Chúng ta

FU - Nơi anh hùng hội tụ

Thứ sáu, 17/8/2018 | 10:45 GMT+7

Thấm thoắt đã 10 năm trôi qua. Còn nhớ thuở ấy những huynh đệ đầu tiên FPTU đều là được coi là các bậc hào kiệt hiếm có trong đời. 

FPTU - NƠI ANH HÙNG TỤ HỘI 

Hồi I : THÀNH CẦU GIẤY THẤT THỦ

Hồi 2 : XUÂN HÒA - THỜI THẾ TẠO ANH HÙNG

Hồi 3 : KHẢO THÍ - NGUYỆN KHÔNG ĐỘI TRỜI CHUNG

Hồi 4 : FSOFT– BƯỚC ĐỆM ĐỂ XƯNG HÙNG XƯNG BÁ

Hồi 5 : NGÀY ĐOÀN TỤ

Thấm thoắt đã 10 năm trôi qua. Còn nhớ thuở ấy những huynh đệ đầu tiên FPTU đều là được coi là các bậc hào kiệt hiếm có trong đời. Dẫu bị thiên hạ chê cười, kẻ tiểu nhân dèm pha, hàng xóm dè bỉu nhưng lòng các vị huynh đài đều vững như bàn thạch. Các huynh đệ người thì bỏ Bách khoa, rũ áo khỏi Ngoại thương, Công nghệ, còn lại phần lớn là những hảo hán không nơi đi chốn về vì . . . tạch đại học. Cả thảy gần 1.000 huynh đệ từ khóa 1 đến khóa 4 đến từ khắp nơi trong thiên hạ đều tụ về tòa nhà Detech dưới trướng của chúa công họ Lê tên Tùng để cùng nhau thực hiện “Khát vọng đổi thay”.

Hồi I : THÀNH CẦU GIẤY THẤT THỦ

Ngày mà quần hùng tụ hội cũng tới, sớm tinh mơ hôm ấy vài trăm huynh đệ có mặt tại Nhà văn hóa Cầu Giấy để nhận quân phục tư trang. Mỗi người nhận 1 cuốn cẩm nang bí kíp, 1 ba lô, 1 áo giáp màu cam có chữ FPT trước ngực và dòng chữ “Khát vọng đổi thay” được dập nổi đằng sau lưng. Chỉ trong vòng vẻn vẹn 1 canh giờ, mấy trăm huynh đệ nhìn giống hệt nhau, ai nấy đều hực hừng khí thế, hàng ngũ chỉnh tề chuẩn bị vào lễ khánh tiết.

Xong đâu đấy tất cả cùng vào mật thất phía trong thành để cắt máu ăn thề, dẫu không sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm nhưng nguyện ra trường cùng năm cùng tháng. 3 hồi trống của chúa công vừa dứt cũng là lúc mấy trăm huynh đệ chính thức trở thành những con chuột bạch quả cảm. 1 là cuộc đời nở hoa, 2 là cuộc sống bế tắc. Xong đâu đấy cả thảy mấy trăm con người lao hết lên trên điện cùng chúa công cất vang khúc ca “FPT Dòng sông lời thề”

Hồi 2: XUÂN HÒA - THỜI THẾ TẠO ANH HÙNG

Chỉ sau 1 tuần lễ cắt máu ăn thề, mấy trăm anh em rời Detech tiến thẳng lên Xuân Hòa văn ôn võ luyện chờ ngày xưng hùng xưng bá.

Thống lĩnh trăm quân tại Xuân Hòa chính là Luyện LX uy danh lừng lẫy thiên hạ. Vị đại cao thủ này chỉ cao chừng 16 tấc thế nhưng có nội công cực kỳ thâm hậu. Với sở trường nói hoài ko chán, Luyện LX có thể thao thao bất tuyệt 3 4 canh giờ mà ko cần chi 1 giọt nước là chuyện bình thường. Thêm vào đấy thân thủ hết sức phi phàm, ban đêm ngồi trong mật thất xem bóng đá song vẫn biết rõ phòng nào các vị huynh đệ đang nói chuyện chưa ngủ. Quả thực thiên hạ có 1 không 2.

