Chúng ta

Giải phóng sức lao động với công cụ chuẩn hóa từ nhà Hệ thống

Thứ hai, 2/8/2021 | 17:29 GMT+7

Chuẩn hoá các sản phẩm sáng tạo, rút ngắn thời gian, giải phóng sức lao động của nhân sự, tiết kiệm chi phí cho hàng loạt dự án... Những cụm từ đầy thuyết phục này đều được gói gọn trong một sản phẩm mang tên “Tool chuẩn hóa, phát triển sản phẩm Madeby”.

Lâu nay, tập đoàn luôn có chính sách khuyến khích người F sáng tạo, từ tìm tòi và phát triển các sản phẩm của riêng mình, “Made by FIS” chính là chiến dịch như vậy tại nhà Hệ thống. Tuy nhiên, khi sáng tạo từ nền tảng của mỗi cá nhân sẽ tạo những sản phẩm không đồng nhất, không có quy hoạch cụ thể. Chưa kể đến với mỗi sản phẩm, cần một đội dự án từ 10 đến 20 người thực hiện, nhân lên trong một thời điểm xúc tiến nhiều dự án sẽ rất tốn nguồn lực lao động.

“Với tình huống đó, tôi nhận ra chúng ta vừa cần một quy trình, vừa cần một công cụ để chuẩn hóa được toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm, từ thiết kế, xây dựng đến phát triển, sử dụng cho đồng nhất với nhau”, anh Nguyễn Trọng Tú - Giám đốc Trung tâm Phát triển giải pháp Made by FPT IS nhấn mạnh.

My-1-8530-1627697372.png

Các nhân sự trẻ trong team sáng tạo “Tool chuẩn hóa, phát triển sản phẩm Madeby”.

Thông thường, một doanh nghiệp sử dụng khoảng 10 hệ thống riêng biệt để xử lý các vấn đề nội bộ: giao tiếp, thanh toán, truy soát dữ liệu, quản lý,… Nhưng tình trạng này sẽ được thay đổi nếu có thể tự phát triển và tích hợp các hệ thống đó thành một. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu thiết yếu để Trung tâm Phát triển giải pháp Made by FPT IS thúc đẩy xây dựng giải pháp mang tên “Tool chuẩn hóa, phát triển sản phẩm Madeby”.

Trong 14 tháng, anh Tú và 4 nhân sự của trung tâm đã miệt mài nghiên cứu để liên tục cải tiến công cụ. Đến nay, tool chuẩn hóa đã đi đến phiên bản thứ 6, cũng là phiên bản cuối cùng với tính năng ổn định, tích hợp toàn bộ kiến thức kinh nghiệm của team.

Quá trình hình thành Tool chuẩn hóa được chia làm hai giai đoạn chính. 

Ở giai đoạn một, anh Tú và các cộng sự mất khoảng 6 tháng để chuẩn hóa về quy trình và phương thức. 8 tháng tiếp theo, team dồn toàn lực để viết nên công cụ dựa trên quy trình và phương thức đã hoạch định. Thế nhưng khi theo đuổi đến tháng thứ 10, toàn team bị “đóng băng” khi anh Tú đặt ra một thách thức mới là mọi thứ ở trong hệ thống phải "cấu hình được".

“Khi mọi quy trình được cấu hình, mình sẽ có cái nhìn tổng thể về tiến trình công việc mà các sản phẩm Madeby hoạt động trong mọi mô hình doanh nghiệp khách hàng. Sau khoảng 1 tháng thử nghiệm tất cả phương pháp có sẵn nhưng không đáp ứng được, cả team quyết định tự thực hiện thay vì sử dụng những nguồn mở sẵn có” - anh Tú hồi tưởng. Sau 2 tháng tự thực hiện, team đã thành công và tạo bước ngoặt để sản phẩm trở nên hoàn thiện như hiện nay.

216319188-358404525817656-2691-4014-1554

Anh Nguyễn Trọng Tú  (bên phải) và anh Nguyễn Hoàng Anh - bộ đôi chỉ huy của Trung tâm Phát triển giải pháp Made by FPT IS.

