầy giáo Nguyễn Đăng Tuyên, trường THPT FPT, đã tạo nên một trang web chuyên kết nối bài tập của học sinh.

Được xây dựng vào tháng 1/2019, trang web mang tên gọi đầy ấn tượng "Học sử để bất tử" được lập nên bởi thầy Nguyễn Đăng Tuyên, giáo viên dạy bộ môn Lịch sử - trường THPT FPT. Đây là kênh trao đổi bài tập, kiến thức lịch sử của học sinh khối 10 THPT FPT.

su-9975-1558934536.png

Website học Lịch sử được lập bởi thầy giáo Nguyễn Đăng Tuyên.

Trang web được lập trên nền tảng công nghệ Google Sites, Padlet. Tại đây, giáo viên đưa ra các nhiệm vụ thiết kế poster về một chủ đề lịch sử cụ thể cho từng nhóm học sinh. Mỗi nhóm sẽ tự tạo những cuốn sách truyện bằng các thao tác chèn text, hình ảnh. Mỗi cuốn sách sẽ có nội dung xoanh quanh một sự kiện hoặc nhân vật bất kỳ.

Bài tập lịch sử giờ không còn là những trang chữ dài đằng đẵng. Tất cả kiến thức được học sinh thể hiện qua poster sinh động. Cá tính của mỗi học sinh sẽ thể hiện phần nào qua những thiết kế của từng nhóm. Thông qua việc làm poster học sinh cũng rèn luyện khả năng nghiên cứu, chọn lọc thông tin, trình bày sao cho hấp dẫn. 

“Học sử để bất tử” được mở công khai cho tất cả những ai quan tâm đến môn lịch sử. Phụ huynh cũng có thể trực tiếp theo dõi việc học tập của con mình. Sau 3 tháng thử nghiệm, trang web đã được triển khai ở 10/18 lớp của khối 10. Phương pháp giảng dạy mới này không chỉ được áp dụng cho môn sử mà còn được áp dụng cho một số môn xã hội khác của THPT FPT như Văn học, Địa lý, Giáo dục công dân và sắp tới là môn Tiếng Anh.

Trước đó, tháng 11/2018, tại buổi triển lãm poster FPT Educamp 2018 diễn ra tại ĐH FPT Hà Nội, thầy Tuyên từng gây ấn tượng khi mang đến sáng kiến áp dụng công cụ Powtool vào các bài giảng. Powtoon cho phép người dùng thỏa mái tạo dựng video online hoàn toàn miễn phí. Học qua video sẽ giúp học sinh có nhiều cảm hứng và dễ nhớ hơn. Powtoon là sự kết hợp giữa powerpoint và proshow, nhưng được trang bị nhiều hình ảnh, phông nền hấp dẫn, dễ thu hút sự chú ý. Với thầy Tuyên, Powtool chính là chìa khóa để hóa giải những cơn "ngáp ngủ" vô tận của học sinh trong giờ Sử. 

"Học sử để bất tử" là 1 trong 5 sáng tạo vào chung khảo giải iKhiến số đầu tiên của mùa 3, cùng: Hệ thống đào tạo online CMS (FPT Polytechnic), Show truyền hình tương tác Music Home (FPT Telecom), ứng dụng hỗ trợ kê khai quyết toán thuế TNCN (FPT IS) và Tool “MyHRM” (FPT Software).

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Mùa 2, iKhiến chứng kiến màn lên ngôi xứng đáng của “nữ chiến binh” nhà Cáo, tác giả Võ Thị Hồng Phương với chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT. iKhiến 2018 kết thúc với các con số nổi bật: 123 sáng tạo đến trong tập đoàn; 96 tác giả dự thi; FPT IS nhiều iKhiến nhất với 36 sáng tạo; Số giải Vàng iKhiến - 10 giải; Nhiều đơn vị thưởng gấp đôi cho iKhiến...

Quốc Phú

Ý kiến

()