Dưới sự chỉ huy của vị tướng tài Luyện LX, 500 anh em ngày đêm luyện tập. Từ sáng sớm tinh mơ cho đến tối mịt, không có lúc nào là ko văn ôn võ luyện, thời gian cho cá nhân gần như không có. Sáng tập luyện đến trưa, các sư tỷ sư muội thì ở nhà lo việc thổi lửa nấu cơm. Chỉ với 1 tấc sắt trong tay, hàng chục ký rau muống được nhặt trong vòng 1 nốt nhạc. Lưỡi kiếm sắc lẹm chặt xuống xả rau muống làm 2 đoạn, đoạn già úa bỏ cho heo ăn, đoạn non mơn mởn thì dùng để nấu bữa.

Đi tập về ai cũng đói, cũng mệt ấy thế mà ngay cả lúc ăn, các quân sĩ đều hết sức tập trung. Chỉ sau 1 tiếng mời cơm, giả thử có vị huynh đài nào lơ đãng dù chỉ 1 tích tắc, tất sẽ chỉ còn cơm trắng và nước rau.

Trời rét căm căm, cắt da cắt thịt, ấy thế mà mấy chục anh em nào có cần chi nước nóng, cứ 1 gáo nước 1 cục xà bông truyền tay nhau thế là cũng tắm xong. Nào đâu chỉ có thế, có những vị huynh đài còn luyện được bí kíp 30 ngày ko cần tắm mà cơ thể vẫn ko bốc mùi, thật là đáng nể.

Huynh đệ trước đó đã thề sống chết có nhau, có phúc cùng hưởng, có họa cùng chịu. Thế nên có những đêm đang say giấc, bỗng đâu 1 ánh đèn pin lóe lên rọi thẳng vào phòng, rồi sau đó cả thảy gần 2 chục anh em khoác ba lô, mặc giáp đi hành quân ngay trong đêm. Ra là có vị huynh đài vật vã trong đêm nhớ thương bạn gái, bèn lôi điện thoại ra nhắn tin chat chit để rồi bị đệ tử của Luyện LX tuần tra đêm bắt gặp. Giận lắm nhưng biết làm sao được, ai bảo cắt máu ăn thề làm chi.

Gần tháng trời luyện tập cũng sắp kết thúc, trước khi rút quân trở về Detech, anh em có 1 buổi thi thố tài năng. Mỗi người sẽ phải bắn tin đúng bảng cách chỗ ngắm chừng 300 thước. Luyện tập chăm chỉ là thế, ấy vậy mà có những vị vừa mới giơ súng lên ngắm, bỗng bên cạnh có tiếng “Đoàng đoàng đoàng” thế là cũng giật mình thon thót rồi cướp cò “Đùng đùng đùng”. Thế là 3 điểm 0 ,ngay lập tức đóng lệ phí thi lại. Âu cũng là cái số rồi, trong cái rủi có cái may, mất có gần 20 lượng bạc mà được bắn thêm 3 phát nữa. Thật là người tính không bằng trời tính.

Chia tay với Luyện LX, anh em lũ lượt kéo về Detech tiếp tục ôn luyện để xưng hùng xưng bá. Chuyện như nào theo dõi tiếp hồi sau sẽ rõ.