Thực tế là các sản phẩm Made by xung quanh hệ thống ERP có đến gần 50% đoạn code tương đối giống nhau về bản chất. Nhưng mỗi khi có dự án mới, triển khai cho khách hàng mới, cả team vẫn phải lặp lại các hành động viết code bằng tay 100% hoặc copy lại từ dự án trước. Việc này làm nguồn lực của trung tâm bị dàn trải và gây mất thời gian, dẫn đến khó kiểm soát tiến độ và chất lượng của các dự án Made by ERP.

Với công cụ mới này, các cán bộ không còn phải viết code thủ công sản phẩm nữa mà chỉ cần đổ dữ liệu tập trung vào nghiệp vụ. Sau đó, thiết kế cấu trúc cơ sở dữ liệu và thêm các đoạn code mới cho phù hợp theo từng dự án/phần mềm.

Cũng với quy trình phát triển sản phẩm mới và công cụ chuẩn hoá mới này, anh Tú và các cộng sự trong trung tâm chuyển hẳn sang quy trình phát triển Agile. Các dự án lớn có thể chia nhỏ một sản phẩm lớn thành các cấu phần nhỏ và phát triển độc lập mỗi cấu phần trong chỉ từ 2-3 tuần. Khi ghép các “cấu phần nhỏ” đó lại, vẫn là sản phẩm hoàn chỉnh, đầy đủ với định hướng từ ban đầu.

Không chỉ vậy, để hướng tới việc toàn bộ phần mềm Made by FPT sau này sẽ được triển khai trên Cloud hoặc đa dạng các nền tảng thì “Tool chuẩn hóa, phát triển sản phẩm Madeby” có thể linh động triển khai và mở rộng trên tất cả nền tảng. 

217339339-353608392898251-7588-3132-1630

Các nhân sự của Tung tâm Phát triển giải pháp Made by FPT IS.

Với mỗi sản phẩm triển khai dưới dạng Microservices, team có thể chia nhỏ bài toán, chuẩn hóa quy trình phát triển, những module khó do lập trình viên giàu kinh nghiệm đảm nhiệm. Anh Trọng Tú yêu cầu riêng 10 lập trình viên này tạo ra công cụ sinh mã tự động, chuẩn hóa quy trình phát triển phần mềm để sử dụng như một “thư viện” cho toàn bộ lập trình viên mới, chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhờ đó, trung tâm tối ưu hóa được nguồn lực và giảm chi phí duy trì. “Với cách làm này, năm vừa qua bên anh tiết kiệm được 27 người, nhân ra tiền thì tiết kiệm được hơn chục tỷ đồng”- anh Tú cho hay.

Cũng từ khi ứng dụng công cụ chuẩn hoá này, khi cho ra mắt một sản phẩm mới từ lúc nghiên cứu đến khi hoàn thành chỉ mất khoảng 3 tháng thay vì 6 - 9 tháng như trước kia, trong khi nhân lực sử dụng thì chỉ khoảng 8 - 10 người thay vì 15 - 20 người.

“Điều tôi tự hào nhất về giải pháp này là giảm được áp lực cho đội ngũ, giúp mọi người cân bằng được công việc và cuộc sống. Sức lao động được giải phóng luôn có ý nghĩa rất lớn với bất kỳ tổ chức nào” - Giám đốc Trung tâm Phát triển giải pháp Made by FPT IS khẳng định.

Dù đã được hoàn thiện ở phiên bản mới nhất nhưng đội sáng tạo sản phẩm vẫn đang ấp ủ nhiều dự định mới, từ việc hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, nền tảng hơn đến việc phát triển “chợ thư viện” các dịch vụ đã được kiểm duyệt về chất lượng. Qua đó hướng tới áp dụng cho các doanh nghiệp lớn khác ngoài FPT IS.

Không cần nói xa xôi, ngay sau phần thuyết trình của mình tại Vòng Chung khảo iKhiến số 5 vừa qua, anh Tú bật mí rằng nhà Bán lẻ đã tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm đầy tiềm năng này với mong muốn có thể áp dụng tại đơn vị của mình. 

Hà My

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()