Hồi 3: KHẢO THÍ - NGUYỆN KHÔNG ĐỘI TRỜI CHUNG

Về tới Detech, cường độ luyện tập vẫn không hề thuyên giảm. Sáng tiếng Anh, tiếng Nhật, lập trình, chiều Vovinam, tối lại Dota, đế chế, có bữa lại sự kiện tới tối mịt mới xong, ấy vậy mà sức khỏe của các huynh đệ không hề mảy may yếu đi chút nào. Tuần nào cũng hết Quiz rồi lại Test, hết Workshop rồi lại Assignment. Chỉ cần 1 vài bữa ko để ý bài giảng của các tiền bối, hậu quả sẽ thực sự khôn lường. Thế nhưng cố gắng từng ấy vẫn chưa đủ, để thành thục 1 bí kíp lập trình, huynh đệ ta phải trải qua 1 bài kiểm tra cực kỳ khó khăn và gian khổ. Kẻ nào lười biếng, ko chịu rèn luyện tất phải học lại, ấy thế mà đôi khi chỉ là do sơ suất bất cẩn rất nhỏ nhưng có nhưng vị huynh đài phải đánh đổi bằng máu và nước mắt. Nộp bài sai tên file 0 điểm, Ko thể nộp được bài do lỗi mạng 0 điểm, file ko chạy được 0 điểm. Dẫu thế vẫn không đau đớn bằng những vị thi được 4,9 rồi thi lại vẫn 4,9. Đúng là chỉ có ngửa mặt lên trời mà than rằng “TẠI SAO 49 KHÔNG PHẢI LÀ 50”. Ở cái FPTU này 49 nó là 49 chứ ko thể là 50 được. Ranh giới tưởng chừng rất mong manh ấy lại là cả 1 khoảng rất xa và dài. Nó cũng giống như việc so sánh giữa các sư huynh sư tỷ ở PDP với các vị Khảo thí. Những lúc như thế chỉ muốn làm 1 điều duy nhất, 1 việc duy nhất, đó là nhấn chìm Khảo thí trong biển lửa.

Đã có rất nhiều những vị anh hùng muốn đứng lên phất cờ khởi nghĩa, phòng hỏa san bằng khảo thí. Nhưng rồi đâu cũng vào đấy, thế của khảo thí quả thực quá to ko sao bì được. Lúc bấy giờ cái uy của khảo thí bao trùm cả FPTU, cứ mỗi dịp thi cử, ai nấy đều lo sợ, nhìn thấy khảo thí mà như nhìn thấy cọp. Không làm cách nào có thể vượt qua, đánh lừa được chúng. Bằng những bí kíp thất truyền, 1 số huynh đài tìm cách sửa code, teamviewer, ấy vậy mà vẫn ko qua mặt được khảo thí. Thôi thì cuối cùng chỉ còn cách duy nhất đó là học bank.

Ngặt 1 nỗi, học bank cũng không ổn. Còn nhớ năm ấy thi Toeic, 500 anh em thi đều pass xanh lè cả 500, niềm vui ngắn chẳng tày gang, anh em nhận được chiếu dụ “THI LẠI DO BỊ LỘ ĐỀ” khiến người người người căm phẫn, lòng dân ai oán.

Sau 3 năm rèn luyện, sau bao cuộc thư hùng chiến đấu cùng thế lực khảo thí, cuối cùng anh em cũng đến lúc đi tìm cho mình chân trời mới để xưng hùng xưng bá.

Hồi 4: Fsoft – BƯỚC ĐỆM ĐỂ XƯNG HÙNG XƯNG BÁ

Tạm chia tay nhau sau những năm tháng nằm gai nếm mật cùng nhau, mỗi người đi về 1 hướng. Người thì dùng SQL, Java, người thì .Net, có người không 1 tấc sắt trong tay, thế nhưng các vị tiền bối ở Fsoft đều tận tình chỉ bảo. Âu cũng là lẽ dĩ nhiên, các hậu bối FPTU như 1 luồng khí mới thổi vào Fsoft vậy. Chúng vừa trẻ khỏe, ngoan ngoãn, binh khí nào dùng cũng tốt lại ham học hỏi luyện tập, hơn nữa trong lĩnh vực giải trí đều khiến các tiền bối đi từ ngỡ ngàng này sang ngỡ ngàng khác. Từ đá bóng, cầu lông cho đến AOE, half life, thật là những kẻ văn võ song toàn, thiện hạ hiếm có.

Thay vì luyện các bí kíp rót nước pha trà, bưng bê quét dọn như ở các triều đại khác, anh em được các tiền bố truyền cho toàn là những bí kíp võ công kinh điển mà ở FPTU chỉ được truyền thụ ở level cơ bản. Không những thế có những võ công được cho là đã thất truyền hàng thập kỷ như: Cobol, Python, Ruby... cũng được các cao thủ Fsoft truyền lại.

Gần 1 năm thoáng cái đã trôi qua, ai nấy đều có thêm những bí kíp mới cho mình, sẵn sàng quay trở lại Detech để đánh 1 trận cuối cùng trước khi từ biệt chúa công Trường Tùng để đi xa lập nghiệp lớn. Nhờ có Fsoft, ko biết có bao nhiêu vị anh hùng đã xưng hùng xưng bá ở tận trời Âu, gần hơn thì có Nhật, Cam, Sing, Tàu. Ngẫm lại quãng thời gian chiến đấu cùng Khảo thí quả là giá trị. Gía mà lúc trước “49 mà là 50” thì có lẽ sẽ không có các vị anh hùng như bây giờ. Thôi thì những căm hờn trước kia cũng dần phai theo năm tháng, chuyện cũ bỏ qua, ko nhớ oán thù xưa nữa. Ngẫm lại cũng là do hồi ấy tính tình nông nổi, bồng bột, không suy nghĩ thấu đáo nên mới thế, đến khi xưng hùng xưng bá ở thiên hạ rồi mới thầm cảm ơn những vị huynh đài khảo thí thời đó.

Hồi 5: NGÀY ĐOÀN TỤ

Thế là thấm thoắt đã 10 năm kể từ ngày 1000 anh em cắt máu ăn thề tại Thành Cầu Giấy. Giờ đây mỗi vị thống trị 1 phương. Người thì sang tận trời Âu, người thì mở công ty, có người thì rửa tay gác kiếm từ biệt Java, quên luôn .NET để chuyển sang may túi, làm nail... thậm chí còn có những kẻ vẫn đang loay hoay sau 10 năm mà chưa tìm được lối thoát. Thôi thì âu cũng là cái duyên huynh đệ chúng ta được gặp nhau, được gặp chúa công, được cắt máu ăn thề, ngày mai là tròn 10 năm thực hiện cái khát vọng của chúa công , các vị huynh đệ hãy tạm gác kiếm sang 1 bên để quay về cố đô xưa (cẩn thận nhầm nhà sang Greenwich) để cùng nhau ôn lai kỷ niệm. Bây giờ chúa công Trường Tùng đã lui về sau, nhường lại quyền thống lĩnh 3 quân cho đại tướng quân trẻ tuổi tài cao họ Đàm tên Minh đồng thời rời đô lên Hòa Lạc. Tuy có nhiều thứ thay đổi nhưng ở đó vẫn còn các vị tiền bối ngày đêm thương nhớ các huynh đệ, chỉ mong có ngày đại gia đình đoàn tụ : Nào là lão sư phụ Dũng HA, Lâm PT, Cầu PD, Trí TĐ, Trung NT, Dương TB, Cường N vẫn phong cách ấy. Tuy đã 1 thập kỷ trôi qua nhưng các sư tỷ Thu Đỗ, Quỳnh Hoa, Thúy Nga, Vân sensei, Thu sensei nhan sắc vẫn thế, cùng lắm chỉ già hơn tầm chục tuổi là cùng, duy chỉ có khảo thí sau 10 năm vẫn mạnh mẽ và đầy quyền lực hơn xưa.

Chưa rõ chương trình thế nào, có hay hay không, cơ mà chúng ta cứ gặp được nhau là vui rồi, huynh đệ nào còn chưa đăng ký thì đăng ký ngay kẻo muộn. Sau 10 năm, bây giờ đúng là mới thấm thía câu hát.

“. . . FPT DÒNG SÔNG TA VỀ . . . “

Lại Hồng Anh

FPT Education - ĐH FPT

Ý kiến

()